WHO cảnh báo chặng đường chống COVID-19 còn dài

20:54' - 03/08/2020
BNEWS Ngày 3/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo chặng đường đưa thế giới trở lại trạng thái bình thường như trước khi COVID-19 xảy ra sẽ còn dài.

Ngày 3/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hối thúc tất cả các quốc gia và người dân trên thế giới chủ động tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và xét nghiệm phát hiện sớm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời cảnh báo chặng đường đưa thế giới trở lại trạng thái bình thường như trước khi COVID-19 xảy ra sẽ còn dài.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc phụ trách các tình huống khẩn cấp WHO Mike Ryan đã hối thúc tất cả các quốc gia chủ động tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Ông Tedros nhấn mạnh thông điệp rõ ràng nhất tới tất cả người dân và chính phủ là hãy thực hiện tất cả các biện pháp trên. Ông cũng cho rằng đây chính là lúc mà khẩu trang trở thành biểu tượng của tình đoàn kết trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, ông Tedros cũng cho biết hiện có nhiều vaccine đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người và tất cả đều đang hy vọng sẽ có một số vaccine hiệu quả giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO cũng cảnh báo không có giải pháp nào là hoàn toàn hữu hiệu. Trong khi đó, ông Mike Ryan cho biết các quốc gia có tốc độ lây lan cao như Brazil và Ấn Độ, cần phải chuẩn bị đương đầu "với một cuộc chiến lớn".

Theo ông Ryan, chặng đường trước mắt sẽ còn dài, đòi hỏi mỗi người dân và mỗi quốc gia cần phải luôn cảnh giác và có các biện pháp phòng tránh, ứng phó bền vững. Cảnh báo được đưa ra khi ngày càng nhiều người hy vọng rằng  một loại vaccine hiệu quả giúp thế giới kiểm soát được dịch bệnh đã khiến hơn 18,14 triệu người mắc bệnh, trong đó hơn 688.000 người đã tử vong.

Các quan chức WHO cũng cho biết đội điều tra tiền trạm được cử tới Trung Quốc, nơi đầu tiên khởi phát dịch bệnh, vẫn chưa trở về nhưng đã hoàn tất các công việc cơ bản để mở đường cho các hoạt động nghiên cứu sâu hơn giúp xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Hiện một đội điều tra có quy mô lớn hơn, gồm các chuyên gia Trung Quốc và các chuyên gia quốc tế, dưới sự chỉ đạo của WHO, đã chuẩn bị sẵn sàng để nghiên cứu về nguồn gốc của loại virus này ở thành phố Vũ Hán (Wuhan), miền Trung Trung Quốc, nơi đầu tiên ghi nhận sự xuất hiện của virus corona chủng mới này.

Ông Tedros cũng kêu gọi các bà mẹ tiếp tục cho con bú kể cả khi mắc COVID-19 vì theo ông lợi ích mà việc làm này mang lại sẽ lớn hơn nhiều so với nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này./.

>>> WHO: Hệ lụy của đại dịch COVID-19 kéo dài trong nhiều thập kỷ tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục