Vụ nổ máy nhắn tin tại Liban: Các công ty Đài Loan (Trung Quốc) và Hungary nói gì?

22:08' - 18/09/2024
BNEWS Công ty Gold Apollo ở Đài Loan (Trung Quốc) và đối tác BAC Consulting KFT của Hungary tuyên bố không sản xuất dòng máy nhắn tin phát nổ hàng loạt tại Liban.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông - Bắc Phi, ngày 18/9, lực lượng Hezbollah tuyên bố đã tấn công bằng rocket vào các tiền đồn của Israel ở khu vực biên giới giáp Liban, sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin ở Liban khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 2.700 người bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết khoảng 10 quả rocket từ phía Liban được bắn vào khu vực Tây Galilee, tất cả đều rơi xuống khu vực đất trống và không gây thương vong.

Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau các vụ nổ máy nhắn tin, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ. Bộ Ngoại giao Iran cũng đã chỉ trích Israel, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Israel chịu trách nhiệm. Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran đã cử các đội cứu hộ và bác sĩ phẫu thuật mắt đến Liban để điều trị cho nạn nhân.

Trong khi đó, Israel vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Các vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau khi Israel tuyên bố mở rộng mục tiêu chiến dịch chống Hamas, bao gồm việc đưa khoảng 60.000 người sơ tán trở về nhà ở biên giới phía Bắc giáp Liban.

Cùng ngày, công ty Gold Apollo ở Đài Loan (Trung Quốc) và đối tác BAC Consulting KFT của Hungary tuyên bố không sản xuất dòng máy nhắn tin phát nổ hàng loạt tại Liban.

 

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Gold Apollo, Hsu Ching-kuang khẳng định 100% các máy nhắn tin này không được sản xuất tại Đài Loan. Trong tuyên bố riêng rẽ, Gold Apollo cho biết đã thiết lập "mối quan hệ đối tác lâu dài" với công ty BAC Consulting KFT của Hungary để sử dụng nhãn hiệu của mình và mẫu máy được đề cập trong các báo cáo truyền thông "do BAC sản xuất và bán".

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của NBC News qua điện thoại, Giám đốc điều hành BAC Cristiana Barsony-Arcidiacono khẳng định dù hợp tác với Gold Apollo, nhưng BAC không sản xuất máy nhắn tin.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phủ nhận các báo cáo về việc nước này có thông tin nào trước đó về vụ tấn công ở Liban.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước loạt vụ nổ xảy ra tại Liban, coi đây là hành động gây nguy hiểm cho an ninh và ổn định của Liban, đồng thời làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng trong khu vực. EU kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tránh mọi hành động có thể làm tình hình trở nên phức tạp hơn.

Nga cũng đã lên án loạt vụ nổ trên, cho rằng động thái này có thể "đổ thêm dầu vào lửa" tại Trung Đông, coi đây là "thách thức nghiêm trọng đối với luật pháp quốc tế thông qua việc sử dụng vũ khí phi truyền thống".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục