Vướng mắc tại nhiều dự án trọng điểm

10:36' - 05/03/2022
BNEWS Các dự án trọng điểm khi thực hiện đều gặp nhiều vướng mắc, khó khăn chủ yếu liên quan đến cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương, đặc biệt là những vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Nghệ An đang tập trung các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tại các địa phương.

Đây là những dự án quan trọng, khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

 

Tại nhiều địa phương, các dự án trọng điểm khi thực hiện đều gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Chủ yếu liên quan đến cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương, đặc biệt là những vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng.

Việc tháo gỡ những vướng mắc này không chỉ liên quan đến các đối tượng ảnh hưởng trực tiếp của dự án mà còn đến nhiều ngành, địa phương trong tỉnh.

Đơn cử, đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, các ngành chức năng Nghệ An đã hướng dẫn xử lý việc di dời đường ống cấp nước D800 dọc tuyến quốc lộ 48D, hướng dẫn việc thực hiện bồi thường hỗ trợ đối với tài sản trên đất của hộ dân tại xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai).

Đồng thời có văn bản tham mưu UBND tỉnh cho phép thu hồi đất rừng sản xuất ngoài mốc giải phóng mặt bằng dự án nhưng việc này ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân tại xã Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên).

Đối với dự án đường ven biển đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh xử lý vướng mắc khi bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, hướng dẫn việc áp dụng một số chính sách hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thực hiện dự án đoạn từ Km7 đến Km76, trả lời UBND huyện Diễn Châu về áp dụng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất liên quan đến dự án.

Tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền; đường ven biển từ Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đến Cửa Lò (tỉnh Nghệ An)...

Cùng với đó, triển khai các thủ tục khởi công các dự án đường giao thông nối thành phố Vinh - thị xã Cửa Lò (giai đoạn 2); đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 15 đoạn tuyến tránh Khu di tích lịch sử Truông Bồn...

Trên địa bàn tỉnh, các dự án tại trong điểm tại các khu công nghiệp cũng được quan tâm, tháo gỡ các vướng mắc.

Trong số đó, dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc, ngày 9/2/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi Công ty trách nhiệm hữu hạn VSIP Nghệ An yêu cầu giải trình, bổ sung một số nội dung liên quan đến dự án. Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đang phối hợp với nhà đầu tư để giải trình, bổ sung các nội dung theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II đã hoàn thành lấy ý kiến các bộ, ngành. Ngày  07/01/2022, Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt đã giải trình, bổ sung hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo yêu cầu.

Dự án Khu công nghiệp WHA đã hoàn thành giai đoạn 1 (143,5 ha), đang triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 (354,5 ha). Dự án Goertek 1 đang triển khai xây dựng theo tiến độ, dự kiến giữa năm 2022 sẽ hoàn thành xây dựng giai đoạn 1, cuối năm 2022 sẽ đưa giai đoạn 1 của dự án đi vào hoạt động./.

>>>Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục