Vốn đầu tư hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đáp ứng nhu cầu

17:32' - 19/02/2025
BNEWS Thời gian gần đây, việc nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị tăng đột biến nhưng hạ tầng lại chưa thể đáp ứng.
Nguyên nhân là do trong hơn 10 năm qua, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng khu vực cửa khẩu này chưa đáp ứng nhu cầu. Cửa khẩu quốc tế La Lay nối khu vực miền Trung Việt Nam với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Ngày 28/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý nâng cấp Cửa khẩu La Lay (Quảng Trị, Việt Nam) - La Lay (Salavan, Lào) từ cửa khẩu quốc gia lên cửa khẩu quốc tế.

Theo Quy hoạch chi tiết khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ban hành tháng 9/2014, diện tích đất sử dụng là gần 50 ha; tổng mức đầu tư trên 2.520 tỷ đồng; trong đó, hơn 889 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng tổng thể khu cửa khẩu, hơn 1.633 tỷ đồng xây dựng công trình khu cửa khẩu. Tuy nhiên, vốn đầu tư hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay mới chỉ đáp ứng phần nhỏ. Ông Võ Thành Trung, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng thuộc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, theo quy hoạch năm 2014 vốn đầu tư cho khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay trên 2.500 tỷ đồng, nhưng đến tháng 2/2025 mới đầu tư được hơn 200 tỷ đồng. Do đó hạ tầng thiết yếu ở cửa khẩu này chưa hoàn thiện.

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung đầu tư Dự án san nền và hạ tầng thiết yếu khu vực trung tâm Cửa khẩu quốc tế La Lay giai đoạn 2. Dự án do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2021 – 2025 với số vốn 163 tỷ đồng. Dự án có những hạng mục chính như san nền bãi chờ xuất, tuyến kết nối bãi chờ nhập với đường giao thông trục chính, hoàn thiện bãi chờ nhập. Trong số đó hạng mục bãi chờ nhập đang được đẩy nhanh thi công nhằm hoàn thành vào quý 2/2025, thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch. Bãi chờ nhập theo quy hoạch từ năm 2014 có quy mô gần 3 ha, sau đó đã điều chỉnh thêm 1,35 ha. Bãi chờ nhập chưa hoàn thiện nên xe tải trọng lớn chở than từ Lào về đến Cửa khẩu quốc tế La Lay thiếu chỗ đỗ, có thời điểm xảy ra ùn ứ.

Những năm gần đây, Cửa khẩu quốc tế La Lay có đóng góp lớn cho thu ngân sách, dao động từ gần đến trên 500 tỷ đồng/năm. Để hoàn thiện hạ tầng khu vực cửa khẩu này, tỉnh Quảng Trị đang tập trung huy động vốn từ ngân sách, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các hạng mục như hệ thống băng tải vận chuyển than; kho bãi tập kết, san hạ tải hàng hóa; cơ sở dịch vụ thiết yếu.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, lượng than nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay rất lớn, cao điểm lên tới 12.000 tấn/ngày với khoảng 500 lượt xe vận chuyển qua lại. Tiềm năng xuất nhập khẩu than đá giữa hai nước Việt Nam - Lào qua cửa khẩu quốc tế này còn rất lớn, có thể đạt 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục