WORLD CUP 2018: Ngành bán lẻ và dịch vụ khách sạn "hốt bạc"
Một tháng Hè "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" ở nước Nga sắp khép lại. Vinh quang trên sân cỏ sẽ được định đoạt giữa Pháp và Croatia trong ngày Chủ nhật (15/7). Nhưng ngay từ lúc này thì ngành bán lẻ, dịch vụ khách sạn đã sớm nở nụ cười chiến thắng.
Bia và đồ ăn vặt đương nhiên là những mặt hàng bán chạy nhất. Chuỗi siêu thị Perekrestok cho biết doanh số bán bia, đồ uống không cồn và đồ ăn vặt đã tăng mạnh trong 2 tuần đầu của World Cup. Ở các sân vận động, thống kê mới nhất cho thấy các fan Nga là chi tiêu mạnh nhất với 12 triệu USD kể từ đầu giải.
Tivi và smartphone cũng đắt hàng. Nhà bán lẻ đồ điện gia dụng hàng đầu của Nga M.Video-Eldorado đưa ra con số doanh thu hai mặt hàng này đã tăng 20% trong tháng 5 và tháng 6 so với 1 năm trước.
Đến sân xem các trận đấu cũng là một kế hoạch mà nhiều người Nga quyết tâm thực hiện. Công ty tài chính Kviku cho biết trong tháng qua, lượng khách hàng tăng hơn 1/4 khi mọi người vay tiêu dùng cho những chuyến đi xem World Cup ở các thành phố khác hay để mua sắm phục vụ World Cup.
Việc ĐT Nga có bước tiến mạnh mẽ lọt vào tứ kết càng khiến các thị trường tấp nập hơn. Không đến được sân thì ngồi trước màn hình, nhiều người Nga từ bỏ việc đi du lịch mùa Hè này để hết mình với World Cup. Một nghiên cứu của trung tâm Romir cho thấy năm nay, 23% người Nga không có kế hoạch du lịch Hè, tăng mạnh so với mức 7% của năm ngoái.
Nhiều người không đi nghỉ Hè nhưng ngành du lịch vẫn tăng mạnh doanh thu khi Nga chào đón hơn 700.000 lượt khách nước ngoài trong tháng World Cup. Riêng Moskva chứng kiến lượng khách quốc tế tăng 60% và tính cả khách trong nước, thủ đô của Nga đón tới 3 triệu khách trong tháng Hè bóng đá này.
Dĩ nhiên, tất cả đều cần chỗ ở và dịch vụ khách sạn "cháy hàng". Trang web Booking.com đưa ra cảnh báo rằng 74% nhà cho thuê, khách sạn tại St Petersburg và Moskva đã hết chỗ đặt trong tuần cuối của World Cup khi hai thành phố này đăng cai trận tranh 3-4 và trận chung kết.
Có người vui thì cũng có người buồn. Nhiều ngành khác ở nước Nga đang mong World Cup kết thúc nhanh. Ví dụ như ngành mua bán ô tô chẳng hạn. Tăng trưởng doanh thu bán xe mới trong tháng 6 chỉ là 11% trong khi tháng trước đó còn là 18%. Nhiều nhà phân tích đổ lỗi cho World Cup là yếu tố khiến người mua sao nhãng.
Các nhà kinh tế học cho rằng có thể một số ngành nghề tăng trưởng tích cực trong tháng World Cup, ảnh hưởng đó khó kéo dài và mở rộng với cả nền kinh tế trong dài hạn. Điều này đã được chứng minh ở nhiều nước chủ nhà của các sự kiện thể thao lớn trước đây./.
- Từ khóa :
- world cup 2018
- nga
- dịch vụ ăn uống
- khách sạn
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Những điều ít biết về trọng tài điều khiển trận Chung kết WORLD CUP 2018
11:14' - 13/07/2018
Theo thông tin được đăng trên trang web chính thức của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), trọng tài người Argentina - ông Nestor Pitana - đã được lựa chọn là người điều hành trận đấu này.
-
Kinh tế & Xã hội
WORLD CUP 2018: Đội trưởng Croatia chỉ trích truyền thông Anh
09:44' - 12/07/2018
Tiền vệ Luca Modric của Croatia đã lên tiếng đả kích mạnh mẽ truyền thông Anh sau khi đội nhà đánh bại Tam Sư trong trận Bán kết rạng sáng 12/7.
-
Đời sống
World Cup 2018: Khi chị em phụ nữ chờ đợi trận Chung kết
08:39' - 12/07/2018
Vòng Bán kết World Cup 2018 với 4 đội bóng: Pháp, Bỉ, Croatia, Anh, đã chính thức khép lại với những khoảnh khắc đáng nhớ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53'
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics ước tính đạt lợi nhuận cao nhất trong hơn 3 năm
09:15'
Samsung Electronics - nhà sản xuất sản phẩm điện tử lớn nhất Hàn Quốc ngày 14/10 đưa ra ước tính lợi nhuận hoạt động quý III/2025 đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, vượt qua kỳ vọng của thị trường.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bắt tay Broadcom: Bước ngoặt mới trong cuộc đua chip AI toàn cầu
07:36'
Ngày 13/10, OpenAI công bố hợp tác với Broadcom nhằm phát triển chip chuyên dụng cho trí tuệ nhân tạo, đánh dấu bước tiến chiến lược trong nỗ lực mở rộng hạ tầng điện toán, củng cố vị thế dẫn đầu AI.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản cơ cấu lại sản xuất
06:30'
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản đang tổ chức lại hoạt động sản xuất toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp là trung tâm, là động lực phát triển kinh tế – xã hội
19:58' - 13/10/2025
Hiện nay, Đồng Nai có những doanh nghiệp đã phát triển ra rộng khắp cả nước, mang tầm vóc, thương hiệu tập đoàn lớn, dẫn đầu trong một số lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
An Giang chủ động xử lý "nút thắt” để doanh nghiệp bứt phá
18:51' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang tổ chức họp mặt, tôn vinh, động viên và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp thêm ưu đãi hỗ trợ hộ kinh doanh mạnh dạn lên doanh nghiệp
17:14' - 13/10/2025
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá, doanh nghiệp lớn mạnh chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp số và hạ tầng logistics giúp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới
17:12' - 13/10/2025
Tại Việt Nam, Chính phủ định hướng đầu tư 25–30 tỷ USD/năm cho hạ tầng; trong đó, 15 tỷ USD dành cho thương mại điện tử và logistics.
-
Doanh nghiệp
Tìm giải pháp cho kinh tế tư nhân Quảng Ninh phát triển
15:13' - 13/10/2025
Các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tinh gọn thủ tục, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ vấn đề quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng, hạ tầng, nhân lực