Vốn đầu tư sụt giảm, nhiều “kỳ lân” công nghệ Trung Quốc rơi vào “thế bí”
Theo mạng caixin.com, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đám mây của Trung Quốc đã phải gấp rút giảm giá bán sản phẩm hoặc cắt giảm chi phí để vượt qua thời kỳ khó khăn hiện nay.
Làn sóng phát triển của các "kỳ lân" công nghệ Trung Quốc
ITjuzi, nhà cung cấp dữ liệu trong nước Trung Quốc về các công ty công nghệ và đầu tư, đưa tin 13 “kỳ lân” SaaS (Software as a service) hiện tại của Trung Quốc - các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD - chỉ huy động được 495 triệu nhân dân tệ (69 triệu USD) từ các nhà đầu tư trong năm 2023. Đây là số vốn thấp nhất kể từ năm 2014. Số tiền này được cho là hết sức mờ nhạt so với mức đỉnh 9,3 tỷ nhân dân tệ mà họ huy động được vào năm 2021, khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số.
SaaS là một mô hình phân phối phần mềm cho phép khách hàng sử dụng các ứng dụng dựa trên công nghệ lưu trữ đám mây, như email và các công cụ văn phòng qua Internet, thường là trên cơ sở đăng ký gói thuê bao dịch vụ. Các nhà đầu tư đã bị thu hút bởi SaaS khi mô hình này ngày càng trở nên phổ biến, nhờ những lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng doanh nghiệp, nhất là khi các doanh nghiệp hàng đầu. Các công ty như Salesforce Inc. có trụ sở tại Mỹ và Adobe Inc. đã viết nên những câu chuyện thành công hấp dẫn trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phần mềm đám mây.Sau khi Salesforce báo cáo doanh thu hàng năm hơn 10 tỷ USD vào năm 2018, đạt được cột mốc đó nhanh hơn bất kỳ công ty cùng ngành nào, luồng đầu tư mạo hiểm đã tràn vào thị trường SaaS của Trung Quốc, với sự kỳ vọng của các nhà đầu tư rằng kết quả sẽ nhân rộng giống như của Salesforce với các công ty Trung Quốc. Năm 2019, 13 kỳ lân SaaS nói trên của Trung Quốc đã huy động được hơn 5,2 tỷ nhân dân tệ từ các nhà đầu tư, mức nhiều thứ hai kể từ năm 2012, năm đầu tiên mà các giao dịch tài trợ của họ có thể được theo dõi, theo dữ liệu do ITjuzi cung cấp.Tuy nhiên, bất chấp nhiều năm đầu tư mạnh mẽ, Trung Quốc vẫn chưa có một công ty SaaS nào có thể so sánh với Salesforce về quy mô thị trường và vị thế, khiến các niềm tin của các nhà đầu tư dần bị suy yếu. Do đó, các công ty khởi nghiệp SaaS đã chứng kiến sự thu hẹp nghiêm trọng trong định giá thị trường và ngày càng nhiều nghi ngờ về triển vọng tương lai của họ.Nhiều câu hỏi cũng đã được đặt ra về việc liệu Trung Quốc có cần SaaS hay không. Theo một giám đốc điều hành từ một công ty Internet của Trung Quốc, những ví dụ thành công ở nước ngoài có thể không hiệu quả ở Trung Quốc do sự khác biệt trong môi trường kinh doanh và văn hóa.Ví dụ, nhiều công ty SaaS của Mỹ có các tập đoàn đa quốc gia là khách hàng chính của họ, những người dễ tiếp nhận các sản phẩm phần mềm nhẹ, được tiêu chuẩn hóa, nhưng đó không phải là trường hợp ở Trung Quốc, vị giám đốc điều hành này cho biết.Ngoài ra, có một sự thiếu sẵn sàng trả tiền cho phần mềm ở thị trường Trung Quốc. Ông lưu ý rằng hầu hết các khách hàng lớn của Trung Quốc là các doanh nghiệp nhà nước thích mua phần cứng và yêu cầu các sản phẩm tùy chỉnh khó sao chép cho người khác, trong khi các khách hàng nhỏ hơn phải vật lộn để mua các dịch vụ dài hạn.Xu hướng giảm đầu tư
Khi các nhà đầu tư nhận thức rõ hơn về những thách thức đó, nhiều người trước đây muốn bỏ tiền vào thị trường SaaS của Trung Quốc đã quay lưng lại. Điều này dẫn đến một số công ty khởi nghiệp Trung Quốc thiếu tiền mặt và trong một vài trường hợp các công ty gần như phải đóng cửa.
Một doanh nhân SaaS cho biết, công ty khởi nghiệp của ông đang trải qua khoảng thời gian khó khăn kể từ năm 2022. Công ty đã phải cắt giảm lực lượng lao động, giảm phúc lợi nhân viên và tăng tốc độ phân phối dự án như một phần trong nỗ lực để có thể "đủ sức tồn tại"."Một công ty càng được các nhà đầu tư tìm kiếm nhiều thì bây giờ càng tồi tệ hơn", một nhà đầu tư cho biết, trích dẫn ví dụ về các nhà cung cấp SaaS tập trung vào phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng xã hội (SCRM) giúp các công ty quản lý mối quan hệ với khách hàng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Theo nhà đầu tư nói trên, phân khúc này đã được mở rộng nhanh chóng với sự bùng nổ về doanh số bán hàng phát trực tiếp và thương mại điện tử vào khoảng năm 2021, nhưng các công ty hiện đang sa thải từ 20% đến 30% lực lượng lao động của họ.Một nhà đầu tư khác cho biết, một số công ty SaaS mà quỹ đầu tư của ông đã rót vốn từ năm 2019 đến năm 2020 hiện sa thải gần một nửa số nhân viên của họ, đồng thời cảnh báo rằng tất cả họ có thể sẽ bị các công ty lớn hơn mua lại."Bây giờ mọi người nghĩ rằng họ sẽ không thể huy động vốn trong tương lai, vì vậy họ đang hoảng loạn", người sáng lập một công ty khởi nghiệp SCRM cho biết khi giải thích lý do đã thúc đẩy việc sa thải mạnh mẽ trong các công ty SaaS.Trong khi đó, các nhà cung cấp SaaS đang giảm giá để duy trì tính cạnh tranh và giành thị phần từ các đối thủ nước ngoài. "Tôi đã chuẩn bị trả 1 triệu nhân dân tệ cho một gói phần mềm, nhưng một ‘nhà cung cấp SaaS’ báo giá cho tôi 30.000 nhân dân tệ và một người khác báo giá 100.000 nhân dân tệ", Giám đốc thông tin (CIO) của một công ty Internet lớn Trung Quốc nói với Caixin.Vì ngành công nghiệp SaaS của Trung Quốc vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và có ít sản phẩm trưởng thành hơn so với thị trường nước ngoài, người mua tiềm năng có xu hướng sử dụng các sản phẩm nước ngoài đắt tiền hơn làm tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, giảm giá mạnh không nhất thiết có nghĩa là khách hàng sẽ ở lại.Một nhân viên tại WeCom, một công cụ truyền thông và văn phòng của công ty được phát triển bởi Tencent Holdings Ltd., cho biết một số công ty khởi nghiệp SaaS của Trung Quốc ban đầu cung cấp sản phẩm của họ cho khách hàng miễn phí hoặc với giá thấp. Tuy nhiên, rất ít khách hàng sẵn sàng gia hạn đăng ký của họ khi giá tăng trở lại, khiến các công ty này khó tiếp tục kinh doanh hoặc tập trung vào việc phát triển các dịch vụ riêng biệt, đồng thời buộc họ phải tăng gấp đôi cuộc chiến giá cả.Thay vì tham gia một cuộc chiến giá cả, lối thoát cho các công ty SaaS của Trung Quốc là cải thiện mô hình kinh doanh để đảm bảo lợi nhuận năm đầu tiên từ khách hàng mới, ít nhất có thể đủ để trang trải chi phí mua lại của họ, ông Yang Jiongwei, người sáng lập công ty SCRM Shanghai Weiling Information Technology Co. Ltd., cho biết.Cùng quan điểm trên, ông Cai Xiao'ou, Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) của gã khổng lồ gọi xe Didi Global Inc., nhấn mạnh: "Hiện là cơ hội để điều chỉnh mô hình để khi điều kiện tài chính được cải thiện, các công ty có thể nắm bắt cơ hội để mở rộng". Với suy nghĩ cho rằng nhu cầu về SaaS giữa các công ty lớn và vừa vẫn ở mức cao, ông Xiao’ou khuyến nghị các công ty khởi nghiệp cần hiểu sâu hơn về nhu cầu của khách hàng lớn và đặt giá cho phù hợp.Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hỗ trợ nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất
13:30' - 22/12/2025
Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh Cà Mau đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành và hoạt động; hỗ trợ hội viên, nông dân áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất.
-
Công nghệ
Vì sao Oracle trở thành “phép thử” của nỗi lo bong bóng AI?
12:24' - 22/12/2025
Oracle bị xem là “biểu tượng” cho nỗi lo bong bóng AI: tăng trưởng kỳ vọng quá nhanh, trong khi nền tảng tài chính chịu sức ép ngày càng lớn.
-
Công nghệ
Hà Nội tiên phong triển khai chuyển đổi số trong hoạt động HĐND các cấp
07:30' - 22/12/2025
Thành phố Hà Nội bố trí hơn 9.000 tỷ đồng, tương đương 4% tổng chi ngân sách năm 2026 cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Ưu tiên xây dựng công đoàn số, tăng cường ứng dụng công nghệ
13:44' - 21/12/2025
Công đoàn tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; vận động đoàn viên, người lao động không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề, kỹ năng số.
-
Công nghệ
Người châu Âu quay trở lại với xe điện
07:30' - 21/12/2025
Theo báo Le Figaro của Pháp, sau một năm 2024 đầy khó khăn, doanh số xe điện tại châu Âu đang phục hồi rõ rệt và dần lấy lại đà tăng trưởng.
-
Công nghệ
Samsung công bố chipset Exynos mới dành cho Galaxy S26
13:30' - 20/12/2025
Exyxides 2600 mang đến trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và chơi game được nâng cao bằng cách tích hợp CPU, NPU và GPU mạnh mẽ vào một con chip nhỏ gọn duy nhất.
-
Công nghệ
Zara gia nhập xu hướng dùng AI trong nhiếp ảnh thời trang
07:50' - 20/12/2025
Zara là cái tên tiếp theo trong ngành thời trang nhanh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra các hình ảnh mới của người mẫu ngoài đời thực, qua đó đẩy nhanh quy trình sản xuất.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư lớn cho công nghệ bán dẫn và AI
07:30' - 20/12/2025
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức vận hành Quỹ tăng trưởng quốc gia trị giá 150 nghìn tỷ won, một trong những cam kết kinh tế quan trọng của Tổng thống Lee Jae Myung.
-
Công nghệ
Hitachi sẽ sử dụng robot hình người trang bị AI trong nhà máy
13:30' - 19/12/2025
Các robot mới sẽ đi vào hoạt động từ năm tài chính kết thúc tháng 3/2028, với việc Hitachi tự phát triển AI để vận hành các máy móc.

Các công ty kinh doanh công nghệ dịch vụ đám mây Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn. Ảnh: Internet