Lo ngại về an ninh, Mỹ siết chặt quản lý dịch vụ đám mây

09:20' - 28/01/2024
BNEWS Mỹ sẽ đề xuất yêu cầu đối với các công ty dịch vụ đám mây để biết được ai đang tiếp cận dịch vụ đám mây của Mỹ để đào tạo các mô hình AI, trong bối cảnh AI đang làm dấy lên những lo ngại về an ninh.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết đề xuất quy định “biết khách hàng của bạn là ai” này dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới. Bộ trưởng Thương mại Mỹ nhấn mạnh, các công ty điện toán đám mây của Mỹ cần có trách nhiệm biết rõ ai là khách hàng lớn nhất đang đào tạo các mô hình AI và "chúng tôi đang cố gắng có được thông tin này”.

 

Bà lưu ý rằng Mỹ đã sử dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu chip. Các loại chip này được dùng trong các trung tâm dữ liệu đám mây của Mỹ, vì thế nước này cũng phải tính đến việc ngăn cản các hành vi "độc hại" tiếp cận các trung tâm này.

Bà Raimondo cho biết Bộ Thương mại Mỹ đang bắt đầu quá trình yêu cầu các công ty đám mây của Mỹ báo cáo khi có một thể chế không phải của Mỹ sử dụng dịch vụ đám mây của họ để đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn.

Trước đó vào tháng 10/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một mệnh lệnh hành pháp yêu cầu các công ty phát triển các hệ thống AI tiềm ẩn rủi ro đối với an ninh quốc gia, nền kinh tế, y tế công hay vấn đề an toàn, phải thông báo kết quả các bài sát hạch về tính an toàn với Chính phủ Mỹ trước khi công bố với công chúng.

Các công ty cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu của Mỹ là AWS của Amazon.com, Google Cloud của Alphabet và Azure của Microsoft.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục