Vụ xăng rò rỉ thẩm thấu xuống giếng nước ở Bình Phước: Nhiều hộ dân vẫn bức xúc

08:26' - 20/07/2018
BNEWS Vụ cây xăng Hồng Hạng để rò rỉ hàng trăm lít xăng thẩm thấu xuống giếng nước của nhiều hộ dân tại xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước từ ngày 18/12/2013 đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Vụ cây xăng Hồng Hạng để rò rỉ hàng trăm lít xăng thẩm thấu xuống giếng nước của nhiều hộ dân tại xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân bức xúc. Nguyên nhân được cho là nhiều kết quả phân tích mẫu nước giếng ăn uống chưa được các bên công nhận.
Theo phản ánh của cử tri tại Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Phước lần thứ 6 khoá X vừa diễn ra vào đầu tháng 7 năm 2018, có 5 hộ bức xúc vì giếng nước ăn uống của họ nhiễm xăng dầu và phát sinh mùi hôi kéo dài suốt 5 năm nay. Trong khi, đơn vị gây ra vụ rò rỉ xăng dầu là cây xăng Hồng Hạng đã ngưng cung cấp nước sạch cho người dân, khiến người dân lo lắng và chưa thể yên tâm về nguồn nước sạch lấy từ các giếng nước từng bị nhiễm xăng dầu. Người dân yêu cầu bồi thường tiền điện, tiền nước trong khi chờ cơ quan chức năng kết luận vụ việc.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước Nguyễn Song Đoàn khi trả lời ý kiến cử tri đã cho biết, do chưa có sự thống nhất về kết quả chất lượng nước giữa các đơn vị liên quan nên vụ việc kéo dài, chưa thể giải quyết dứt điểm. Ông Đoàn cho biết báo cáo lấy mẫu nước giếng của các hộ dân gửi Trung tâm môi trường - công nghệ tại Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm cho kết quả các chỉ số đều đạt theo yêu cầu.
Cụ thể, sau khi xảy ra vụ rò rỉ xăng dầu tại cây xăng Hồng Hạng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì mời hai đơn vị lấy nước giám định và có kết luận nguồn nước giếng sinh hoạt đều đạt chuẩn.

Dựa trên kết quả này, từ tháng 7/2017, chủ cây xăng Hồng Hạng không tiếp tục cung cấp nước sạch cho các hộ trong vùng bị thiệt hại. Tuy nhiên, đến nay người dân sinh sống xung quanh cây xăng chưa công nhận kết quả phân tích mẫu nước, nên họ tiếp tục khiếu nại.
Người dân chưa đồng ý về kết quả thẩm định các nguồn nước. Bởi theo công văn số số 835 do Công an tỉnh Bình Phước cung cấp qua thẩm tra hai đơn vị thẩm định mẫu nước do Sở Tài nguyên và Môi trường thuê xét nghiệm chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kiểm định nước ăn uống nên kết quả trên chưa đúng giá trị pháp lý.

Khi kiểm tra hồ sơ của hai trung tâm trên trong quyết định Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép ghi rõ các danh mục; trong đó không có danh mục cho phép kiểm định nguồn nước sinh hoạt.

Do đó, theo người dân hai đơn vị này chưa đủ tư cách pháp nhân để thẩm định nguồn nước sạch hay chưa sạch. Người dân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ để họ mua đất khác đào giếng mới.
Liên quan vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước Nguyễn Song Đoàn cho biết, người dân chưa công nhận kết quả phân tích mẫu nước và nếu tiếp tục khiếu nại, Sở sẽ mời các nhà khoa học vào cuộc phân tích thêm.
Sự cố rò rỉ xăng tại cây xăng Hồng Hạng xảy ra từ ngày 18/12/2013. Qua kiểm tra cho thấy, bồn chứa số 2 của cây xăng trên đã nhập 6.000 lít xăng về bán trong hai ngày 16 và 17/12/2013.

Đến ngày 18/12, nhiều giếng đào xung quanh cây xăng trên được người dân phát hiện có xăng. Người dân đã múc xăng từ giếng nước đào được khoảng 500 lít. Sau khi phát hiện vụ rò rỉ, cây xăng Hồng Hạng đã khắc phục, cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, ăn uống cho các hộ dân xung quanh./.

>>>Xác định nguyên nhân giếng nước bị nhiễm dầu ở Hương Khê, Hà Tĩnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục