Xây dựng 3 phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến xây dựng ba phương án đầu tư để sớm nối thông tuyến cao tốc xuyên Việt đặc biệt quan trọng này.
Theo Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có chiều dài khoảng 1.372km, điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Nam Định), điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (Đồng Nai).
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 314.117 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 244.994 tỷ đồng, gồm nguồn vốn Nhà nước khoảng 96.595 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư khoảng 148.399 tỷ đồng.
Giai đoạn hoàn thiện dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.
Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, ngày 17/1/2017, Chính phủ đã có Tờ trình số 29 báo cáo Thường vụ Quốc hội phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Theo đó, dự kiến bố trí 70.000 tỷ đồng cho dự án quan trọng quốc gia khác.
Căn cứ định hướng đầu tư theo Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội và mức vốn dự kiến phân bổ tại Tờ trình số 29 của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải xác định tiêu chí lựa chọn dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 là các dự án cần thiết, cấp bách, có tính kết nối, lan tỏa vùng miền, có tác động thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Dự kiến phân bổ dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam 41.414 tỷ đồng; các dự án đường sắt cấp bách 7.000 tỷ đồng; các dự án giao thông quan trọng, cấp bách khác 21.586 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến xây dựng 3 phương án đầu tư xây dựng dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Cụ thể, phương án 1 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng) đầu tư với chiều dài khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ ( Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT, đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 2 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 63.000 tỷ đồng) đầu tư với chiều dài khoảng 916km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Nha Trang - Dầu Giây (Đồng Nai). Phương án 3 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 70.000 tỷ đồng) đầu tư với chiều dài khoảng 1.015km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao) và đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Tờ trình Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ “để phù hợp nhu cầu vận tải đến năm 2020 và cân đối vốn bố trí cho các dự án cấp thiết, quan trọng của Bộ Giao thông Vận tải để duy trì năng lực tối thiểu của hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đầu tư theo phương án 1 - vốn trái phiếu Chính phủ phân bổ cho dự án khoảng 41.414 tỷ đồng".
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm triển khai cao tốc nối Hà Nội - Viêng Chăn
16:38' - 07/03/2017
Với việc kết nối hạ tầng giao thông được củng cố, Việt Nam và Lào đã và đang phối hợp đẩy mạnh khai thác, tổ chức vận tải một cách hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ có thêm tuyến cao tốc từ Biên Hòa đi Vũng Tàu
18:06' - 03/03/2017
Chiều 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về các phương án kỹ thuật, hướng tuyến của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư tuyến đường cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi- Pleiku
06:02' - 02/03/2017
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu, cập nhật đoạn Bờ Y - Ngọc Hồi vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan
08:51'
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20 đến ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu: Bài 3 - Nâng năng lực thích ứng cộng đồng
08:44'
Việc nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng được xác định là một giải pháp chiến lược, mang tính sống còn để Đà Nẵng và các tỉnh , thành miền Trung ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 2: Phục hồi rừng ngập mặn
08:43'
Phục hồi những cánh rừng ngập mặn đã chết nhằm cân bằng môi sinh, khôi phục và bảo vệ nguồn sinh kế bền vững chính là giải pháp chống sạt lở ven biển hiệu quả của Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 1: Sạt lở chưa dừng
08:43'
Cơn bão số 10 tuy không trực tiếp đổ bộ vào khu vực thành phố Đà Nẵng, song đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO
08:00'
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 16/10, Việt Nam đã chính thức thông báo về việc tham gia Cơ chế Trọng tài Phúc thẩm Tạm thời nhiều bên (MPIA).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
07:59'
Ngày 16/10, Viện Nghiên cứu Đông Á của Pháp (IFRAE) và Trường Ngôn ngữ và Văn minh phương Đông (INALCO) đã đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hệ thống đổi mới sáng tạo nào cho Việt Nam?”
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối giao thương Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn
21:10' - 16/10/2025
Tại Hội chợ ITAP 2025 ở Singapore, doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tăng cường kết nối hợp tác trong lĩnh vực điện, điện tử, thiết bị điện và công nghiệp bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP cao nhất trong năm 2025
21:09' - 16/10/2025
Cần Thơ đặt mục tiêu đạt tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, tập trung giải ngân đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và đẩy mạnh sản xuất, thương mại, dịch vụ cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kè Thường Thới Tiền (Đồng Tháp) tiếp tục sạt lở
20:38' - 16/10/2025
Vào lúc 15 giờ 30 phút, ngày 16/10, tại công trình Kè Thường Thới Tiền (thuộc xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp) tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 58m.