“Vua thép” hái quả ngọt từ lĩnh vực nông nghiệp
Tập đoàn Hòa Phát được biết đến là một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành thép và ông chủ của Tập đoàn này là tỷ phú Trần Đình Long được mệnh danh là “vua thép”, nhưng những năm gần đây Hòa Phát đang “lấn sân” sang một lĩnh vực hoàn toàn mới là nông nghiệp.
Tuy là “tay ngang” nhưng Hòa Phát đã tận dụng được những lợi thế sẵn có, áp dụng kinh nghiệm sản xuất công nghiệp theo chuỗi và hệ thống quản trị vào sản xuất nông nghiệp để gặt hái thành công.
Thực tế, tháng 3/2015, Hòa Phát công bố đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhắm đến sản xuất thức ăn chăn nuôi và sản phẩm chất đạm.
Nghĩ lớn và làm lớn, mục tiêu của “vua thép” khi đó là chiếm 10% thị phần ngành thức ăn chăn nuôi có quy mô ước tính khoảng 6 tỷ USD trong thời gian 10 năm. Tập đoàn cũng có kế hoạch tập trung chăn nuôi lợn và bò thịt theo mô hình khép kín.
Năm 2016, doanh thu từ mảng nông nghiệp của Hòa Phát chưa đến 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ gần 30 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2019, mảng nông nghiệp của Hòa Phát đạt gần 8.000 tỷ đồng doanh thu và 558 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng hơn 20 lần sau 4 năm.
Mảng nông nghiệp của Tập đoàn ngày càng mang lại hiệu quả. Sau 9 tháng năm 2020, dù doanh thu mảng nông nghiệp cũng chỉ ở mức gần 8.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận từ mảng này của Hòa Phát lên tới 1.296 tỷ đồng, cao gấp hơn hai lần so với kết quả cả năm 2019.
Nếu so sánh mức doanh thu và lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hòa Phát với các doanh nghiệp cùng ngành có thể nhận thấy, Hòa Phát đang trở thành một trong những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả nhất trong lĩnh vực nông nghiệp.
Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp có “tên tuổi”, chuyên sâu về lĩnh vực nông nghiệp đang có kết quả kinh doanh đứng sau Hòa Phát.
Kết quả trên cho thấy, tuy là “tay ngang” nhưng Hòa Phát đang hái “quả ngọt” từ lĩnh vực nông nghiệp. Lý giải về những thành công đã đạt được, Hòa Phát cho rằng, chính những kinh nghiệm sản xuất công nghiệp theo chuỗi và hệ thống quản trị của Tập đoàn được áp dụng vào lĩnh vực nông nghiệp đã đem đến kết quả cao.
Công ty cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát là pháp nhân chi phối và quản lý tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của Tập đoàn Hòa Phát.
Hiện tại, lĩnh vực nông nghiệp có tỷ trọng đóng góp lớn thứ 2 về doanh thu và lợi nhuận sau thuế toàn Tập đoàn, chỉ sau lĩnh vực sản xuất kinh doanh thép.
Hòa Phát hiện có hệ thống trang trại lớn cung cấp lợn giống bố mẹ, lợn giống thương phẩm, lợn thịt chất lượng cao tại các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Bình Phước.
Công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) ước tính lợi nhuận mảng nông nghiệp quý IV/2020 của Hòa Phát đạt khoảng 400 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận cả năm 2020 của Hòa Phát trong mảng nông nghiệp có thể lên tới gần 1.700 tỷ đồng.
Đồng quan điểm trên, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC cũng cho rằng, mức lợi nhuận gần 1.700 tỷ đồng có thể đạt được của Hòa Phát là cao hơn nhiều so với những doanh nghiệp cùng ngành.
Khởi đầu từ một công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng từ tháng 8/1992, Hòa Phát lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực khác như nội thất, ống thép, thép xây dựng, điện lạnh, bất động sản và nông nghiệp. Ngày 15/11/2007, Hòa Phát chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán là HPG./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm tôn mạ đi châu Âu
16:36' - 27/11/2020
Tập đoàn đẩy mạnh các đơn hàng xuất khẩu sản phẩm tôn mạ đi châu Âu. Cụ thể, ngay trong tháng 11 này, Tôn Hòa Phát sẽ xuất lô hàng hơn 10.000 tấn đi châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Đơn hàng thép cuộn cán nóng đã vượt 200% năng lực sản xuất của Hòa Phát
14:35' - 19/11/2020
Các đơn hàng xuất khẩu đi thị trường Hoa Kỳ, châu Âu cần chứng minh được nguồn gốc xuất xứ thép nền (HRC) sản xuất tại Việt Nam. Vì vậy, các nhà máy trong nước tích cực đặt hàng HRC của Hòa Phát.
-
Doanh nghiệp
Tôn Hòa Phát hỗ trợ cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ
16:52' - 04/11/2020
Công ty TNHH Tôn Hòa Phát cam kết không tăng giá và hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Phú Yên trong khoảng thời gian từ nay đến 15/11/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
The Coffee House - Chuỗi cà phê Việt không đặt "Khách hàng là Thượng đế"
10:14' - 23/01/2021
Sinh sau đẻ muộn, tưởng chừng có thể bị "nuốt chửng" bởi các thương hiệu lớn, nhưng The Coffee House đến nay vẫn đang là một trong những chuỗi cà phê có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
"Người chiến thắng" trong đại dịch COVID-19
09:45' - 16/01/2021
Năm 2020, trong khi nhiều ngành nghề phải chật vật vì dịch COVID-19, ASOS đã "nổi lên" là một doanh nghiệp "khỏe mạnh", ghi nhận lợi nhuận tăng vọt 109 triệu bảng Anh.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Hướng phát triển mới của Tập đoàn Ant Group
09:45' - 09/01/2021
Nhà phân tích Anjani Trivedi nhận định con đường phía trước của Ant Group có vẻ vẫn rất khó khăn. Với sự chuyển đổi mới, liệu Ant Group sẽ trở thành một công ty như thế nào?
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Thương hiệu "Nhựa Tiền Phong" với chiến lược vươn ra thị trường thế giới
10:39' - 05/01/2021
Nhựa Tiền Phong là doanh nghiệp ống nhựa lớn nhất miền Bắc và là một trong hai doanh nghiệp hàng đầu của ngành với tỷ lệ chiếm gần 60% thị phần miền Bắc và khoảng 37% thị phần cả nước.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vận đen đeo bám chuỗi cà phê mang tên “may mắn”
09:30' - 02/01/2021
Được thành lập vào tháng 10/2017, Luckin Coffee đã nhanh chóng trở thành chuỗi cà phê lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Starbucks.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
CEO Zoom trở thành một trong 100 người giàu nhất thế giới trong năm 2020
14:40' - 27/12/2020
Doanh thu của Zoom đã tăng gấp bốn lần và lợi nhuận tăng gấp 90 lần, khiến các nhà phân tích ngạc nhiên.