WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 4,8%

17:42' - 24/08/2021
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 4,8% năm 2021, dù nền kinh tế đã ghi nhận những kết quả vững chắc trong nửa đầu năm nay.

Chiều 24/8, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức họp báo trực tuyến công bố báo cáo Điểm lại cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn phẩm tháng 8 năm 2021 với tựa đề “Việt Nam số hóa – con đường đến tương lai”.

Theo đó, WB dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 4,8% năm 2021,  dù nền kinh tế đã ghi nhận những kết quả vững chắc trong nửa đầu năm nay.
Dự báo này, thấp hơn hai điểm phần trăm so với dự báo do nhóm WB đưa ra vào tháng 12/2020, khi có xét đến những tác động tiêu cực của đợt dịch COVID-19 hiện nay đối với các hoạt động kinh tế.
Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam trong những tháng gần đây, báo cáo đã chỉ ra những vấn đề tác động liên quan đến đợt dịch COVID-19 đang bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Theo đó, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kiềm chế đại dịch đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước.
Theo báo cáo, trong tháng 7/2021, doanh số bán lẻ giảm 19,8% so cùng kỳ năm 2020. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020, trong khi chỉ số sức mua hàng (PMI) cũng giảm đáng kể. Về kinh tế đối ngoại, vài tháng qua, cán cân thương mại hàng hóa đã chuyển sang thâm hụt, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng phần nào thể hiện sự thận trọng.

Các chuỗi cung ứng và các khu công nghiệp bị gián đoạn do dịch COVID-19 buộc các đơn vị xuất khẩu phải tạm thời đóng cửa nhà máy, hoặc đình hoãn sản xuất.
Ông Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia, WB tại Việt Nam đặt vấn đề, nền kinh tế Việt Nam có phục hồi vào nửa sau năm 2021 còn tùy thuộc vào kết quả kiểm soát đợt dịch COVID-19 hiện nay. Đồng thời, cũng tùy thuộc vào hiệu quả triển khai vaccine và hiệu suất của các biện pháp tài khóa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình bị ảnh hưởng cũng như các kích thích sự phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, các yếu tố căn bản của nền kinh tế Việt Nam vẫn vững chắc và nền kinh tế có thể quay lại với tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch ở mức từ 6,5-7% từ năm 2022 trở đi.
Báo cáo khuyến nghị, các cấp có thẩm quyền cần xử lý những hệ quả do dịch COVID-19 bằng cách cải thiện chiều sâu và các chương trình an sinh xã hội. Cùng đó, cảnh giác với rủi ro gia tăng ở khu vực tài chính, cụ thể là vấn đề nợ xấu. Chính sách tài khóa cũng cần được quan tâm hơn nữa và các nhà hoạch định chính sách cần tìm cách cân đối cho phù hợp giữa nhu cầu hỗ trợ phục hồi kinh tế và nhu cầu duy trì nợ công ở mức bền vững.
Bên cạnh phân tích về những xu hướng gần đây của nền kinh tế, ẩn phẩm kỳ này, dưới tiêu đề "Việt Nam số hóa - con đường đi đến tương lai" cũng tập trung vào những nội dung, những vấn đề mà Việt Nam cần thực hiện để trở thành một trong những nền kinh tế số tiên tiến trên thế giới.

Dịch COVID-19 đã đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số của nền kinh tế trong nước, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam tham gia vào tiến trình cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Song song đó, Chính phủ cũng tăng cường số hóa các thủ tục và hệ thống cơ sở dữ liệu.
Báo cáo cho rằng, cũng giống như các quốc gia trên thế giới, Việt Nam có trở thành công xưởng thế giới về công nghệ số hay không sẽ không phụ thuộc nhiều vào khả năng tạo ra những đột phá về công nghệ. Điều này được quyết định bởi, năng lực khai thác nhiều nhất những công nghệ số được phát triển ở các quốc gia khác.
Ngoài hạ tầng hiện đại, có ba giải pháp được đề ra nhằm xây dựng năng lực số cho quốc gia; trong đó, Chính phủ giữ vai trò trung tâm. Các nhà hoạch định chính sách cần khuyến khích các doanh nghiệp và người lao động có được những kỹ năng phù hợp để tận dụng quá trình chuyển đổi số.
Đồng thời, bồi dưỡng năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp thông qua cạnh tranh và hỗ trợ tài chính cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đầu tư nguồn lực nhân tài trong nước, song song với việc thúc đẩy khả năng truy cập, chất lượng và an ninh, an toàn thông tin.
Điểm lại những ý chính về tình hình phát triển kinh tế số tại Việt Nam, theo báo cáo của WB cũng như những định hướng phát triển kinh tế số trong thời gian sắp tới, ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với kỳ vọng, Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua những thách thức của dịch COVID-19 và sớm trở lại bình thường, báo cáo điểm lại là một nghiên cứu độc lập có phương pháp luận, được tiến hành bài bản và có chất lượng.
WB cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác đã thực hiện đánh giá tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam dưới những góc nhìn khác nhau, nhưng đều dẫn đến một điểm chung, đó là tiến tới một Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục