VNPT ký thỏa thuận hợp tác với Nokia trên nhiều lĩnh vực

10:44' - 26/08/2022
BNEWS Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Nokia (Phần Lan) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Lễ ký kết diễn ra tại Trụ sở Tập đoàn Nokia dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thỏa thuận hợp tác được ký bởi Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái và Tổng giám đốc Kinh doanh toàn cầu Tập đoàn Nokia Ricky Corker. 

Theo đó, VNPT và Nokia sẽ hợp tác trên lĩnh vực mạng vô tuyến dùng riêng (Private Wireless – LTE/5G) và các giải pháp cho cảng biển thông minh (smart port), sân bay thông minh (smart airport) nhằm cung cấp cho các dự án tiềm năng tại Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và Nokia được thực hiện trong bối cảnh VNPT đang tập trung phát triển hạ tầng số, nền tảng số nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số tại Việt Nam. 

 

Theo thoả thuận này, hai bên nhất trí chia sẻ tầm nhìn chiến lược về phát triển mạng và các cơ hội kinh doanh từ mạng vô tuyến dùng riêng LTE/5G và giải pháp cho cảng biển thông minh, sân bay thông minh, các sản phẩm mới ra mắt, những cải tiến, công nghệ, thông tin về các trường hợp ứng dụng mang lại lợi ích cho các nhà khai thác sân bay và cảng biển đã triển khai thành công; thành lập nhóm công tác chung để cùng phối hợp chuẩn bị tham gia vào các dự án xây dựng sân bay, cảng tiềm năng tại Việt Nam

Tại lễ ký kết, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT cho biết: “Mạng vô tuyến dùng riêng Private Wireless là một giải pháp kỹ thuật chính để triển khai sân bay 4.0, cho phép nhà khai thác sân bay đạt được hiệu suất và hiệu quả hoạt động đột phá.

Việc hợp tác cùng Nokia về mạng vô tuyến dùng riêng và các giải pháp cho cảng thông minh (smart port), sân bay thông minh (smart airport) sẽ giúp VNPT nhanh chóng học hỏi các công nghệ mới, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực của VNPT, cũng như tận dụng được nguồn lực về chuyên gia, kinh nghiệm của đối tác để hợp tác nghiên cứu và xây dựng các giải pháp, dịch vụ phù hợp với yêu cầu của các khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam".

Theo ông Ricky Corker, Tổng giám đốc Kinh doanh toàn cầu Tập đoàn Nokia, giải pháp mạng dùng riêng vô tuyến của Nokia đã được hàng trăm khách hàng trên toàn cầu sử dụng. Giải pháp này không những đem lại cho các doanh nghiệp hiệu quả về chi phí mà còn có đầy đủ các tính năng như hiệu suất, bảo mật và độ tin cậy rất cao. 

Thông qua hợp tác với VNPT, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ số hàng đầu Việt Nam, Nokia kỳ vọng sẽ mang đến giải pháp kết nối cũng như các giải pháp chuyên biệt dành cho các sân bay, cảng tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở để hai bên tiếp tục hợp tác trong cung cấp các giải pháp cho các ngành công nghiệp khác tại Việt Nam.

Việc ký kết thỏa thuận này tiếp tục khẳng định và củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài chặt chẽ giữa VNPT và Nokia suốt những năm qua. Cho đến nay, tỷ trọng thiết bị và dung lượng của Nokia chiếm từ khoảng 30 đến 40% các phân hệ hạ tầng mạng lưới của VNPT. 

Với sự hỗ trợ rất tốt từ đối tác Nokia, VNPT là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam khai trương mạng 5G thử nghiệm thương mại tại Hà Nội, với tốc độ 5G download đạt 1,2Gbps.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục xem xét khả năng hợp tác trong các lĩnh vực như nâng cấp công nghệ mạng lõi đáp ứng nhu cầu chuyển dịch hạ tầng công nghệ theo định hướng 5G và điện toán đám mây (Cloud); thương mại hoá các công nghệ trên nền tảng 4G như IoT, LTE-A, cũng như các dịch vụ chuyển đổi số và nội dung số tiềm năng khác.

Các lĩnh vực hợp tác này sẽ được các bên xem xét hợp tác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên.

Nokia là Tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin và điện tử tiêu dùng đa quốc gia của Phần Lan và là một trong những Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. 

Nokia là một trong những Tập đoàn chính trong phát triển tiêu chuẩn mạng di động bao gồm các tiêu chuẩn mới như 4G, 5G. Ngoài ra, Nokia cũng hoạt động trong các lĩnh vực như truyền thông đa phương tiện hay các giải pháp trong lĩnh vực y tế.

Tại Việt Nam, Nokia và VNPT đã có quá trình hợp tác chặt chẽ, lâu dài. Nokia là một trong những đối tác quan trọng nhất của VNPT trong phát triển các mạng thông tin di động, mạng cáp quang băng rộng cố định, mạng truyền dẫn, mạng IoT…/.

>>>Ra mắt Wifi mesh 6 đầu tiên do người người Việt làm chủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục