Hơn 2.000 xe ô tô công dư thừa chưa được xử lý
Tại buổi họp báo chuyên đề về “Định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách xe ô tô công”, được tổ chức chiều 8/3 tại Bộ Tài chính (Hà Nội), ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng, Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, từ khi triển khai thực hiện Quyết định 32/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp Nhà nước, đã có hơn 1.000 chiếc xe công được rà soát và thanh lý.
Tuy nhiên, còn khoảng 2.000 xe ô tô công đã được các bộ, ngành và địa phương xác định là dư thừa nhưng chưa báo cáo về Bộ Tài chính và cũng chưa có phương án xử lý.
Số liệu công bố của Cục quản lý công sản cũng cho thấy, tính đến ngày 31/12/2016, cả nước có 34.214 xe ô tô công; trong đó, 864 xe ô tô phục vụ chức danh, 17.047 xe ô tô phục vụ công tác chung; số còn lại là xe chuyên dùng.Mỗi năm, chi phí để “nuôi” 1 xe công khoảng 320 triệu đồng cho các khoản như khấu hao, thuê lái xe, bảo dưỡng và sửa chữa…
Trong năm 2016, 1.105 xe công của các bộ, ngành và địa phương đã được tiến hành thanh lý.Theo báo cáo, số tiền thu được từ việc bán thanh lý 761 xe ô tô là khoảng 35,15 tỷ đồng; tương đương với 46,2 triệu đồng/xe.
Đánh giá quá trình triển khai thực hiện Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, ông Thắng cho biết, chính sách quản lý xe công hiện hành đã cho thấy, những tác động tích cực như xác định được số xe ô tô được phép sử dụng của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, số xe tô tô thừa, thiếu so với tiêu chuẩn, định mức để chấn chỉnh các vi phạm trong quản lý và sử dụng xe công.Đồng thời, giảm được số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung và xử lý số lượng xe dôi, dư thông qua các hình thức điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, bán hay thanh lý để thu tiền nộp ngân sách Nhà nước.
Một số bộ, ngành và địa phương đã áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe công, góp phần tiết kiệm chi ngân sách và được dư luận, nhân dân đồng tình.
Tuy nhiên, việc triển khai Quyết định 32/2015/QĐ-TTg vẫn phát sinh một số vướng mắc như: dù số lượng xe phục vụ công tác chung giảm nhưng số xe chuyên dùng lại có xu hướng tăng.Quy định về định mức sử dụng xe công tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa phù hợp nên chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.
Chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên ít chức danh đăng ký áp dụng và việc triển khai thực hiện chỉ mang tính thăm dò, thí điểm, chưa tạo được động lực khuyến khích việc thực hiện cơ chế khoán xe công…
Do đó, việc thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về đổi mới cơ chế quản lý xe công, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án và lộ trình thực hiện khoán xe ô tô công đối với một số chức danh theo quy định, phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm từ 30% đến 50% số lượng xe công đang được trang bị cho các bộ, ngành và địa phương, trừ những đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn. Theo dự thảo quyết định thay thế Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, Bộ Tài chính dự kiến, giá mua xe ô tô tối đa sẽ là 1,1 tỷ đồng/xe đối với các chức danh Thủ trưởng đơn vị, được sử dụng xe thường xuyên trong thời gian công tác. Thứ trưởng được sử dụng xe công với mức giá tối đa không quá 920 triệu/xe.Xe ô tô phục vụ công tác chung được quy định mức giá không quá 720 triệu đồng/xe.
Riêng xe ô tô 2 cầu có thể được tăng mức giá từ 1,04 tỷ đồng lên mức 1,1 tỷ đồng/xe để phù hợp với giá thị trường.
Quy định về mức khoán kinh phí sử dụng xe và thuê xe dịch vụ sẽ có 2 phương án.Một là, thực hiện khoán kinh phí với mức 6,5 triệu đồng/tháng (mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%).
Hai là mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác… là 16.000 đồng/km hoặc trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương.
Việc quyết định đơn giá khoán cụ thể sẽ do các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.
Dự kiến, đến quý II/2017, Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách nhân rộng việc khoán xe công.>> Bộ trưởng Tài chính: Chi ngân sách nhà nước phải được quản lý chặt chẽ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng trả xe ô tô được doanh nghiệp tặng
09:37' - 04/03/2017
Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sẽ trả lại xe ô tô 5 chỗ ngồi hiệu Toyota mang biển kiểm soát 43A-29999 cho doanh nghiệp đã tặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thí điểm khoán xe công cho lãnh đạo nhiều sở, địa phương
16:42' - 03/03/2017
Sẽ có 8 sở ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội thực hiện khoán xe công với chức danh lãnh đạo. kể từ tháng 3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thí điểm khoán xe công tại 8 đơn vị từ ngày 1/3
11:54' - 01/03/2017
Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung đối với các chức danh lãnh đạo tại 8 đơn vị trên địa bàn từ ngày 1/3/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế tiến độ thi công sân bay Long Thành
21:38' - 12/06/2025
Chiều 12/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác chiến lược TP. Hồ Chí Minh và Vùng Vịnh lớn Trung Quốc
21:27' - 12/06/2025
Việt Nam – Trung Quốc nói chung, TP. Hồ Chí Minh và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao nói riêng còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế qua đường dây nóng
20:42' - 12/06/2025
Ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành với hộ kinh doanh kê khai thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tá Vũ Văn Đấu được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên
20:13' - 12/06/2025
Đại tá Vũ Văn Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc việc đặt Trung tâm tài chính quốc tế ở hai thành phố khác nhau
17:45' - 12/06/2025
Theo các đại biểu quốc hội, đề xuất đặt trung tâm ở hai thành phố khác nhau cần được cân nhắc dựa trên yếu tố địa lý và định hướng phát triển vùng để chi phí đầu tư phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng
16:51' - 12/06/2025
Với vị thế là một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng, Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ đồng
16:28' - 12/06/2025
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã ký công văn số 1955/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh cần thể chế mạnh để triển khai nhanh
16:26' - 12/06/2025
Chiều 11/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam coi các tập đoàn Nike, Walmart là đối tác chiến lược quan trọng
14:41' - 12/06/2025
Việt Nam không chỉ mong muốn Nike và Walmart tiếp tục phát triển thành công, mà còn coi hai Tập đoàn là đối tác chiến lược trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, linh hoạt và bền vững.