VNPT khắc phục khoảng 80% sự cố do bão lũ

20:23' - 09/10/2025
BNEWS Ngày 9/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, hiện VNPT đã khắc phục được khoảng 80% sự cố do ảnh hưởng mưa bão.

Theo VNPT, mưa lớn kéo dài, lũ quét và sạt lở đất đã làm hàng nghìn ngôi nhà bị cuốn trôi, nhiều công trình hạ tầng bị tàn phá; trong đó, có hệ thống thông tin liên lạc của VNPT tại nhiều địa phương.

 

Theo thống kê, ảnh hưởng của bão số 10, tại các địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Lào Cai, Tuyên Quang, thời điểm cao điểm đã có gần 1.000 trạm vô tuyến mất liên lạc, 800 tuyến cáp quang bị sự cố, hơn 280.000 thuê bao băng rộng cố định bị mất kết nối.

Tại các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, do ảnh hưởng mưa lũ hoàn lưu bão 11, thời điểm cao điểm có khoảng 300 trạm vô tuyến mất liên lạc, 50 tuyến cáp quang bị sự cố, hơn 70.000 thuê bao băng rộng cố định bị ảnh hưởng/mất kết nối.

Bên cạnh đó, nhiều thiết bị mạng như ONT, switch truy nhập, splitter và các phụ kiện kỹ thuật khác bị hư hỏng hoặc ngập nước. Không chỉ thiệt hại về hạ tầng, hơn 200 cán bộ, công nhân viên của VNPT tại các vùng chịu ảnh hưởng cũng bị mất mát về nhà cửa, tài sản, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Dù chịu thiệt hại nặng nề, hàng nghìn cán bộ kỹ thuật của VNPT vẫn bám trụ tại vùng tâm bão và các khu vực bị lũ lụt, ngày đêm khẩn trương khắc phục sự cố, bảo đảm thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống lụt bão của các cấp chính quyền, cũng như nhu cầu liên lạc của người dân và doanh nghiệp.

Tập đoàn VNPT đã điều động gần 600 nhân sự chuyên môn tới các địa phương bị ảnh hưởng nặng để trực tiếp tham gia ứng cứu, khôi phục thông tin. Hàng chục xe cẩu, máy phát điện, hơn 700 km cáp quang, 3.500 km dây thuê bao cùng hàng nghìn thiết bị đầu cuối và vật tư kỹ thuật đã được huy động từ các vùng ít ảnh hưởng để chi viện.

Đến nay, mạng lưới viễn thông tại khu vực miền Trung cơ bản đã ổn định, đảm bảo phục vụ thông tin liên lạc, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Còn tại một số tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Cao Bằng, dù vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, giao thông chia cắt, song đội ngũ của VNPT vẫn đang nỗ lực từng giờ để triển khai ứng cứu và khôi phục mạng lưới.

Với tinh thần "ương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", cùng ngày 9/10 VNPT chính thức phát động phong quyên góp trong toàn thể cán bộ, công nhân viên nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, bão lũ trong thời gian qua. Mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động VNPT đóng góp tối thiểu một ngày lương.

Dự kiến, tổng số tiền quyên góp đạt khoảng 15 tỷ đồng sẽ được Tập đoàn chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài chính, cùng phối hợp với chính quyền các địa phương để hỗ trợ trực tiếp tới những nạn nhân của thiên tai.

Đây không chỉ là hành động thiết thực thể hiện tinh thần "tương thân tương ái", mà còn là trách nhiệm xã hội, nét đẹp văn hóa Tập đoàn VNPT đã được vun đắp suốt hơn 80 năm qua. Hành động nghĩa tình này một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong, trách nhiệm cộng đồng của Tập đoàn VNPT, doanh nghiệp kinh tế nhà nước luôn song hành cùng đất nước trong mọi thời điểm.

Trong những ngày bão lũ, mạng VinaPhone vẫn được đánh giá là ổn định, giữ vững liên lạc cho hàng triệu người dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục