Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách
Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng gây bão dư luận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phải bố trí lãnh đạo trực tiếp thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về vụ việc với tinh thần cầu thị.
Trên cơ sở đó, ngày 21/3, đại diện Eximbank (Trụ sở chính tại Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, đang khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại chính sách; trong đó, có phương pháp tính lãi, phí trong việc cấp tín dụng qua thẻ nhằm hài hòa lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.
Trong đó, ngày 19/3 đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A. tại Hà Nội và đã trao đổi trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.
Trong những ngày qua, nhiều chủ thẻ của Eximbank kể cả các ngân hàng khác tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là những chủ thẻ lâu nay “quên” sử dụng đã tìm cách liên lạc với ngân hàng để kiểm tra số dư, nợ hay lãi suất… để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như trên. Hàng loạt khách hàng chủ động kết nối với ngân hàng thực hiện quy trình ngừng giao dịch, kết thúc hợp đồng, hủy thẻ bởi chung lý do “không có nhu cầu”.
Chị PTTN, viên chức lao động ở Quận 5, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Dù không sử dụng thẻ Eximbank nhưng chị cũng đã tranh thủ đến ngân hàng để kiểm tra 2 thẻ đã làm hơn 3 năm nay ít khi sử dụng.
“Sẵn dịp này, tôi hủy thẻ luôn bởi thời gian gần đây thường xuyên sử dụng Internet banking hoặc các ví điện tử khi thực hiện giao dịch thanh toán, chi trả hay chuyển khoản. Đồng thời, cũng để đảm bảo an toàn, tránh những trường hợp phát sinh ngoài mong muốn”, chị PTTN chia sẻ.
Anh NNĐ, nhân viên một công ty ở quận Phú Nhuận sau thời gian dài không sử dụng thẻ thanh toán tại Eximbank cũng đã đến ngân hàng kiểm tra thì tá hỏa khi tài khoản cũ từ 300.000 đồng đã thành âm 7.200.000 đồng.
“Dù số tiền lãi phát sinh âm không lớn, nhưng điều này khiến tôi bất ngờ, khó chịu bởi đã lâu không dùng mà ngân hàng vẫn trừ phí khiến tôi trở thành người mắc nợ; từ tài khoản dương sang âm. Cũng may, tôi kiểm tra sớm, nhưng thiết nghĩ ngân hàng phải có chính sách và có thông báo cụ thể khi chủ thẻ sau một thời gian dài không sử dụng và sẽ khóa tài khoản sau vài lần thông báo cho chủ thẻ….”, anh NNĐ chia sẻ.
Hiện Eximbank đã, đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thỏa thuận. Trong đó, thực hiện phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả ngân hàng và khách hàng.
Để tránh các tránh phát sinh các trường hợp tương tự, đại diện Eximbank cho biết cũng đã có thông báo đến hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch Eximbank về việc không ghi nợ phí SMS banking, phí quản lý tài khoản với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng. Những khách hàng muốn đóng tài khoản cũng không phải thanh toán các khoản phí đã được ghi nợ mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch chủ động xem xét giải quyết miễn phí.
Eximbank cũng giao quyền xử lý các khoản phí này cho các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động. Nghĩa là có thể miễn thu các khoản phí phát sinh trong thời gian dài khi tài khoản không sử dụng và số dư về 0 đồng. “Trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, đại diện Eximbank chia sẻ.
Trước mắt, để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cũng đưa ra khuyến nghị các ngân hàng thương mại làm tốt truyền thông để nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ ngân hàng, giúp khách hàng kiểm soát tốt việc sử dụng thẻ.
Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, việc thông tin, tư vấn và tuyên truyền các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, các ngân hàng thương mại cần làm thường xuyên và liên tục. Đồng thời, xem đây là nhiệm vụ của mỗi ngân hàng thương mại để không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp khách hàng và nhân viên ngân hàng nhận thức đầy đủ về thẻ ngân hàng.
Làm tốt việc này sẽ không chỉ giúp các ngân hàng thương mại mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng hiệu quả mà còn giúp khách hàng, người dân sử dụng dịch vụ hiệu quả và hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Đang xem xét báo cáo của ngân hàng Eximbank
19:01' - 20/03/2024
Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận.
-
Ngân hàng
Làm rõ tính pháp lý vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng
12:55' - 16/03/2024
Thông tin khách hàng dùng thẻ tín dụng của Eximbank với dư nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng, nhưng sau gần 11 năm “quên” trả nợ, dư nợ đã lên tới hơn 8,8 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn tắc gần 10 km, người dân chật vật di chuyển qua cửa ngõ Đồng Nai
16:45'
Do lượng xe đông đúc, phải chờ đợi lâu nên một số tài xế xe ô tô đã cố tình “chen” vào làn dành cho xe máy khiến nhiều người đi xe máy phải chạy lên vỉa hè, gây ra tình trạng ùn tắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn ứ kéo dài đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong buổi sáng ngày đầu kỳ nghỉ lễ
13:08'
Lượng phương tiện đổ dồn về đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra khỏi trung tâm Thủ đô gia tăng đột biến dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển chậm trong buổi sáng ngày 27/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội phân luồng giao thông giúp người dân di chuyển an toàn
13:07'
Ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều người dân đã rời Thủ đô đi về các tỉnh, thành. Theo đó, tình hình giao thông tại các cửa ngõ gặp áp lực lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Japan Airlines hủy chuyến bay do phi công say rượu
12:51'
Hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Japan Airlines cho biết chuyến bay bị hủy là chuyến bay số 11, có lịch trình tới sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 24/4 vừa qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Đà Nẵng
12:49'
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội được ngành đường sắt đưa vào khai thác.
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nho Thái An - điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận
09:57'
Các nhà vườn ở làng nho Thái An thường mở cửa từ 7 - 18 giờ, đón khách vào tất cả những ngày trong tuần. Du khách có thể thoải mái tham quan vườn nho và chụp hình miễn phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Tĩnh không còn huyện Lộc Hà
09:10'
Tỉnh Hà Tĩnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 1 thành phố, 2 thị xã và 10 huyện); 216 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 182 xã, 21 phường và 13 thị trấn).
-
Kinh tế & Xã hội
Marketing thương hiệu quốc gia: Đã đến lúc cần những bàn tay chuyên nghiệp
08:54'
Việt Nam chưa có một tư duy marketing thương hiệu quốc gia ở tầm chiến lược.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang: Khống chế được vụ cháy rừng trên núi Cô Tô
08:40'
Sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế.