WHO hỗ trợ châu Phi tăng tốc giải mã gene và theo dõi các biến thể

17:56' - 14/09/2021
BNEWS WHO đã cam kết hỗ trợ các nước châu Phi mở rộng việc giải mã gene để phát hiện sớm và theo dõi các biến thể COVID-19 mới, qua đó có thể nhanh chóng đưa ra phản ứng phù hợp và hiệu quả.

Trong bối cảnh liên tục xuất hiện nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cam kết hỗ trợ các nước châu Phi nỗ lực mở rộng việc giải mã gene để phát hiện sớm và theo dõi các biến thể COVID-19 mới, qua đó có thể nhanh chóng đưa ra phản ứng phù hợp và hiệu quả.

WHO thông báo sẽ thiết lập Trung tâm Giám sát bộ gene và tin sinh học khu vực trên cơ sở hợp tác với Viện Tin sinh học quốc gia Nam Phi ở Cape Town.

Sáng kiến mới trước mắt sẽ hỗ trợ 14 quốc gia ở miền Nam châu Phi và sau đó được mở rộng sang các nước khác.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti cho biết trung tâm mới sẽ giúp các nước tăng tốc và số lượng giải mã gene lên gấp 15 lần mỗi tháng, từ đó hỗ trợ các nhà khoa học hiểu rõ hơn cách thức dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Ngoài hỗ trợ kỹ thuật, bà Moeti cũng cho biết WHO sẽ tài trợ cho dự án này hơn 4,5 triệu USD trong 6 tháng đầu tiên.

Theo bà, châu Phi đang tụt hậu so với các khu vực khác trên thế giới trong vấn đề giải mã gene liên quan đến COVID-19, khi chỉ chiếm 1% trong số hơn 3 triệu mẫu được thực hiện trên toàn thế giới đến nay.

Đại diện của WHO cũng khẳng định làn sóng dịch bệnh thứ 3 hiện nay cho thấy các nước châu Phi cần thúc đẩy việc giám sát vì nếu không có thông tin về gene, các biến thể có thể âm thầm phát tán tại "Lục địa Đen" và điều này là hết sức nguy hiểm.

Trung tâm khu vực mới này của WHO sẽ không chỉ giúp châu Phi tăng tốc quá trình giải mã gene và tin sinh học liên quan đến COVID-19 mà còn cả với các dịch bệnh khác.

Ông Alan Christoffels - Giám đốc Viện Thông tin sinh học quốc gia Nam Phi, khẳng định cách thức các nước châu Phi ứng phó với đại dịch COVID-19 thông qua việc vận dụng công nghệ gene sẽ tạo ra nền tảng tốt để ứng dụng khi những dịch bệnh khác xảy ra ở khu vực này trong tương lai.

Tin sinh học là một lĩnh vực khoa học sử dụng các công nghệ của các ngành toán học ứng dụng, tin học, thống kê, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, hóa học và hóa sinh (biochemistry) để giải quyết các vấn đề sinh học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục