Vụ buôn lậu xăng dầu ở Đồng Nai: Thuyền trưởng tàu chở xăng lậu có nhiều lời khai bất nhất

14:26' - 01/11/2022
BNEWS Phiên tòa xét xử sơ thẩm 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai tiếp tục làm việc với phần xét hỏi đối với thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng.

Ngày 1/11, Phiên tòa xét xử sơ thẩm 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay tại Đồng Nai tiếp tục làm việc với phần xét hỏi đối với thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng (42 tuổi, ngụ quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng).

 

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Đình Hùng liên tục kêu oan và khẳng định trong quá trình vận chuyển bản thân không hề biết đang vận chuyển xăng lậu. Bị cáo Hùng khai, từ trước đến nay, bản thân chỉ làm công ăn lương và làm đúng nhiệm vụ được cấp trên giao, chỉ đạo.

Quá trình vận chuyển, giao nhận xăng được thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế và bị cáo hoàn toàn không biết đây là hành vi buôn lậu xăng. “Việc bị cáo bị truy tố về tội buôn lậu là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận nên bị cáo không sai và không có tội”, bị cáo Hùng cho biết tại tòa.

Bị cáo Hùng giải thích, trong hợp đồng lao động, Hùng chịu sự chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty vận tải biển Thuận Phát, 52 tuổi, ngụ quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) là chủ tàu. Vì vậy, bị cáo được chủ tàu giao nhiệm vụ đưa tàu đi Singapore nhận hàng và chở về Việt Nam. Bị cáo chở 30 chuyến xăng, mỗi chuyến tối đa chở được 4,8 triệu lít xăng. Như vậy, số xăng bị cáo chở chỉ khoảng gần 145 triệu lít xăng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, từ tháng 7/2020 đến 2/2021, Lê Đình Hùng làm thuyền trưởng đã vận chuyển khoảng trên 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam với tổng số lượng hơn 157 triệu lít xăng.

Về việc bị cáo Hùng khai tại tòa số lượng xăng vận chuyển không đúng với số lượng xăng trong cáo trạng nêu, bị cáo Hùng cho rằng, bản khai trong quá trình điều tra của bị cáo đã bị cắt ghép và quá trình lấy lời khai bị điều tra viên “mớm cung” để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai giải thích, bị cáo Hùng với vai trò giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, bị cáo Hùng chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Hùng có nhiều lời khai bất nhất với lời khai trong quá trình điều tra. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phải liên tục công bố bút lục lời khai của bị cáo Hùng trong phần xét hỏi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục