WORLD CUP 2018: Ngành bán lẻ và dịch vụ khách sạn "hốt bạc"
Một tháng Hè "ăn bóng đá, ngủ bóng đá" ở nước Nga sắp khép lại. Vinh quang trên sân cỏ sẽ được định đoạt giữa Pháp và Croatia trong ngày Chủ nhật (15/7). Nhưng ngay từ lúc này thì ngành bán lẻ, dịch vụ khách sạn đã sớm nở nụ cười chiến thắng.
Bia và đồ ăn vặt đương nhiên là những mặt hàng bán chạy nhất. Chuỗi siêu thị Perekrestok cho biết doanh số bán bia, đồ uống không cồn và đồ ăn vặt đã tăng mạnh trong 2 tuần đầu của World Cup. Ở các sân vận động, thống kê mới nhất cho thấy các fan Nga là chi tiêu mạnh nhất với 12 triệu USD kể từ đầu giải.
Tivi và smartphone cũng đắt hàng. Nhà bán lẻ đồ điện gia dụng hàng đầu của Nga M.Video-Eldorado đưa ra con số doanh thu hai mặt hàng này đã tăng 20% trong tháng 5 và tháng 6 so với 1 năm trước.
Đến sân xem các trận đấu cũng là một kế hoạch mà nhiều người Nga quyết tâm thực hiện. Công ty tài chính Kviku cho biết trong tháng qua, lượng khách hàng tăng hơn 1/4 khi mọi người vay tiêu dùng cho những chuyến đi xem World Cup ở các thành phố khác hay để mua sắm phục vụ World Cup.
Việc ĐT Nga có bước tiến mạnh mẽ lọt vào tứ kết càng khiến các thị trường tấp nập hơn. Không đến được sân thì ngồi trước màn hình, nhiều người Nga từ bỏ việc đi du lịch mùa Hè này để hết mình với World Cup. Một nghiên cứu của trung tâm Romir cho thấy năm nay, 23% người Nga không có kế hoạch du lịch Hè, tăng mạnh so với mức 7% của năm ngoái.
Nhiều người không đi nghỉ Hè nhưng ngành du lịch vẫn tăng mạnh doanh thu khi Nga chào đón hơn 700.000 lượt khách nước ngoài trong tháng World Cup. Riêng Moskva chứng kiến lượng khách quốc tế tăng 60% và tính cả khách trong nước, thủ đô của Nga đón tới 3 triệu khách trong tháng Hè bóng đá này.
Dĩ nhiên, tất cả đều cần chỗ ở và dịch vụ khách sạn "cháy hàng". Trang web Booking.com đưa ra cảnh báo rằng 74% nhà cho thuê, khách sạn tại St Petersburg và Moskva đã hết chỗ đặt trong tuần cuối của World Cup khi hai thành phố này đăng cai trận tranh 3-4 và trận chung kết.
Có người vui thì cũng có người buồn. Nhiều ngành khác ở nước Nga đang mong World Cup kết thúc nhanh. Ví dụ như ngành mua bán ô tô chẳng hạn. Tăng trưởng doanh thu bán xe mới trong tháng 6 chỉ là 11% trong khi tháng trước đó còn là 18%. Nhiều nhà phân tích đổ lỗi cho World Cup là yếu tố khiến người mua sao nhãng.
Các nhà kinh tế học cho rằng có thể một số ngành nghề tăng trưởng tích cực trong tháng World Cup, ảnh hưởng đó khó kéo dài và mở rộng với cả nền kinh tế trong dài hạn. Điều này đã được chứng minh ở nhiều nước chủ nhà của các sự kiện thể thao lớn trước đây./.
- Từ khóa :
- world cup 2018
- nga
- dịch vụ ăn uống
- khách sạn
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Những điều ít biết về trọng tài điều khiển trận Chung kết WORLD CUP 2018
11:14' - 13/07/2018
Theo thông tin được đăng trên trang web chính thức của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), trọng tài người Argentina - ông Nestor Pitana - đã được lựa chọn là người điều hành trận đấu này.
-
Kinh tế & Xã hội
WORLD CUP 2018: Đội trưởng Croatia chỉ trích truyền thông Anh
09:44' - 12/07/2018
Tiền vệ Luca Modric của Croatia đã lên tiếng đả kích mạnh mẽ truyền thông Anh sau khi đội nhà đánh bại Tam Sư trong trận Bán kết rạng sáng 12/7.
-
Đời sống
World Cup 2018: Khi chị em phụ nữ chờ đợi trận Chung kết
08:39' - 12/07/2018
Vòng Bán kết World Cup 2018 với 4 đội bóng: Pháp, Bỉ, Croatia, Anh, đã chính thức khép lại với những khoảnh khắc đáng nhớ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bổ sung thêm hơn 1.000MW cho miền Bắc trước mùa nắng nóng năm nay
12:15'
Việc hoàn thành dự án Lắp đặt bổ sung tụ bù ngang trên lưới điện miền Bắc năm 2025 sẽ giúp tăng cường bổ sung thêm hơn 1.000MW cho miền Bắc trước mùa nắng nóng năm nay.
-
Doanh nghiệp
VCCI: Cân nhắc quy định thuế GTGT với tài nguyên khoáng sản và xuất khẩu
10:39'
Theo doanh nghiệp, các quy định thuế GTGT hiện chưa phù hợp, không phân biệt sản phẩm tài nguyên khoáng sản thô hay đã chế biến sâu. Quy định cũng cần cân nhắc ở việc tăng chi phí doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp
Bỉ cân nhắc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trước tác động thuế quan của Mỹ
10:07'
Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ Éléonore Simonet cho biết sẽ tiến hành phân tích tình hình cùng các cơ quan chức năng liên quan để đánh giá khả năng triển khai các biện pháp hỗ trợ phù hợp.
-
Doanh nghiệp
Mảng quảng cáo cốt lõi chiếm gần 3/4 tổng doanh thu của Google
08:04'
Doanh thu từ mảng quảng cáo cốt lõi của Google chiếm gần 3/4 tổng doanh thu trong quý I/2025, tăng 8,5% lên 66,89 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Gắn biển dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì
21:34' - 25/04/2025
Dự án nâng công suất Javen 100.000 tấn/năm tại Hóa chất Việt Trì đã được gắn biển công trình chào Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số - Khai mở toàn bộ tiềm năng nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ của Masan
20:07' - 25/04/2025
Số hóa và tự động hóa toàn diện – “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan.
-
Doanh nghiệp
Hành trình vươn ra thế giới của các hãng xe điện Trung Quốc
18:23' - 25/04/2025
Xe điện (EV) Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến tại các thị trường như châu Âu nhờ vào mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp và các tính năng công nghệ tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khiến PVOIL tự tin đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
18:22' - 25/04/2025
Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá dầu thế giới biến động khó lường, đâu là giải pháp để PVOIL có thể đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
-
Doanh nghiệp
Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn
14:41' - 25/04/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Petrolimex sáng 25/4, Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn.