WGC dự báo nhu cầu vàng tăng trong năm 2024

19:52' - 31/01/2024
BNEWS Hội đồng vàng thế giới (WGC) dự báo nhu cầu vàng sẽ tăng do bất ổn địa chính trị trong năm 2024

Ngày 30/1, Hội đồng vàng thế giới (WGC) dự báo nhu cầu vàng sẽ tăng do bất ổn địa chính trị trong năm 2024, sau khi đầu tư vào kim loại quý hiếm này như nơi trú ẩn an toàn đạt mức cao kỷ lục trong năm 2023.

 

Báo cáo phân tích của WGC cho thấy trong năm 2024, thị trường vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ các ngân hàng trung ương mua vào mạnh mẽ, giúp bù đắp nhu cầu tiêu dùng sụt giảm do giá cả leo thang và tăng trưởng kinh tế yếu hơn.

Cuối năm 2023, giá vàng đã tăng cao chưa từng có ở mức 2.135,39 USD/ounce, khiến nhu cầu vàng sụt giảm. WGC cho biết nhu cầu vàng trong quý IV/2023 đã giảm 12% so với quý III và giảm 5% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 4.448 tấn.

Theo các nhà phân tích, giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12/2023, chủ yếu là do cuộc xung đột Hamas - Israel. Bên cạnh đó, thị trường vàng được hưởng lợi từ việc các nhà giao dịch ngày càng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) đã giảm lãi suất, khiến đồng USD giảm giá.

Giá trị đồng bạc xanh yếu hơn khiến vàng được định giá bằng đồng USD thấp hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của WGC, Louise Street, cho rằng nhu cầu mua vào liên tục của các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ giá vàng. Ngoài chính sách tiền tệ, sự bất ổn về địa chính trị sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu vàng và điều này sẽ tác động rõ rệt đến thị trường vàng vào năm 2024.

Chuyên gia này khẳng định các yếu tố như các cuộc xung đột đang diễn ra, căng thẳng thương mại giữa các cường quốc và hơn 60 cuộc bầu cử diễn ra trên thế giới sẽ khuyến khích các nhà đầu tư chuyển sang vàng vì kim loại này đã cho thấy là tài sản trú ẩn an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục