Vụ sập cầu Ghềnh: Ngày 24/3 chốt phương án khắc phục hậu quả
Đây là kết luận tại buổi họp giữa Bộ Giao thông Vận tải với UBND tỉnh Đồng Nai chiều 21/3 về việc khắc phục hậu quả vụ sập cầu Ghềnh hôm 20/3.
Đồng thời chủ động về kỹ thuật, huy động nhân lực điều chỉnh chạy tàu; phối hợp với tỉnh Đồng Nai trung chuyển hành khách và hàng hóa.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 22/3, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức cuộc họp tại Tp. Hồ Chí Minh với các cơ quan chuyên môn và các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực giao thông vận tải để tìm phương án tốt nhất tháo dỡ và khắc phục sự cố, đảm bảo việc lưu thông đường sắt Bắc – Nam.
Ngày 21/3, các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khảo sát địa hình, tìm phương án trục vớt phần nhịp cầu, trụ cầu bị chìm dưới sông.Một trong những phương án được thực hiện ngay trong sáng nay là sử dụng máy quét 3D để tìm chướng ngại vật dưới nước. Thiết bị này có thể phát hiện được các vật cản ở độ sâu hàng trăm mét.
Việc triển khai thiết bị này nhằm xác định vị trí các chướng ngại vật như nhịp cầu, trụ và mố cầu bị đâm đổ chìm dưới lòng sông, từ đó mới có thể đưa ra phương án trục vớt và khắc phục sự cố.
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, ông Đới Sỹ Hưng cho biết, hiện Tổng công ty đã đề xuất 3 phương án để khắc phục sự cố. Cụ thể, phương án 1 tập trung khôi phục 110 mét đoạn cầu bị sập.
Để thực hiện phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định trụ T2 và T3, tuy nhiên phải hơn 20 ngày mới có kết quả kiểm định.
Phương án 2 là thay mới cả 3 nhịp, không phải gia cố các trụ mà chỉ tăng cường mố cầu, nếu quyết định sẽ triển khai ngay sản xuất thép và trong vòng 2 đến 3 tháng sẽ thi công xong; đồng thời làm mới 2 mố trụ bẳng bê tông cốt thép. Phương án 3 là khôi phục nguyên trạng, làm mới toàn bộ.
Về phương án trục vớt đoạn cầu bị sập xuống sông, qua khảo sát chiều dài 2 km (bao gồm hạ lưu và thượng lưu) phạm vi chiều rộng 60 mét, Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị tỉnh Đồng Nai giải tỏa hành lang phía sông Cái để thông tuyến chạy tàu, tránh tình trạng tàu chạy qua khu vực này xảy ra tai nạn thứ 2.
Đối với việc trục vớt, hiện có 2 công ty trình bày phương án trục vớt, cắt nhỏ từng khối đưa vào bờ và phương án cắt toàn bộ, cẩu đưa vào bờ. Trong đó, một đơn vị đề xuất chi phí trục là 12,5 tỷ đồng. Đề nghị địa phương bố trí địa điểm để di chuyển khối thép vào bờ.
Công tác khắc phục hậu quả cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai đang được Bộ Giao thông Vận tải, ngành đường sắt và tỉnh Đồng Nai khẩn trương tiến hành.
Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, công việc này sẽ còn kéo dài và có thể phải mất từ 3 – 5 tháng mới thông được tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Ngoài đẩy nhanh các phương án khắc phục sự cố sập cầu để sớm thông tuyến đường sắt Bắc Nam, hiện ngành đường sắt và chính quyền các tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh phối hợp để trung chuyển hành khách bị kẹt lại tại ga Biên Hoà và ga Sài Gòn.
Theo ông Đới Sỹ Hưng, tại ga Biên Hoà, hiện mỗi ngày tiếp nhận 3.000 khách tập kết tại đây, nhưng không phải cùng một lúc mà theo từng chuyến tàu.
Ga Biên Hoà có sức chứa khoảng 1.000 khách, do đó ngành đường sắt đang bàn phương án mở rộng mái che để phục vụ khách.
“Đây là việc sống còn của ngành đường sắt, do đó chúng tôi phải đưa ra phương án tối ưu nhất để vận chuyển khách hàng và đảm bảo thuận lợi cho khách hàng”, ông Hưng nhấn mạnh.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, trong ngày 21/3 tại ga Biên Hoà không còn xảy ra tình trạng ùn ứ. Các chuyến tàu từ các tỉnh phía Bắc khi đến ga Biên Hoà sẽ dừng tại đây và được xe khách trung chuyển chở lên ga Sài Gòn. Ngược lại khách đi từ ga Sài Gòn cũng được trung chuyển đến ga Biên Hoà để tiếp tục hành trình.
Ông Nguyễn Ánh Quân, hành khách đi Hà Nội cho biết, do đây là sự cố bất ngờ nên khách hàng cũng thông cảm và chia sẻ cùng ngành đường sắt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ chủ phương tiện để phục vụ công tác điều tra
17:57' - 21/03/2016
Chiều 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là chủ tàu số hiệu SG-3745.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Ngành đường sắt thực hiện nhiều giải pháp khắc phục
17:04' - 21/03/2016
Đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố, VNR sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Đưa máy quét siêu âm rà soát lòng sông
12:22' - 21/03/2016
Thiết bị quét siêu âm đã được sử dụng để rà soát khu vực cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập từ phía dưới lòng sông Đồng Nai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 7
09:45'
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.