WPF cảnh báo 1/3 dân số Afghanistan lâm vào cảnh đói kém

17:50' - 20/08/2021
BNEWS Hậu quả cùng lúc của chiến tranh và nạn hạn hán do biến đổi khí hậu đã đẩy 1/3 dân số Afghanistan, tức 14 triệu người, đứng trước nguy cơ đói kém nghiêm trọng.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã đưa ra cảnh báo trên ngày 20/8 – thời điểm Afghanistan đang đối mặt với tương lai khó đoán định sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát Kabul cuối tuần qua.

Giám đốc WFP tại Afghanistan, bà Mary-Ellen McGroarty khẳng định 2021 là một năm đầy khó khăn đối với quốc gia Tây Nam Á này.

Bà cảnh báo cuộc khủng nhân đạo tồi tệ đang diễn ra, đồng thời thông báo ý định sẽ tiếp tục ở lại nước này cùng với WPF thực hiện công tác nhân đạo đáp ứng nhu cầu gia tăng cấp bách hiện nay.

Theo bà McGroarty, Afghanistan đang trải qua đợt hạn hán với mức độ nghiêm trọng đứng thứ 2 trong 3 năm qua, cùng với đó là tình trạng xung đột, bạo lực tràn lan khiến nhiều người rời bỏ nhà cửa lánh nạn.

Bà cho rằng WFP đang phải đối mặt thực tế tàn khốc khi các dữ liệu mới nhất cho thấy khoảng 14 triệu người dân Afghanistan đang rơi vào tình cảnh đói kém nghiêm trọng, trong đó khoảng 2 triệu trẻ em có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Hạn hán đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Sản lượng lúa mì đã giảm 40% sau khi Afghanistan trải qua một trong những mùa khô hạn nhất trong gần 30 năm qua.

Hạn hán không chỉ ảnh hưởng đến cây trồng, mà còn ảnh hưởng đến vật nuôi, trong khi tình trạng xung đột gia tăng đã khiến người nông dân không thể thu hoạch mùa màng.

Trước tình hình thực tế nêu trên, bà McGroarty cho rằng ưu tiên của WFP hiện nay là duy trì sự hiện diện tại Afghanistan và an toàn hỗ trợ người dân Afghanistan, nhất là khi mùa Đông đang sắp đến.

Bà cho biết WFP đang đàm phán để khôi phục hoạt động cứu trợ nhân đạo với mục tiêu đến cuối năm 2021 tiếp cận được 9 triệu người ở Afghanistan.

WFP tại Afghanistan hiện có 480 nhân viên, trong đó có 440 nhân viên người bản xứ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục