VOMF 2019 hỗ trợ doanh nghiệp xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến
Tiếp nối sự thành công của Vietnam Online Marketing Forum 2018, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tiếp tục tổ chức sự kiện Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2019 (VOMF) vào ngày 14/8 tại Hà Nội và ngày 16/8/ tại Tp. Hồ Chí Minh.
Đây là năm thứ tư sự kiện được tổ chức tại Việt Nam quy tụ trên 35 diễn giả hàng đầu về marketing đến từ các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến như Nielsen, Google, Facebook, comScore, Amazon, Cốc Cốc...
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, diễn đàn tiếp thị trực tuyến là sự kiện thường niên và chính thống về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc nhằm thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng cũng như thương mại điện tử Việt Nam ngày một phát triển; đồng thời, giúp các doanh nghiệp tiếp cận những xu thế mới của tiếp thị trực tuyến thế giới.
Theo ông Đặng Hoàng Hải, VOMF 2019 – Cá nhân hóa trải nghiệm là chủ đề xuyên suốt của diễn đàn năm nay. Bởi nhu cầu của khách hàng ngày nay rất đa dạng và liên tục biến chuyển, chủ động lựa chọn thông tin muốn tiếp cận, loại bỏ những gì không cần thiết...
Vì thế, hoạt động cá nhân hoá trải nghiệm, quảng cáo và khuyến mãi là xu hướng tất yếu để thương hiệu bán lẻ thành công trong việc tăng doanh số.
Hay, xây dựng tập khách hàng trung thành và ứng dụng công nghệ là cách duy nhất để thực hiện việc đó trên quy mô lớn. Do đó, cá nhân hoá trải nghiệm cũng chính là xu hướng marketing có thể tương tác với khách hàng.
VOMF 2019 được mở đầu bằng phiên 1 với nội dung thực tiễn và xu hướng với những xu hướng online marketing trên thế giới, sự thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng hiện đại.
Phiên 2 là từ kế hoạch đến thực thi gồm phương pháp thu thập, phân nhóm khai thác dữ liệu thông minh. Phiên 3 tiếp thị thông minh với nội dung chính là các công cụ và công nghệ trong cá nhân hoá trải nghiệm người dùng. Cuối cùng phiên 4 là thấu hiểu và bùng nổ.
Ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm, chương trình không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.
Ngoài ra, xu hướng gia tăng trải nghiệm của người dùng cần được chú trọng quan tâm. Tỷ lệ doanh thu từ kênh thương mại điện tử đang có xu hướng tăng nhanh do thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi được tác động bởi công nghệ ngày càng phát triển.
Cùng với đó, các doanh nghiệp đều hiểu rõ tầm quan trọng của dữ liệu người dùng nên xu hướng thu thập quản lý dữ liệu là một điều tất yếu cho các doanh nghiệp trong việc phát triển bền vững.
Tất cả những xu hướng mới nhất, những biến động, tiềm năng cần khai thác của thị trường … đều được các chuyên gia giải đáp đầy đủ trong các phiên của sự kiện.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM chia sẻ, VOMF 2019 là cơ hội để trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
Đáng lưu ý, VOMF 2019 không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp nâng cao hiệu quả tiếp thị mà còn góp phần mở rộng thị trường tiếp thị trực tuyến, nâng cao thị phần của các doanh nghiệp trong nước.
Nhận định về tương lai của thương mại điện tử trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh (FMCG) các chuyên gia dự báo, FMCG toàn cầu đến năm 2022 có thể đạt 100 tỷ USD.
Cùng với đó, tốc độ FMCG đến năm 2022 cũng sẽ tăng 4% trong vòng 5 năm lên 8% như tốc độ của các nước phát triển hiện nay.
Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của FMCG online sẽ tăng cao gấp 4 lần so với FMCG offline. Bởi với sự phát triển của nền tảng internet, thương mại điện tử trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh đang có xu hướng phát triển mạnh trên thị trường như: tin tức, giải trí và tài khoản giải trí cá nhân.
Theo bà Lê Minh Trang, đại diện của Nielsen Việt Nam, về tâm lý của người tiêu dùng cần xác định đối tượng khách hàng sinh sau năm 1995; sau năm 1980 và sau năm 1960.
Bởi với mỗi thế hệ đều có tâm lý tiêu dùng cũng như cách tiếp cận khác nhau vì liên quan đến lối sống và hành vi, sở thích phản ánh trên hành vi tương tác của họ trên internet.
Cụ thể, đối với thế hệ sinh sau năm 1995 với sở thích rất phong phú và ham tìm hiểu, những sản phẩm trên mạng từ du lịch, thời trang đến xem phim, trò chơi điện tử cũng như trò chuyện với bạn bè trên mạng… đều được biểu hiện rất rõ ràng qua các hành vi tương tác trên internet.
Bà Lê Minh Trang cũng cho rằng, Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu với tỷ lệ 45 – 60% chấp nhận mua hàng online. Qua phân tích thị trường có thể thấy, có 10 yếu tố quyết định mức độ về quy mô thị trường FMCG.
Từ đó, được chia làm 4 tầng: thông tin nền tảng, những yếu tố vĩ mô tác động, những yếu tố về kinh tế xã hội và những yếu tố cạnh tranh.
Đặc biệt, yếu tố nền tảng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tăng trưởng bình quân tại mỗi quốc gia và đang tập trung tại hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Bên cạnh đó, để FMCG phát triển còn phụ thuộc vào số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ số người sử dụng internet và số lượng người sử dụng smartphone.
Những yếu tố vĩ mô được xác định là sự hỗ trợ của nhà nước đối với việc phát triển FMCG, đồng thời có ảnh hưởng từ số lượng cũng như tốc độ tăng dân số của mỗi quốc gia.
Hơn nữa, để FMCG phát triển còn có sự quyết định từ sự tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về tiềm năng cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế.
Bà Lê Minh Trang phân tích thêm, với những quốc gia như Việt Nam, yếu tố thu hút khách hàng từ nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm có chi phí thấp, tiết kiệm qua các dịch vụ trung gian.
Để xác định được một FMCG phát triển sẽ phụ thuộc vào khả năng khách hàng có thể tiếp cận được internet (ở Việt Nam đang là 67%) và mọi người có niềm tin về triển vọng của nền kinh tế.
Ngoài ra, với sự tác động của gia tăng dân số (95 triệu dân) cùng các lợi thế để nhận được sự hỗ trợ của nhà nước từ các văn bản hướng dẫn để vận hành thông thoáng về FMCG.
Mặt khác, muốn phát triển FMCG cần nâng cao kinh phí đầu tư; nâng cao trải nghiệm của người dùng (trend) nâng thời gian giao hàng nhanh tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hơn nữa, yếu tố xuất xứ, chất lượng hàng hóa bán trên FMCG, phương thức thanh toán và dịch vụ hậu mãi cũng là các yếu tố để phát triển thị trường FMCG.
Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tìm hiểu tâm lý khách hàng tăng số lượng mua và qua đó đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu giá cả để tạo thói quen mua sắm của khách hàng, nhất là không bao giờ để hàng hóa trong tình trạng trống để giữ chân khách ở lại./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Bộ Công Thương kiểm tra, khảo sát thị trường Tp. Hồ Chí Minh
20:54' - 12/08/2019
Chiều 12/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh làm trưởng đoàn đã dẫn đầu Đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát tại 3 địa điểm kinh doanh, buôn bán lớn tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt với "chiếc bánh" doanh thu kinh tế số
11:41' - 18/07/2019
Doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở vị trí thứ yếu trong chiếc bánh doanh thu kinh tế số. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt chủ yếu ở vị trí mới nhập cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.
-
Tài chính
Giải pháp chống thất thu thuế thời kinh tế số
08:24' - 04/06/2019
Phóng viên BNEWS/TTXVN đã phỏng vấn ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế về những giải pháp chống thất thu thuế trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nguồn cung ngô có nguy cơ thắt chặt do tác động của El Niño
09:54'
Cơ quan chức năng Nam Phi mới đây đưa ra dự báo vụ mùa thu hoạch ngô 2023/2024 của nước này gặp thiệt hại nghiêm trọng do thời tiết.
-
Thị trường
Các thị trường châu Á biến động theo nhận định của giới chức Fed về lãi suất
17:24' - 28/03/2024
Trong phiên giao dịch ngày 28/3, các nhà đầu tư chứng khoán tại châu Á thận trọng sau nhận định của một quan chức Fed về lãi suất. Trong khi đó, giá vàng tăng nhẹ, còn giá dầu phục hồi trở lại.
-
Thị trường
Xuất khẩu ớt muối chua sang Hàn Quốc
17:07' - 28/03/2024
Dự kiến năm 2024, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Tiến Ngân sẽ xuất khẩu 150 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc.
-
Thị trường
Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít từ 15h
14:46' - 28/03/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 23.625 đồng/lít (tăng 406 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.191 đồng/lít
-
Thị trường
Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần gấp 2 lần
11:00' - 28/03/2024
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 3,36 tỷ USD, tăng 96,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Mỹ triển khai sáng kiến mới tăng nhập khẩu thực phẩm của châu Phi
08:40' - 28/03/2024
Ngày 27/3, Mỹ công bố sáng kiến mới nhằm tăng cường nhập khẩu thực phẩm của châu Phi, lĩnh vực vốn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác.
-
Thị trường
Trung Quốc không còn là miền đất hứa của các hãng xa xỉ phẩm quốc tế
08:10' - 28/03/2024
Những lo ngại về sự suy yếu trong hoạt động tiêu dùng tại Trung Quốc đã đeo bám ngành hàng xa xỉ trong thời gian qua.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại LOTTE Mart
10:50' - 27/03/2024
Từ ngày 27/3 - 9/4, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tinh hoa Hàn Quốc” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giảm giá đặc biệt dành cho thành viên.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh nóng lên trên thị trường chip HBM
09:05' - 27/03/2024
Chip HBM đã trở thành tâm điểm chú ý như một công nghệ mới, xếp chồng các chip DRAM theo chiều dọc để tăng tốc độ xử lý dữ liệu.