WB cho vay 560 triệu USD phát triển đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu

21:49' - 11/07/2016
BNEWS 2 dự án được hỗ trợ gồm: Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị và Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long.
Cả cánh đồng lúa của gia đình anh Phạm Sang Giàu, ấp Kiên Thanh, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, Kiên Giang bị nhiễm mặn, xám đen ngay trước ngày thu hoạch do ảnh hưởng của xâm nhập mặn. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN

Chiều 11/7, tại thành phố Cần Thơ, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (được sự ủy quyền của Chủ tịch nước) đã ký Hiệp định cho các khoản vay và tín dụng trị giá 560 triệu USD để hỗ trợ 2 dự án gồm: Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị và Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long. 

Trong số 560 triệu USD nói trên, có 250 triệu USD sẽ dành cho Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị nhằm giảm nhẹ rủi ro lũ lụt và cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các khu đô thị mới.

Dự án này sẽ mang lại lợi ích cho 420.000 dân sống tại thành phố Cần Thơ và giúp chính quyền quản lý rủi ro thiên tai tốt hơn.

Khoảng 310 triệu USD còn lại sẽ giúp xây dựng năng lực chống chịu khí hậu và đảm bảo sinh kế bền vững cho 1,2 triệu dân sinh sống tại 9 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở bờ biển và lũ lụt.

Theo ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các hiện tượng thời tiết khốc liệt tại Đồng bằng sông Cửu Long gần đây bao gồm lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn đã tác động tiêu cực đến đời sống của người dân trong khu vực, kể cả khu vực đô thị và nông thôn và đa số trong số đó là người nghèo. Những dự án ký kết ngày hôm nay sẽ đóng góp việc hỗ trợ khu vực thích ứng bền vững với biến đổi khí hậu.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng nhận định, việc ký kết ngày hôm nay là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của khu vực cũng như sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Qua đó, góp phần nâng tổng giá trị tài trợ của Ngân hàng Thế giới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lên hơn 1,4 tỷ USD tập trung vào các lĩnh vực: phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế, xóa đói giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục