Xả trạm Hòa Lạc - Hòa Bình vì người dân phản đối thu phí gây ùn tắc hàng km

16:03' - 07/05/2019
BNEWS Ngày 7/5, tại Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình, hàng trăm người dân và khoảng 30 phương tiện đỗ ở trạm để phản đối về việc thu phí chưa hợp lý gây ùn tắc.
 Người dân phản đối việc thu phí chưa hợp lý tại trạm thu phí. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Ngày 7/5, tại Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình do Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí, thuộc xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình), hàng trăm người dân và khoảng 30 phương tiện đỗ ở trạm để phản đối về việc thu phí chưa hợp lý, gây ùn tắc giao thông cả hai chiều, dài hơn 1 km trong nhiều giờ.

Theo biên bản sự việc của Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, sự việc bắt đầu từ 9 giờ 25 phút, ngày 7/5, tại trạm thu phí Km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Xe ô tô đã đi vào vị trí ca bin mua vé qua trạm thu phí, tuy nhiên các chủ phương tiện không mua vé dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định. Các lái xe cố tình tắt máy, đỗ xe tại vị trí ca bin và yêu cầu trạm thu phí giải thích; đồng thời yêu cầu mở barie cho xe đi qua.

Mặc dù lãnh đạo, nhân viên trạm thu phí đã giải thích các quy định của Bộ Giao thông Vận tải về những đối tượng được giảm giá vé trong phạm vi quy định nhưng các chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành, gây ách tắc giao thông.

Đến hơn 11 giờ sáng cùng ngày, cả hai đầu trạm thu phí truyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã bị ùn tắc giao thông. Trước sự việc này, các bên liên quan đã phải thống nhất xả trạm.

Người dân phản đối việc thu phí chưa hợp lý tại trạm thu phí. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Ông Nguyễn Du - Phó Trưởng thôn xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn cho hay, nguyên nhân là do tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình xây dựng nằm đè lên đường 446 dân sinh trước kia của xã Yên Quang. Các chủ phương tiện ô tô có hộ khẩu tại địa phương mong muốn được miễn giảm 100% giá vé.

Trong khi lãnh đạo trạm thu phí giải thích chỉ miễm giảm cho xe chính chủ là người địa phương với mức giảm 50% giá vé; xe không chính chủ vẫn thu phí bình thường. Hiện tại, trên địa bàn có khoảng hơn 100 xe chính chủ cũng như không chính chủ và người dân không nhất trí với phương án này. 

Anh Đinh Văn Quân, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn bức xúc yêu cầu Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình trả lại đường dân sinh 446 cho người dân hoặc phải có kế hoạch hỗ trợ người dân địa phương đi lại thuận tiện. Anh Quân cũng nêu sự bất cập khi từ nhà ở đến nơi làm việc chỉ cách khoảng 700 m nhưng khi qua trạm thu phí vẫn phải mất phí đường 100%.

Đồng quan điểm, anh Đinh Văn Hậu cũng bày tỏ, với thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày mà bình quân anh phải qua trạm thu phí trung bình 4 lượt/ngày (mỗi lượt 35.000 đồng) thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế gia đình. 

Ông Tô Thanh Phương - Trạm trưởng Trạm thu phí tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình khẳng định, hiện những xe không thuộc diện Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Cục đường bộ quy định miễn giảm thì vẫn phải thu phí bình thường. Vấn đề người dân đang kiến nghị đã được báo cáo lên cấp trên và theo lộ trình để thực hiện, sớm đáp ứng và xem xét giải quyết.

Trước đó, ngày 25/4/2019, Bộ Giao thông vận tải cho phép Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình tại trạm km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ từ ngày 03/05/2019 với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục