WB: Các nước nghèo nhất thế giới đang "gồng gánh" khoản nợ kỷ lục

10:13' - 13/10/2020
BNEWS Khoản nợ mà các nước nghèo nhất thế giới đang phải "gồng gánh" đã lên mức kỷ lục 744 tỷ USD trong năm 2019 trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong khi việc giảm nợ cho các nước này rất chậm.

Trong báo cáo công bố ngày 12/10, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết nợ của 73 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2019 đã tăng 9,5% so với năm 2018, cho thấy sự cần thiết phải hợp tác giữa các chủ nợ và nước vay nợ nhằm ngăn chặn nguy cơ các cuộc khủng hoảng nợ công gia tăng do đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo, trong năm ngoái, tổng số nợ của các quốc gia nghèo nhất thế giới đối với các chủ nợ chính phủ, hầu hết là các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20, lên tới 178 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất - chiếm tới 63% tổng số nợ.

Việc hàng loạt doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và các nước đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan từ tháng 3 vừa qua đã tàn phá các nền kinh tế trên toàn thế giới. Giữa tháng 4 vừa qua, G20 và Câu lạc bộ Paris đã nhất trí Sáng kiến hoãn thanh toán nợ (DSSI) cho các nước nghèo nhất trong năm 2020.

Tuy nhiên, Chủ tịch WB David Malpass cho biết việc giảm nợ cho các nước nghèo vẫn ít ỏi vì "không phải tất cả các chủ nợ đều tham gia đầy đủ", theo đó chỉ 43 quốc gia trong tổng số 73 quốc gia được hưởng khoảng 5 tỷ USD từ sáng kiến DSSI để hỗ trợ các khoản an sinh xã hội, y tế và kinh tế nhằm ứng phó với đại dịch, trong khi mức dự kiến là từ 8 tỷ đến 11 tỷ USD.

Theo ông Malpass, một số các nước cho vay trong G20 không muốn gia hạn DSSI thêm 1 năm, do đó nhiều khả năng sáng kiến này chỉ được gia hạn thêm 6 tháng khi G20 nhóm họp vào ngày 14/10.

Ông Malpass cũng chỉ trích việc thiếu sự tham gia của các chủ nợ tư nhân, đồng thời cảnh báo các nước giàu hơn đang không chia sẻ đầy đủ trách nhiệm giảm nợ cho các nước nghèo. Ông một lần nữa kêu gọi đảm bảo minh bạch về các điều khoản nợ, đề cập Trung Quốc - nước mà ông cho rằng trong một số trường hợp đã giãn nợ gốc song vẫn tiếp tục thu lãi, điều này "càng làm gia tăng gánh nặng nợ thay vì giảm nợ".

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh WB và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tổ chức cuộc họp thường niên theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch WB Malpass trước đó cho rằng đại dịch COVID-19 có thể gây ra khủng hoảng nợ ở một số quốc gia, do đó các nhà đầu tư phải sẵn sàng có một số hình thức cứu trợ, bao gồm xóa nợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục