WB: Thế giới giàu có hơn nhưng bất bình đẳng vẫn tồn tại

16:01' - 31/01/2018
BNEWS Mặc dù tài sản trên toàn thế giới đã tăng đáng kể trong hai thập kỷ qua song tình trạng bất bình đẳng thu nhập vẫn tiếp diễn. Đây là kết quả báo cáo công bố ngày 30/1 của Ngân hàng Thế giới (WB).

Báo cáo "Những thay đổi về sự giàu có của các quốc gia năm 2018" của WB cho thấy "của cải" cả thế giới, bao gồm vốn sản xuất, vốn tự nhiên, nguồn nhân lực, tài sản ròng ở nước ngoài đã tăng 66% so với năm 1995, lên tới 1.143 tỷ USD vào năm 2014.

Theo báo cáo, xu hướng tập trung tài sản vào các nước vốn có thu nhập cao bắt đầu giảm mạnh trong thời gian từ năm 1995 đến 2014, bắt đầu phân chia cho cả nước có thu nhập cao và các nước có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, các nước có thu nhập thấp vẫn không được hưởng lợi nhiều từ việc tài sản toàn cầu gia tăng.

Theo phân tích của WB, phần lớn các nước đều chứng kiến sự gia tăng về tài sản bình quân đầu người trong giai đoạn 1995-2014, trong đó mức tăng trưởng nhanh nhất được ghi nhận ở các quốc gia có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết tình trạng bất bình đẳng thu nhập vẫn còn rất lớn trong giai đoạn này, khi bình quân của cải tại các nước có thu nhập cao thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gấp 52 lần so với các nước có thu nhập thấp.

Báo cáo cho biết sự gia tăng tài sản trên thế giới có được là nhờ đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực để cải thiện giáo dục và thể chất. Theo Chủ tịch WB Jim Yong Kim, bằng cách xây dựng và bồi dưỡng nguồn lực con người và thiên nhiên, các quốc gia trên thế giới có thể củng cố sự giàu có và tăng trưởng mạnh hơn. Ông Kim nhấn mạnh không thể có sự phát triển bền vững nếu các nước không coi nhân lực là yếu tố lớn nhất của sự giàu có.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục