Vượt qua mặc cảm tù tội, vươn lên thành ông chủ xưởng cơ khí

15:45' - 01/01/2017
BNEWS Trở về địa phương sau những năm tháng tù tội, Nguyễn Tiến Đạt (tỉnh Thái Bình) đã nỗ lực vươn lên trở thành ông chủ của xưởng cơ khí và cửa hàng đại lý bán vật tư cơ khí sắt thép.

Từng bị Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu xử phạt 9 năm tù giam về tội danh “Cướp tài sản” vào cuối tháng 4/2004, đến tháng 9/2009, Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1981, xã Hồng Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) được đặc xá tha tù trước thời hạn 3 năm 6 tháng. 

Trở về địa phương, Đạt đã mở cửa hàng hàn xì phát triển kinh tế gia đình. Nhờ sự quyết tâm của bản thân, nhanh nhạy trước sự phát triển kinh tế của địa phương và các xã phụ cận, Đạt đã thành công với mô hình phát triển kinh tế là xưởng cơ khí và cửa hàng đại lý bán vật tư cơ khí sắt thép.

Ở xã Hồng Châu, khu vực cầu Chợ Khô thuộc thôn 1, xã Hồng Châu, cửa hàng cơ khí của Nguyễn Tiến Đạt nằm ngay bên đường. Đạt đã tâm sự với chúng tôi về cuộc đời mình: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là bộ đội, mẹ dạy học, Đạt là con út trong gia đình gồm 5 anh chị em. Năm học lớp 9, Đạt bỏ học đi học nghề hàn xì ở Hải Phòng.

Năm 2001, Đạt vào thành phố Vũng Tàu làm ăn . Cuối tháng 4/2004, đạt đã phạm tội, dùng dao vào phòng trọ để cướp tiền và vàng của một phụ nữ. Sau đó, Đạt bị Công an thành phố Vũng Tàu bắt; T òa án nhân dân thành phố Vũng Tàu xử phạt 9 năm tù giam về tội danh "Cướp tài sản", chấp hành án tại trại giam Thủ Đức. 

Thời gian chấp hành án trong trại giam, được cán bộ quản lý giáo dục ân cần chỉ bảo, động viên, Đạt đã cố gắng cải tạo tốt, chấp hành nghiêm các quy định của trại giam. Đến tháng 9/2009, Đạt được ra tù trước thời hạn. 

Thời gian đầu trở về địa phương, Đạt vẫn mặc cảm, hoàn cảnh gia đình lại gặp nhiều khó khăn. Nhận được nguồn động viên từ chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, anh em bạn bè , Đạt đã tái hòa nhập cộng đồng, dần bắt nhịp được cuộc sống ở quê hương. Được sự giúp đỡ, gợi mở của chị ruột đang ở Sơn La, Đạt đã có dự định lên các tỉnh Tây Bắc làm công nhân chế biến mía đường. Thế nhưng, sau đó, Đạt lại quyết định ở lại quê hương lập nghiệp. 

Năm 2010, với số tiền 15 triệu đồng do bố mẹ dành dụm để lại, Đạt mở cửa hàng hàn xì . Lúc đầu, chỉ có một số người quen đến đặt sửa cánh cửa hoặc hàn xì chuồng nuôi gia súc, gia cầm, sửa các dụng cụ lao động nên thu nhập của Đạt rất thấp. Gần 1 năm sau đó, tay nghề của Đạt cùng và chất lượng các sản phẩm từ cửa hàng của anh đã được khẳng định. Lượng khách hàng tìm đến của hàng đông dần, đơn đặt hàng đạt trị giá từ 10 đến 20 triệu đồng. Nhiều người tin tưởng còn đặt tiền trước cho Đạt cả tháng . 

Đầu năm 2011, để đáp ứng yêu cầu các hợp đồng của khách hàng, Đạt phải thuê thêm 2 thợ thợ hàn xì, từ tháng 6/2011 đến nay của hàng Đạt tạo việc làm cho 4 thợ, mỗi tháng Đạt trả lương từ 4 đến 5 triệu đồng/người. Để mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Đạt đã mạnh dạn vay Ngân hàng 50 triệu đồng. Khi trả hết nợ, Đạt lại vay tiếp 100 triệu đồng để mở rộng cơ sở kinh doanh. 

Năm 2013, Đạt xây dựng gia đình riêng. Để phát triển sản xuất kinh doanh, vợ chồng Đạt đã quyết định vay thêm 300 triệu đồng để mở thêm cửa hàng đại lý bán vật tư cơ khí sắt thép. Đến nay, hai cơ sở kinh doanh (có diện tích 400m2) của Đạt có tổng trị giá tài sản khoảng trên 1 tỷ đồng, cho thu nhậ p từ 40 đến 45 triệu đồng/năm . Đạt dự định sẽ mua xe tải loại nhỏ để phục vụ việc kinh doanh và mua máy đan tấm lưới thép B40 để đa dạng sản phẩm bán ra tại cửa hàng. 

Nhận xét về Nguyễn Tiến Đạt, ông Nguyễn Duy An, Chủ tịch UBND xã Hồng Châu, huyện Đông Hưng nói: Ra tù, trở về địa phương, anh Đạt đã nhanh chóng hòa nhập cộng đồng; chú tâm phát triển kinh tế. Hiện nay, vợ chồng Đạt rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương như đóng góp vào quỹ khuyến học xã, ủng hộ phong trào thể thao của xã, đóng góp xây dựng đường chiếu sáng ở khu dân cư thôn Văn Thụ. Vợ chồng Đạt sống rất hòa đồng, được người dân trong xã quý mến. 

Còn Trưởng Công an xã Hồng Châu Tạ Văn Hiển cho biết: Đạt còn năng nổ tham gia các phong trào tham gia giữ gìn an ninh trật tự, thông tin phát giác các đối tượng vi phạm pháp luật; động viên bạn bè, anh em không mắc các tệ nạn xã hội, không sa vào con đường lầm lỗi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục