Vụ máy bay của Lion Air rơi: Gia đình nạn nhân kiện hãng Boeing

14:05' - 27/12/2018
BNEWS Một gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air của Indonesia đã khởi kiện hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ, cho rằng máy bay Boeing "nguy hiểm".
Máy bay hãng Lion Air đã bị rơi không lâu sau khi cất cánh rời khỏi Jakarta. Ảnh: StraitsTimes

Theo thông báo ngày 26/12 của một công ty luật của Mỹ, vụ kiện được tiến hành tại thành phố Chicago ở vùng Trung Tây nước Mỹ, nơi đặt trụ sở của hãng Boeing.

Đơn kiện cáo buộc hệ thống an toàn của chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn không được lắp đặt đúng cách và các phi công không được nhà sản xuất hướng dẫn đầy đủ về cách ứng phó trong tình huống xảy ra lỗi.

Luật sư bên nguyên nêu rõ "Boeing không chỉ cài đặt các thiết bị cảm biến thiếu chính xác mà hãng này còn không cung cấp hướng dẫn cần thiết cho các phi công".

Chuyến bay mang số hiệu 610 của hãng Lion Air đã mất tín hiệu 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta vào ngày 29/10. Chiếc máy bay đã rơi xuống biển ngoài khơi phía Bắc đảo Java của Indonesia và khiến toàn bộ 189 người trên máy bay tử nạn.

Khoảng 30 người thân của các nạn nhân đã đệ đơn kiện Boeing, cho rằng tai nạn thảm khốc xảy ra do sai sót của dòng máy bay 737 MAX mới.

Cho tới nay, các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến máy bay rơi chỉ ít phút sau cất cánh. Báo cáo sơ bộ từ cơ quan an toàn giao thông vận tải của Indonesia cho thấy phi công đã cố gắng kiểm soát máy bay khi hệ thống an toàn tự động không ngừng đẩy máy bay chúc đầu xuống.

Phản ứng sau thông tin trên, được công bố hồi tháng 11, Boeing cho rằng vấn đề nằm ở phản ứng của phi công. Hãng này cho biết một chuyến bay trước đó sử dụng cùng mẫu máy bay 737 MAX cũng gặp vấn đề tương tự nhưng các phi công đã xử lý thành công.

Boeing khẳng định máy bay 737 MAX "an toàn như bất kỳ mẫu máy bay nào khác đang được phép bay trên bầu trời" đồng thời nhấn mạnh hãng đang nỗ lực hết sức để xác định vấn đề trong vụ việc.

Một người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận về vụ kiện tại Chicago. Theo kế hoạch, báo cáo cuối cùng về vụ rơi máy bay của Lion Air sẽ được công bố trong năm 2019./.

>>> Xử lý tình huống khẩn cấp với tất cả các máy bay Boeing 737-MAX

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục