WB mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển ngành năng lượng

19:13' - 14/11/2023
BNEWS Đại diện WB mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong triển khai Quy hoạch điện VIII, tiếp tục hỗ trợ tài chính cho dự án chuyển dịch năng lượng, nhất là dự án năng lượng tái tạo.

Ngày 14/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với bà Mauela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới -World Bank (WB) khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của WB trong phát triển ngành điện và năng lượng của Việt Nam. Cùng đó, Chính phủ Việt Nam khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư để phát triển ngành điện trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh và bảo đảm hài hòa lợi ích của các nhà đầu tư.

Để thực hiện thành công chuyển dịch năng lượng công bằng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng cần có sự hỗ trợ tối đa của đối tác quốc tế trong chuyển giao công nghệ, quản trị, đào tạo nhân lực, cung cấp tài chính.

 
Việc này nhằm bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, góp phần thực hiện định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, đạt được các cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Theo đó, một số nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện cơ chế chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng; thúc đẩy chuyển đổi than sang năng lượng sạch; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; nâng cấp hệ thống truyền tải và phân phối điện, đẩy nhanh lộ trình xây dựng lưới điện thông minh và phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng; chuyển đổi năng lượng xanh.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị WB tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tỉnh/thành phố để triển khai dự án Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo để hiện thực hóa mục tiêu hướng tới 100% các hộ dân được cấp điện ổn định, có chất lượng với giá thành phù hợp thông qua Chương trình đầu tư công cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2021 – 2025.

Tại buổi làm việc, bà Mauela V. Ferro mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong triển khai Quy hoạch điện VIII, tiếp tục hỗ trợ tài chính cho dự án chuyển dịch năng lượng, nhất là dự án năng lượng tái tạo.

Ví dụ như mở rộng các nhà máy thủy điện, thủy điện tích năng, mặt trời nổi trên các lòng hồ và điện gió ngoài khơi khu vực Bắc Bộ và hỗ trợ xây dựng chương trình và dự án để hỗ trợ Việt Nam hoàn thành mục tiêu 100% hộ dân được cấp điện ổn định, có chất lượng cao với giá thành phù hợp.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp, rà soát các quy định, quy trình để đảm bảo nâng cao hiệu quả các dự án hợp tác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục