Vốn cho vay nhà ở xã hội không chỉ dựa vào tiết kiệm của người vay

12:42' - 04/08/2016
BNEWS Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết, hiện nay nguồn vốn để triển khai chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội đang là vấn đề được quan tâm.
Vốn cho vay nhà ở xã hội không chỉ dựa vào tiết kiệm của người vay. Ảnh minh họa: TTXVN

Để chương trình triển khai có hiệu quả, không thể chỉ duy nhất dựa vào tiết kiệm của người vay mà cần dựa chủ yếu vào vốn từ Chính phủ.

Trong văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách Xã hội mới đây, một trong những điều kiện khi vay vốn chương trình nhà ở xã hội tại ngân hàng này là người vay “phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng Chính sách Xã hội với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn”. 

Mục đích của điều kiện này là tạo thêm một phần nguồn vốn thực hiện chương trình. Đây là chính sách hoàn toàn phù hợp trong điều kiện nguồn vốn thực hiện chương trình hiện đang gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, khi vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội, người vay vốn chưa phải trả nợ gốc trong thời gian ân hạn 12 tháng kể từ ngày nhận khoản vay đầu tiên. Đây là một trong những điểm khác biệt khi vay vốn chương trình nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách Xã hội với các ngân hàng thương mại khác.

Ngân hàng Chính sách Xã hội mong muốn, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn để triển khai, thông qua việc huy động từ các nguồn lực khác nhau: ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương dành một phần để chuyển qua Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay nhà ở phục vụ quá trình đô thị hóa; phát hành trái phiếu, công trái nhà ở; tiền gửi tiết kiệm của nhân dân, vốn ODA,….

Chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở được Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện theo Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 của Quốc hội và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. 

Theo đó, sau khi có Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 30/6/2016 hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn số 2526/NHCS-TDSV ngày 27/7/2016 để triển khai chương trình bắt đầu từ ngày 15/8/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục