Vùng nông thôn Nhật Bản dùng nhạc rock để cảnh báo gấu hoang

08:11' - 02/10/2021
BNEWS Tại một vùng nông thôn ở Nhật Bản, người dân ở đây đã sử dụng một bản nhạc rock để cảnh báo về nguy cơ từ những chú gấu hoang đi lạc.

Âm nhạc có thể cứu rỗi tâm hồn là điều mà có thể nhiều người đã biết nhưng âm nhạc còn được tin là có thể cứu mạng người trong những tình huống nguy cấp.

Điều này biệt đúng tại một vùng nông thôn ở Nhật Bản khi người dân ở đây sử dụng một bản nhạc rock để cảnh báo về nguy cơ từ những chú gấu hoang đi lạc.

Gấu là động vật khá phổ biến trên toàn Nhật Bản và mỗi khi vô tình đi lạc vào các khu dân cư, những chú gấu thường gây hoảng loạn cho người dân. Không chỉ rượt đuổi mà những chú gấu hoang còn tấn công và gây thương vong cho người dân địa phương.

Khi tần suất các chú gấu hoang bất ngờ ghé thăm gia tăng tại tỉnh Iwate, một vùng nông thôn ở miền Bắc Nhật Bản, chính quyền địa phương đã nghĩ ra cách ứng phó có một không hai là phát một bản nhạc rock trên toàn khu vực để cảnh báo và hướng dẫn người dân cách phản ứng để đảm bảo an toàn khi gấu hoang xuất hiện.

Cụ thể, năm 2020, số vụ gấu đi lạc vào khu dân cư ở tỉnh Iwate là 3.300 vụ, tăng mạnh so với mức 700 vụ ghi nhận năm 2017.

Giới chức hy vọng việc phát bài hát này tại những địa điểm công cộng như những cửa hàng mua sắm ven đường sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về cách đảm bảo an toàn khi gặp gấu. Dự kiến, chương trình phát nhạc sẽ kéo dài đến hết ngày 31/10.

Bản nhạc rock bắt đầu với câu hát "đừng ngây thơ nghĩ rằng gấu con thật đáng yêu vì ngay bên cạnh chú gấu nhỏ xinh là gấu mẹ hung tợn sẽ bất ngờ tấn công bạn". Phần lời đầy tính cảnh giác được củng cố bằng phần nhạc nền là những tiếng guitar rít liên hồi và tiếng trống dồn dập.

Bản nhạc do một cặp nghệ sĩ địa phương soạn và trình bày, với những lời nhắc nhở rất hữu ích trong trường hợp gấu hoang xuất hiện như đừng quay lưng lại để bỏ chạy thật nhanh, hãy giả chết để đánh lạc hướng những chú gấu hung tợn.

Ca sĩ thể hiện bài hát, ông Yuuzen Taguchi, 69 tuổi, cho biết những lời khuyên trong bài hát đã giúp ông an toàn trong một lần gặp gấu hoang ngoài đồng.

Ông Taguchi cho biết được sinh ra và lớn lên trong môi trường cộng sinh với gấu nên từ nhỏ ông đã được ông bà dạy rằng khi bất ngờ gặp gấu thì không nên quay lưng bỏ chạy mà hãy từ từ tháo lui.

Nhạc sĩ Kaoru Toudou, 61 tuổi, cho biết ban đầu ông chỉ viết lời bài hát theo nhịp thông thường nhưng người bạn Taguchi, một thành viên chơi cho nhiều ban nhạc suốt 50 năm qua, đã bổ sung chất "rock" cho bài hát của Toudou với giọng hát đậm chất hoang dã.

Nhạc sĩ Toudou tin rằng gấu bản chất là động vật nhút nhát và sẽ bỏ chạy khi nghe bài hát này ở bên ngoài. Và ông tin đó chính là một loại sức mạnh của âm nhạc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục