WEF: Hơn 100 tỷ phú và triệu phú đề xuất đóng thuế nhiều hơn

13:37' - 19/01/2022
BNEWS Nhóm "Patriotic Millionaires" (PM), gồm hơn 100 tỷ phú và triệu phú đã kêu gọi các lãnh đạo tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2022 hành động để họ phải đóng thuế nhiều hơn.

 

Theo nhóm này, giới siêu giàu trên thế giới hiện đang chưa bị buộc phải đóng góp cho nỗ lực hồi phục kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19.

Mặc dù hơn 130 quốc gia đã đồng ý với thỏa thuận buộc các công ty lớn đóng mức thuế tối thiểu toàn cầu là 15%, song các triệu phú cho rằng giới siêu giàu vẫn cần phải đóng góp thêm.

Bất chấp cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng diễn ra hai năm qua, khối tài sản của giới siêu giàu toàn cầu vẫn tăng mạnh mẽ. Theo thống kê của tổ chức Oxfarm, khối tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng lên 1.500 tỷ USD.

Những người ký vào thư ngỏ gửi tới WEF, bao gồm người thừa kế công ty giải trí Disney, Abigail Disney, và nhà đầu tư mạo hiểm Nick Hanauer, kêu gọi các lãnh đạo chính trị và lãnh đạo doanh nghiệp nỗ lực hơn nữa trong việc đảm bảo giới giàu có đóng góp thêm nhiều hơn nữa cho thế giới.

Ở hầu hết các quốc gia, ngoại trừ một số ít ở châu Âu và một số nước Nam Mỹ, người giàu không phải trả thuế hàng năm đối với các tài sản như bất động sản, cổ phiếu hoặc tác phẩm nghệ thuật, vì chúng chỉ bị đánh thuế khi tài sản được bán.

Theo một nghiên cứu do PM cùng Oxfam và các tổ chức phi lợi nhuận khác thực hiện, nếu đánh thuế 2% đối với những người có trên 5 triệu USD và tăng lên 5% đối với các tỷ phú, thì có thể thu về được 2.520 tỷ USD. Con số này đủ để đưa 2,3 tỷ người trên thế giới thoát khỏi cảnh đói nghèo và đảm bảo chăm sóc sức khỏe và bảo trợ xã hội cho người dân sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Trong năm 2021, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia xem xét đánh thuế tài sản để giúp giảm bất bình đẳng, bổ sung vào ngân sách chính phủ vốn đang bị cạn kiệt bởi các chương trình hỗ trợ COVID-19 và lấy lại niềm tin của xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục