Vụ đánh bom 2 nhà thờ Cơ đốc giáo tại Ai Cập: TTK LHQ lên án mạnh mẽ

09:31' - 10/04/2017
BNEWS Ngày 9/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã lên án các vụ tấn công đẫm máu vào 2 nhà thờ Cơ đốc giáo tại Ai Cập làm ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: EPA

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của TTK LHQ cho biết TTK A.Guterres đã bày tỏ sự thương cảm sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong hai vụ tấn công trên, tới chính phủ và nhân dân Ai Cập.

TTK LHQ hy vọng những người bị thương nhanh chóng hồi phục và sớm tìm ra đưa những kẻ gây ra hành động khủng bố kinh hoàng này ra trước công lý. Maroc cũng lên án mạnh mẽ các vụ tấn công trên.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Maroc cho biết chủ nghĩa khủng bố một lần nữa lộ bộ mặt tội ác và bạo tàn mà tất cả các tôn giáo đều lên án.

Maroc gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và người dân Ai Cập, đồng thời khẳng định tình đoàn kết với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo truyền thông Ai Cập, chỉ vài giờ sau vụ đánh bom liều chết bên trong một nhà thờ Cơ đốc giáo ở thành phố Tanta, phía Bắc thủ đô Cairo, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và gần 80 người khác bị thương, một vụ đánh bom khác cũng đã xảy ra tại nhà thờ Thánh Mark ở thành phố Alexandria, khiến 17 người thiệt mạng và 48 người khác bị thương.

Số người thiệt mạng trong hai vụ đánh bom vẫn tiếp tục tăng do có nhiều người bị thương nặng. Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện các vụ tấn công đẫm máu trên.

Các vụ tấn công xảy ra khi người Cơ đốc giáo cử hành "Chủ Nhật lễ lá" (Palm Sunday), một lễ tôn giáo rơi vào ngày Chủ Nhật trước lễ Phục Sinh.

Chiếm khoảng 10% dân số Ai Cập, người Cơ đốc giáo cùng sống chung hòa bình trong hàng thế kỷ qua với người Hồi giáo chiếm đa số tại đất nước Kim Tự tháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào hai nhà thờ Cơ đốc giáo ở Ai Cập, Israel đã kêu gọi công dân nước này đang đi nghỉ ở bán đảo Sinai của Ai Cập rời khỏi khu vực này "ngay lập tức" do lo ngại nguy cơ khủng bố vẫn thường trực.

Cục Chống khủng bố thuộc Văn Phòng Thủ tướng Israel sau khi đánh giá tình hình an ninh đã đưa ra khuyến cáo trên.

Tháng trước, Cục này cũng đã đưa ra một khuyến cáo tương tự trước kỳ nghỉ lễ Passover của người Do Thái, khi bán đảo Sinai được xem là địa điểm nghỉ dưỡng ưa thích của người dân Israel trong dịp lễ bắt đầu từ ngày 10/4 này.

>> Tổng thống Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp 3 tháng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục