Xác định nguyên nhân sập cầu máng công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3
Ngày 13/3, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết sự cố tại hạng mục cầu máng số 3 thuộc Công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3 thuộc địa bàn xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Cầu máng này thuộc kênh chính Tây của Công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3.
Cầu máng số 3 có chiều dài 320 m, có vốn xây dựng 5,2 tỷ đồng đã bị sập gãy một đoạn dài 120 m vào tháng 6/2016. Được xây từng lốc bằng bê tông để dẫn nước, mỗi lốc cầu dày 30 cm, hình khối vuông, có cạnh 2,2 m và dài khoảng 10 m/lốc. Dưới gầm cầu là 12 mố trụ đôi đều sụt lún, vỡ trơ cốt thép.
Nguyên nhân ban đầu cho rằng cầu máng bị đổ sập là do yếu tố trời mưa lớn tạo ra lũ quét làm hư hỏng, lún sụp. Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam là đơn vị được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn thực hiện công tác giám định nguyên nhân sự cố trên.
Theo kết luận, sự cố sập, gãy cầu máng số 3 thuộc công trình kênh chính Tây hồ Sông Dinh 3 sai từ thiết kế đến thi công và bị gãy, sập là hoàn toàn không phải do ảnh hưởng của mưa lũ như báo cáo trước đây của Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Trung tâm quản lý dự án và tư vấn xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị giám sát đã có văn bản bác kết luận này và cho rằng, Viện Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam đã bỏ qua nhiều khâu khi xác định nguyên nhân sập gãy cầu máng số 3 “là chưa phù hợp”. Trong khi đó, Công ty xây lắp Cửu Long đơn vị thi công cầu máng số 3 cũng có văn bản bác bỏ kết luận cho rằng, bê tông không đạt chất lượng.
Trước việc tranh cãi kéo dài này, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Tổ điều tra sự cố. Căn cứ báo cáo giám định nguyên nhân sự cố hạng mục Cầu máng số 3 của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, Sở Xây dựng Bình Thuận đã có kết luận về nguyên nhân sập cầu máng số 3: có hai nguyên nhân gây sập cầu máng.
Nguyên nhân thứ nhất là do lỗi chủ quan từ đơn vị tư vấn thiết kế. Cụ thể, đơn vị này đã tính sai số học 50% giá trị lực thẳng đứng tác dụng vào trụ, bỏ qua một số tải trọng gây ra do dòng chảy mưa lũ cuốn theo bùn cát đổ vào kênh và cầu máng, áp lực thủy động, lớp nước mưa trên mặt cầu máng, lực ma sát gối đỡ do dãn nở và co ngót nhiệt độ thân máng.
Đơn vị này đã đơn giản hóa về trường hợp tính toán, sơ đồ tính toán, điểm đặt lực bị lệch tâm gây bất lợi… Nên dẫn đến việc lựa chọn kích thước và kết cấu mặt cắt ngang cột trụ cầu máng không đảm bảo an toàn chịu lực.
Nguyên nhân thứ hai là do chất lượng bê tông không đồng đều, có nơi, có kết cấu, chất lượng bê tông không đảm bảo thiết kế, nhiều trụ đỡ cầu máng đã có dấu hiệu xuống cấp như nứt, bong tróc, trám trét trước đó. Biện pháp thi công không phù hợp, thời gian gián đoạn giữa các đợt đổ bê tông đối với kết cấu trụ cầu máng không phù hợp, gây nguy hiểm cho kết cấu./.
- Từ khóa :
- bình thuận
- hồ chứa nước sông dinh 3
- sông dinh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cứu thoát 8 thuyền viên trên tàu cá bị chìm tại Bình Thuận
19:28' - 09/03/2017
Chiều 9/3, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết, 8 thuyền viên trên tàu cá BTh 97111 TS bị chìm vào sáng cùng ngày đã được cứu thoát.
-
Đời sống
Bình Thuận: Cứu thành công 8 thuyền viên trên tàu cá bị chìm
18:40' - 16/02/2017
Chiều 16/2, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết: 8 thuyền viên trên tàu cá BTh 96972 TS bị chìm vào sáng cùng ngày đã được cứu thành công.
-
Kinh tế và pháp luật
Bình Thuận: Triệt phá đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng
20:48' - 15/02/2017
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã thực hiện lệnh bắt giam Lê Thanh Hòa - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng Dung và bị can Nguyễn Văn Yên.
-
Kinh tế Việt Nam
Biển xâm thực làm sập 5 nhà dân ở Bình Thuận
20:21' - 12/02/2017
Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, gió mạnh kết hợp với triều cường dâng cao, biển xâm thực làm sạt lở đất và đánh sập hoàn toàn 5 căn nhà của người dân thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.