WB: Mỹ Latinh đối mặt khủng hoảng giáo dục chưa từng có

11:59' - 03/06/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 2/6, Phó chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Carlos Felipe Jaramillo cảnh báo khu vực Mỹ Latinh đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục chưa từng có.

Trong diễn đàn trực tuyến do WB, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và tổ chức Đối thoại Mỹ Latinh đồng tổ chức, ông Jaramillo cảnh báo nếu không hành động kịp thời thì cả một thế hệ "sẽ kém năng suất hơn trong tương lai và sẽ có ít cơ hội tiến bộ hơn".

 

Diễn đàn cũng có sự tham dự của Tổng thống Chile Gabriel Boric, Tổng thống Honduras Xiomara Castro, Tổng thống Argentina Alberto Fernández và Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso.

Theo ước tính của WB, trẻ em ở Mỹ Latinh bị mất từ 1-1,8 năm học tập do không thể tới trường trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành. Điều này dẫn tới nguy cơ mức thu nhập giảm tới 12% trong tương lai. Khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã trải qua một trong những đợt đóng cửa trường học lâu nhất trên thế giới và cho tới nay vẫn có nơi học sinh chưa thể quay trở lại lớp học.

Trước đại dịch, khu vực này cũng đã rơi vào cuộc khủng hoảng giáo dục, ước tính chỉ có 1/3 học sinh có các kỹ năng tối thiểu vào cuối cấp tiểu học. Ngoài ra, khoảng 10,5 triệu em không được đến trường.

Tình hình ngày càng trở nên trầm trọng trong bối cảnh đại dịch, đặc biệt là ở những trẻ em khó tiếp cận với các hình thức giáo dục từ xa. Tại diễn đàn trực tuyến, cố vấn giáo dục của UNICEF tại khu vực Italo Dutra cho biết cơ quan này đánh giá tình trạng cả một thế hệ hao hụt phần lớn thời lượng học trực tiếp là điều đáng báo động.

Để ngăn chặn thảm họa thế hệ, diễn đàn kêu gọi các chính phủ khẩn trương chấn hưng giáo dục và đảm bảo rằng tất cả học sinh được trở lại lớp học.

Tổng thống Chile Gabriel Boric ủng hộ sáng kiến nói trên đồng thời kêu gọi các chính phủ nỗ lực khắc phục những khoảng trống nghiêm trọng trong sự nghiệp "trồng người". Về phần mình, Tổng thống Honduras Xiomara Castro chỉ ra rằng quyền được học tập của trẻ em trong khu vực đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tổng thống Argentina Alberto Fernández nhấn mạnh rằng những xã hội giàu có nhất không phải là những xã hội có dầu mỏ, khí đốt hay vàng, mà là "những xã hội có khả năng phát triển tri thức" cho tương lai. Trong khi đó, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso kêu gọi tất cả các bên nêu cao vai trò trong sự nghiệp giáo dục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục