Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Đang xem xét báo cáo của ngân hàng Eximbank
Cũng trong ngày 20/3, Eximbank đã có thông tin phản hồi về vụ việc này.
Eximbank cho biết, ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận; trong đó, có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hoà cho cả ngân hàng và khách hàng. Theo đó, ngày19/3, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội, theo đó Eximbank đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian tới, Eximbank cho biết tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Trước đó, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) đã có thông báo tới khách hàng có tên P.H.A (địa chỉ tại phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) với số tiền nợ hơn 8,8 tỷ đồng. Theo nội dung thông báo này, khoản nợ của anh P.H.A tại Eximbank đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là: 8.838.869.549 đồng. Trong số đó, dư nợ thẻ tín dụng bao gồm nợ gốc là 8.554.625 đồng; nợ lãi là 8.830.314.924 đồng. Tổng số tiền khách hàng P.H.A phải thanh toán đến thời điểm thông báo là 8.838.869.549 đồng. Eximbank cho biết khách hàng P.H.A đã mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm. Eximbank cho biết, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ. Eximbank cũng khẳng định, việc phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là một hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý và thu hồi nợ. Đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng. Theo các chuyên gia, đối với vụ việc này, đúng sai sẽ rõ khi thanh tra, công an vào cuộc. Nhưng phần lớn các ngân hàng hiện nay thường áp dụng theo thông lệ là đối với một khoản nợ thẻ tín dụng đã bị chuyển thành nợ xấu, các ngân hàng sẽ khoanh nợ sau khi tính cả gốc, lãi và tiền phạt. Do đó, dù có 10 hay 11 năm, tiền lãi cũng sẽ chỉ dừng ở mức 60 triệu đồng để không tạo áp lực nợ không thể trả đối với khách hàng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc, Công ty Luật TNHH Toàn cầu ATA cho rằng do không có đủ hồ sơ liên quan như hợp đồng và hồ sơ mở thẻ, các quy định, quy trình liên quan đến việc quản lý dư nợ và xử lý nợ của ngân hàng nên không thể khẳng định chắc chắn về vấn đề ngân hàng có làm đúng quy định pháp luật và quy trình. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh cho rằng, Ngân hàng Nhà nước có rất nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh chi tiết hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng và hoạt động phát hành thẻ bao gồm thẻ tín dụng. Trong số đó ghi nhận nguyên tắc, ngân hàng và khách hàng phải giao kết hợp đồng quy định cụ thể các vấn đề liên quan đến lãi suất, cách tính lãi, cách chuyển nợ quá hạn….Bên cạnh đó, ngân hàng có nghĩa vụ thông báo cho khách hàng về việc chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn; ngân hàng phải xây dựng và thực hiện các quy trình chặt chẽ trong xác minh và nhận diện khách hàng khi phát hành thẻ tín dụng….
Nhưng trên thực tế, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh vì hệ thống ngân hàng quá lớn nên cũng không hiếm những trường hợp các đơn vị trực thuộc hoặc cán bộ nhân viên của ngân hàng không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy định, hướng dẫn. Đối với lĩnh vực phát hành thẻ tín dụng, việc xác minh, nhận diện khách hàng hầu như được thực hiện rất đơn giản, đôi khi cán bộ ngân hàng cũng không gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà chỉ dựa trên hồ sơ đăng ký sẵn, thậm chí có trường hợp khách hàngchỉ việc ký sẵn còn cán bộ ngân hàng sẽ điền thông tin sau. "Vì vậy, xét về thông lệ, việc khách hàng nói rằng không hề nhận được thẻ cũng như không hề nhận được thông tin liên quan đến khoản dư nợ tại ngân hàng cũng không phải là không thể xảy ra", bà Nguyễn Thị Ngọc Anh nói. Luật sư Tạ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật TNHH Emme Law, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) - người đại diện cho ông P.H.A (trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) thông tin: “Hai bên đã cùng trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc. Khách hàng - ngân hàng đã lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ toàn bộ nội dung diễn biến vụ việc. Cả hai bên thống nhất mong muốn sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất”./.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Lưu ý sử dụng thẻ tín dụng để tránh bị nợ quá hạn
10:58' - 19/03/2024
Việc chậm thanh toán dư nợ tín dụng có thể dẫn tới những vấn đề bất cập cho cả ngân hàng và chủ thẻ.
-
Ngân hàng
Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khách hàng cần hiểu rõ khi sử dụng thẻ tín dụng
18:42' - 16/03/2024
Theo chuyên gia, để sử dụng thẻ tín dụng an toàn, người có thẻ phải hiểu tất cả những hướng dẫn sử dụng; lập mật khẩu và giữ mật khẩu không để lộ ra ngoài; trả nợ đúng hạn để không bị tính lãi.
-
Ngân hàng
Toàn cảnh vụ vay nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi 8,8 tỷ đồng
13:11' - 16/03/2024
Một khách hàng được cho vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm, đến nay, cả gốc lẫn lãi phải trả lên đến 8,8 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Làm rõ tính pháp lý vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank gần 9 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng
12:55' - 16/03/2024
Thông tin khách hàng dùng thẻ tín dụng của Eximbank với dư nợ ban đầu hơn 8,5 triệu đồng, nhưng sau gần 11 năm “quên” trả nợ, dư nợ đã lên tới hơn 8,8 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 4/12: Giá bán USD nhích nhẹ, giá NDT giảm tiếp
08:59'
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.172 - 25.475 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 2 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Ưu tiên nguồn vốn cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh cà phê
09:28' - 03/12/2024
Hàng năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đắk Lắk xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng cho ngành hàng cà phê bằng hoặc cao hơn so với kế hoạch tăng trưởng tín dụng chung của ngành.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 3/12: Đồng USD đảo chiều tăng mạnh
08:47' - 03/12/2024
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD hôm nay ở mức 25.170 - 25.473 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 21 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Đồng ruble Nga dự kiến sẽ ổn định quanh mức 100 ruble/USD
16:17' - 02/12/2024
Đồng ruble đã mất giá 15% so với đồng USD sau khi Mỹ trừng phạt ngân hàng Gazprombank vào ngày 22/11.
-
Ngân hàng
ECB tính toán giảm lãi suất
15:24' - 02/12/2024
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nên đưa ra các quyết định chính sách tiền tệ trong tương lai dựa trên rủi ro có thể sắp xảy ra thay vì dữ liệu kinh tế mới nhất.
-
Ngân hàng
Đồng USD khởi đầu tuần mới đầy thận trọng
11:14' - 02/12/2024
Đồng USD mở cửa phiên giao dịch đầu tuần 2/12 một cách thận trọng trong bối cảnh tuần này được coi là tuần quan trọng đối với triển vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá
08:49' - 02/12/2024
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.149 - 25.452 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 11 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với sáng cuối tuần trước.
-
Ngân hàng
Thêm quy định về bảo mật cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến
09:52' - 01/12/2024
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.
-
Ngân hàng
Tín dụng chính sách xã hội giúp nhiều gia đình thoát nghèo
08:20' - 01/12/2024
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều gia đình đã vượt khó vươn lên, cải thiện cuộc sống.