WHO đối mặt với số vụ tấn công mạng tăng gấp 5 lần

13:49' - 24/04/2020
BNEWS Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 23/4 cảnh báo số vụ tấn công mạng nhằm vào tổ chức này hiện tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một thông cáo báo chí, WHO cho biết tuần này, khoảng 450 thư điện tử đang hoạt động của WHO cùng mật khẩu đã bị rò rỉ cùng với hàng nghìn thư điện tử của những người khác đang tham gia công tác ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông cáo nêu rõ: "Các tài liệu bị rò rỉ không khiến các hệ thống của WHO gặp nguy cơ vì các dữ liệu đó không mới.

Tuy nhiên, các vụ tấn công ảnh hưởng đến một hệ thống mạng nội bộ mở rộng được các nhân viên hiện nay và đã nghỉ hưu cùng các đối tác của WHO sử dụng". WHO cho biết hiện tổ chức này đã chuyển các hệ thống bị ảnh hưởng sang một hệ thống bảo mật hơn.

Ngoài ra, theo WHO, tin tặc cũng nhắm mục tiêu vào công chúng nhằm chuyển các khoản tài trợ sang một quỹ giả mạo không phải là Quỹ Ứng phó đoàn kết COVID-19. WHO kêu gọi mọi người hãy cảnh giác trước các thư điện tử lừa đảo và khuyến cáo hãy sử dụng các nguồn tin đáng tin cậy để có thông tin có thật về dịch COVID-9 và các vấn đề y tế khác.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, WHO thông báo kế hoạch khởi xướng sáng kiến “Cộng tác đột phá” nhằm thúc đẩy nghiên cứu các phương pháp xét nghiệm, tìm vaccine an toàn và hiệu quả để phòng ngừa, cũng như bào chế các loại thuốc điều trị COVID-19.

Mục đích sáng kiến này là phát triển các công nghệ chống COVID-19 mà bất kỳ ai cần đều có thể tiếp cận, trên phạm vi toàn thế giới.

Trước đó, Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus từng nhấn mạnh WHO cam kết đảm bảo rằng khi phát triển được các loại thuốc và vaccine sẽ chia sẻ một cách công bằng cho tất cả các quốc gia và người dân trên toàn cầu.

Trong số các đối tác tài trợ truyền thống chủ chốt của WHO có Liên minh vaccine GAVI, Quỹ Bill & Melinda Gates và Quỹ Toàn cầu cùng 194 thành viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục