Vụ tai nạn tại Long An: Yêu cầu xem lại quy định giám sát lái xe đường dài

12:27' - 04/01/2019
BNEWS Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem lại quy định phối hợp kiểm tra giám sát lái xe đường dài, xây dựng các trạm dừng nghỉ và có quy định lái xe đúng thời gian phải nghỉ ngơi.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Sáng 4/1, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, báo cáo về vụ xe container đâm hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại huyện Bến Lức ngày 2/1, làm 4 người chết, nhiều người bị thương, Phó Chủ tịch UBND Long An Phạm Văn Cảnh cho biết, hôm nay, tỉnh tổ chức các đoàn thăm hỏi người bị thương, tử vong và động viên các gia đình nạn nhân.
Thông tin về vụ tai nạn này, ông Phạm Văn Cảnh cho biết, xe container đã được đưa đi giám định đảm bảo về kỹ thuật, kết quả giám định cho thấy xe không có vấn đề về kỹ thuật. Tài xế xe container sau khi gây tai nạn đã rời hiện trường từ 15 giờ và đến 23 giờ đã ra đầu thú. Các cơ quan chức năng đưa tài xế này đi xét nghiệm, kết quả, tài xế có nồng độ cồn vượt quá quy định, dương tính với heroin.
Hiện đối tượng chưa nhận có sử dụng heroin. Công an tỉnh đang mời đơn vị độc lập thứ 3 để xét nghiệm lại. Cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố bị can.
Trong vụ tai nạn này, có 4 người chết, 16 người bị thương, trong đó có 5 người bị thương nặng và đã có 4 người vượt qua nguy hiểm. "Hiện có 1 người có nguy cơ không qua khỏi, do gãy cổ. Bác sỹ ở bệnh viện Chợ Rẫy nói có thể không qua nổi hoặc bị liệt… Hiện Công an đang làm việc với chủ doanh nghiệp có xe container”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Lãnh đạo địa phương cho rằng, quốc lộ 1 là tuyến đường cửa ngõ, trục chính từ Thành phố Hồ Chí Minh đi về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long với lưu lượng xe rất lớn, có cả xe 2 bánh chạy và hay xảy ra tai nạn giao thông. Sau vụ tai nạn giao thông tại Bến Lức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã có mặt và chỉ đạo nghiên cứu mở rộng làn đường để tách biệt làn xe 2 bánh. Về lâu dài, Long An kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng đoạn tuyến này thành 4 làn xe, đảm bảo 2 làn xe mỗi bên và dành riêng 1 làn xe cho 2 bánh để đảm bảo an toàn giao thông.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã gửi lời thăm hỏi, động viên, chia buồn đến các nạn nhân và gia đình người bị nạn. Nhắc lại vụ việc xảy ra cách đây đúng 1 năm, trước ngày tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2017, vào gần 15 giờ mùng 2/1/2018 cũng xảy ra vụ tai nạn đau lòng tại Hà Giang, làm chết 5 người, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng vào dịp cao điểm, dịp Tết thường có tình trạng ăn uống, nhậu nhẹt, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mật độ giao thông lớn, cường độ lớn, tinh thần căng thẳng, sử dụng chất ma túy, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không thắt dây an toàn… đã dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc đến nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra tại Long An vào ngày 2/1 vừa qua, Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Long An bố trí tối đa y bác sỹ, thuốc men để cứu chữa người bị thương; chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định đối với lái xe, chủ xe vi phạm.

Nêu rõ, xe container lao tới gây tai nạn thảm khốc, chết chóc thương tâm khi người dân đang dừng đèn đỏ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng, đây không phải là do hạ tầng yếu kém mà là nguyên nhân từ lỗi chủ quan do người lái xe uống rượu. Sau 8 tiếng xảy ra tai nạn, xét nghiệm máu tài xế này nồng độ cồn còn cao và dương tính với heroin.
"Đây là một vụ đặc biệt nghiêm trọng, phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Không chỉ với lái xe mà cả chủ xe phải liên đới trách nhiệm, phải xem xét điều tra vì đã đưa người nghiện heroin điều khiển xe thì trách nhiệm ở đâu?", Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải xử nghiêm các nhà xe, nhất là các chủ xe bắt ép tài xế xoay vòng cho nhanh, lái cả chục tiếng đồng hồ không nghỉ.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem lại quy định phối hợp kiểm tra giám sát lái xe đường dài, xây dựng các trạm dừng nghỉ như thế nào để cho lái xe nghỉ ngơi và có quy định lái xe đúng thời gian phải nghỉ ngơi. Quy định rõ ràng xử lý nghiêm những trường hợp lái xe vượt giờ quy định./.

>> Vụ tai nạn tại Long An: Trung tâm đăng kiểm thông tin về hệ thống thắng xe container

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục