WHO kêu gọi tăng đầu tư vào nền tảng y tế kỹ thuật số

07:56' - 06/09/2023
BNEWS WHO kêu gọi các quốc gia thành viên "đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ và nền tảng y tế kỹ thuật số để mở rộng khả năng tiếp cận sức khỏe kỹ thuật số cho tất cả mọi người".

Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu ngày 5/9 kêu gọi các quốc gia thành viên của tổ chức này "đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ và nền tảng y tế kỹ thuật số để mở rộng khả năng tiếp cận sức khỏe kỹ thuật số cho tất cả mọi người".

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, lời kêu gọi trên được đưa ra trong báo cáo có tên "Sức khỏe kỹ thuật số ở khu vực châu Âu: Hành trình liên tục hướng tới cam kết và chuyển đổi" vừa được WHO công bố.

 

Báo cáo thừa nhận, bất chấp những tiến bộ gần đây, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh việc tạo ra và sử dụng các công cụ và chính sách y tế kỹ thuật số.

Báo cáo của WHO cũng chỉ ra những khoảng trống và lĩnh vực đáng kể cần phát triển hơn nữa trong bối cảnh y tế kỹ thuật số của Khu vực châu Âu. Theo báo cáo, chỉ có 19 quốc gia thiết lập hướng dẫn để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của các biện pháp can thiệp y tế kỹ thuật số.

Ngoài ra, chỉ hơn một nửa trong số 53 quốc gia trong khu vực châu Âu thực hiện các chính sách nâng cao hiểu biết về sức khỏe kỹ thuật số và kế hoạch hòa nhập kỹ thuật số, đồng thời 30 quốc gia đã đưa ra luật hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ xa trong đại dịch COVID-19. Việc giám sát các ứng dụng y tế di động (mHealth) đến nay vẫn còn lỏng lẻo.

Báo cáo của WHO cũng chỉ ra cách tiếp cận không nhất quán của các nước thành viên ở châu Âu đối với chiến lược dữ liệu. Theo đó, hơn một nửa số quốc gia trong khu vực đã xây dựng chiến lược quản lý việc sử dụng Dữ liệu lớn (Big Data) và phân tích nâng cao trong chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge nhấn mạnh rằng châu Âu đang có cơ hội tốt để dẫn đầu trong lĩnh vực này, song phải áp dụng chiến lược dài hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục