Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Nỗi đau quá lớn

12:50' - 14/10/2020
BNEWS Khi tỉnh Thừa Thiên – Huế và các tỉnh miền Trung đang gồng mình chống chịu giữa biển nước mênh mông, một tin buồn đã đến khi Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 gặp sự cố sạt lở núi khiến 30 người mất tích.

Khi tỉnh Thừa Thiên – Huế và các tỉnh miền Trung đang gồng mình chống chịu giữa biển nước mênh mông của đợt mưa lũ lịch sử, một tin buồn đã đến khi Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 gặp sự cố sạt lở núi khiến 30 người mất tích, bao gồm cả công nhân và các thành viên của Đoàn công tác đến hiện trường kiểm tra. Đây là sự cố thiên tai đặc biệt nghiêm trọng.

Nỗi đau chồng nỗi đau

Xã Phong Xuân, huyện Phong Điền nằm dưới chân núi, cách Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 20 km, người dân nơi đây thường ngày vẫn cung cấp nhu yếu phẩm cho các công nhân đang thi công ở trên núi.

Mấy ngày nay khi thông tin về những công nhân của Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 và Đoàn công tác bị mất liên lạc, không khí lo lắng bao trùm lên những người dân địa phương.

Ông Phan Văn Khánh, 70 tuổi, ở thôn Bình An, xã Phong Xuân cho biết, địa bàn xã từ trước đến nay không có hiện tượng sạt lở núi. Do vậy, khi xảy ra vụ việc này, người dân địa phương rất bàng hoàng.

Địa phương cũng có một số con em đang làm công nhân ở đây nên mọi người ai cũng ngóng đợi thông tin và cầu mong sự may mắn sẽ đến.

Tại Trường Trung học Cơ sở Phong Xuân, nhiều thân nhân của những công nhân tử nạn đang đợi để xác nhận người thân và đưa về quê an táng.

Nghe hung tin người con trai 29 tuổi bị thiệt mạng từ sự cố  tại Thủy điện Rào Trăng 3, ông Đặng Hữu đã vội vã bắt xe từ huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị lên thẳng xã Phong Xuân, chờ đợi trong nỗi đau.

Gạt nước mắt, ông chia sẻ, con trai ông đi làm công nhân xây dựng Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 được ba năm, thường xuyên gửi tiền về để giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.

Trước khi gặp nạn 4 ngày, anh có gọi điện về hỏi thăm sức khỏe gia đình và sau đó khi có thông tin về sự cố ở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, gia đình không thể liên hệ được nữa. Nỗi lo lắng về điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi gia đình nhận được thông báo.

Trước đó, trưa ngày 12/10, sau khi nhận được tin báo điện thoại ngắn ngủi của một công nhân về sự cố sạt lở tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, thuộc địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, qua xác minh có 17 công nhân tại đây mất tích.

Lãnh đạo Quân khu 4 và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thành lập Đoàn công tác gồm 21 người để tiếp cận hiện trường ngay trong ngày.

Khi đi đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ô tô không qua được, đoàn để lại xe và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 13km.

Đến khoảng 21 giờ ngày 12/10, do mưa rất lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, Đoàn đã phải dừng chân, nghỉ tại nhà kiểm lâm ở Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ. Khoảng 24 giờ cùng ngày, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên tòa nhà đoàn đang nghỉ, có 8 người thoát được ra ngoài.

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo trực tiếp công tác cứu hộ cứu nạn ngày 13/10, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã gửi lời chia sẻ sâu sắc đối với mất mát, đau buồn, lo âu của những gia đình có người đang mất tích liên quan đến vụ sạt lở núi đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ tối đa cho Thừa Thiên – Huế, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là sớm tiếp cận hiện trường để tìm kiếm và sẵn sàng cứu chữa cho người bị thương.

Khẩn trương đưa người bị thương và thi thể nạn nhân ra ngoài

Bước sang ngày thứ 3 của cuộc tìm kiếm, mọi thông tin về những người mất tích được người thân cũng như đồng bào cả nước dõi theo, với hy vọng những phép màu sẽ xảy ra.

Sáng 14/10, Ban Chỉ đạo Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) đã chia thành hai hướng đường thủy và đường bộ tiến vào khu vực sạt lở để đưa những người bị thương và thi thể nạn nhân vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3 ra ngoài.

Hướng đường bộ tiến theo đường 71 đã được khai thông cơ bản đến gần vị trí xác định có thi thể các nạn nhân và người bị thương.

Hướng đường thủy, do lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai sử dụng xuồng và cano vượt qua lòng hồ thủy điện Hương Điền tại xã Hương Bình, huyện Phong Điền để vận chuyển hàng hóa cho những công nhân đang tập trung ở Thủy điện Rào Trăng 4 và sẽ triển khai đưa những người bị kẹt ở đây ra ngoài.

Trong sáng 14/10, lực lượng chức năng đã huy động máy bay trực thăng và chó nghiệp vụ tham gia cứu hộ cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3.

Ban Chỉ đạo Sở Chỉ huy tiền phương chỉ đạo tranh thủ thời tiết không mưa, đẩy nhanh tiến độ khai thông các điểm sạt lở, phấn đấu đến trưa 14/10 sẽ thông tuyến vào khu vực trạm kiểm lâm tiểu khu 67, vị trí được cho là nơi có 13 người trong Đoàn công tác bị mất tích.

Ghi nhận tại hiện trường, nhiều máy phát điện đã được tăng cường vận chuyển vào trong đường 71 để có thể hỗ trợ các lực lượng làm việc trong đêm.

Trước đó, tối 13/10, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4, cung cấp nhu yếu phẩm cho các chuyên gia, công nhân tại đây. Lực lượng Công an đã kịp thời cứu và đưa 5 người bị thương nặng đi cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, 40 công nhân từ Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 (trong đó có 3 chuyên gia Ấn Độ) đã di chuyển bằng đường rừng về Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 4 cách đó khoảng 10 km.

Lãnh đạo Thủy điện Rào Trăng 3 đã xác nhận đến thời điểm hiện nay có 3 trường hợp công nhân của Nhà máy bị tử vong do sạt lở núi vào ngày 12/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục