WTO: Công nghệ kỹ thuật số tác động tích cực tới thương mại toàn cầu

16:52' - 04/10/2018
BNEWS Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng các công nghê kỹ thuật số sẽ "góp thêm" 34 điểm phần trăm vào tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2030.

Trong Báo cáo Thương mại Thế giới 2018, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng các công nghê kỹ thuật số sẽ "góp thêm" 34 điểm phần trăm vào tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2030, nhờ chi phí giảm và năng suất tăng.

Theo báo cáo trên, các công nghệ kỹ thuật số có thể giúp hạ thấp hơn nữa chi phí thương mại và thúc đẩy đáng kể hoạt động thương mại, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ và đối với các nước đang phát triển.

Báo cáo trên cho hay thương mại toàn cầu dự kiến tăng 2 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn 2016-2030 nhờ xu thế kỹ thuật số hóa. Trong khi đó, tỷ trọng của các lĩnh vực dịch vụ trong thương mại toàn cầu dự kiến tăng từ mức 21% năm 2016 lên 25% vào năm 2030.

Việc hạ thấp chi phí thương mại có thể đặc biệt mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), và các doanh nghiệp đến từ các nước đang phát triển, giúp các doanh nghiệp này có khả năng với sự chấp nhận các công nghệ kỹ thuật số.

Theo báo cáo trên, trong kịch bản lạc quan nhất, tỷ trọng của các nền kinh tế đang phát triển và kém phát triển nhất trong thương mại toàn cầu dự kiến tăng lên 57% vào năm 2030 từ mức 46% năm 2015, còn trong kịch bản xấu nhất tỷ lệ này dự kiến tăng lên 51%.

Trong một diễn biến khác, WTO, Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), Tổ chức Du lịch thế giới cùng Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) ngày 3/10 đã ra một tuyên bố chung mang tên Du lịch, Thương mại và WTO, trong đó kêu gọi lĩnh vực du lịch tham gia nhiều hơn vào chính sách thương mại toàn cầu.

Tuyên bố này khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác toàn cầu về thương mại và du lịch, đồng thời khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của ngành du lịch trong chính sách thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục