WB lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới

11:31' - 05/06/2017
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 4/6 đã giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, dựa trên khả năng hoạt động giao thương
WB lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2017. Ảnh: BBC

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 4/6 giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, dựa trên khả năng hoạt động giao thương tăng tốc bất chấp chính sách "hạn chế thương mại" của Mỹ, và lần đầu tiên trong nhiều năm qua không có thêm nguy cơ mới nào đe dọa triển vọng kinh tế tế giới.

Theo dự báo mới nhất của WB, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay, và dự kiến đạt con số 2,9% vào năm 2018, cao hơn so với mức tăng 2,4% của năm 2016.

Trước đó vào giữa tháng Tư vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã đưa ra những đánh giá lạc quan về triển vọng kinh tế thế giới, khi nâng mức dự báo tăng trưởng toàn cầu lần đầu tiên trong vòng hai năm.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cho hay: "Từ rất lâu, chúng ta đã phải chứng kiến nhịp độ tăng trưởng thấp tác động tới cuộc chiến chống đói nghèo, và rất đáng mừng khi thấy những dấu hiệu tích cực đang được củng cố trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu".

Theo WB, kinh tế Mỹ sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 2,1% trong năm nay và 2,2% trong năm tới, song còn xa so với mức cam kết tăng 3% trong trung hạn của Tổng thống Donald Trump.

WB cũng nâng mức dự báo tăng trưởng đối với khu vực đồng euro so với hồi tháng Một, với GDP dự kiến sẽ tăng 1,7% trong năm nay (tăng 0,2 điểm phần trăm).

Ngược lại, định chế tài chính toàn cầu này giảm nhẹ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 6,5% trong năm nay và Ấn Độ xuống 7,2%.

WB cũng cảnh báo "những rủi ro lớn" có thể ảnh hưởng tới những dự báo của tổ chức này, chủ yếu là do các mối đe dọa của làn sóng bảo hộ.

Theo WB, "những hạn chế mới về thương mại có thể làm hỏng sự phục hồi trên toàn cầu" khi mà Mỹ tiếp tục đe dọa trả đũa hải quan đối với một số đối tác, bao gồm Trung Quốc, Đức...

Trong bối cảnh Brexit đang phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu, WB cảnh báo "bất ổn hiện nay" có thể làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư.

Chủ tịch WB cho rằng để "đối phó với sự phục hồi mong manh hiện nay, các nước nên tận thời điểm này để thực hiện những cải cách về thể chế".

Tuy nhiên, ông Ayhan Kose, Giám đốc Nhóm Kinh tế Phát triển của WB, cho rằng vẫn có những dấu hiệu tích cực.

Theo quan chức này, sau hai đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong những tháng gần đây, các thị trường tài chính đã phản ứng rất tốt, trong khi tình hình bất ổn chính trị ở châu Âu đã giảm đi khi cử tri Pháp không bỏ phiếu cho ứng cử viên có chủ trương chống Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, giá dầu đã ổn định sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất ngoài khối này đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Ông Kose nhận định rằng tình hình hiện đã được cải thiện hơn so với sáu tháng trước, và tăng trưởng kinh tế đang trở nên vững ổn hơn.

>>>IMF chỉ ra các nguy cơ đe dọa đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu

>>>IMF giữ nguyên dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục