Hơn 2.000 xe ô tô công dư thừa chưa được xử lý
Tại buổi họp báo chuyên đề về “Định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách xe ô tô công”, được tổ chức chiều 8/3 tại Bộ Tài chính (Hà Nội), ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng, Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, từ khi triển khai thực hiện Quyết định 32/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp Nhà nước, đã có hơn 1.000 chiếc xe công được rà soát và thanh lý.
Tuy nhiên, còn khoảng 2.000 xe ô tô công đã được các bộ, ngành và địa phương xác định là dư thừa nhưng chưa báo cáo về Bộ Tài chính và cũng chưa có phương án xử lý.
Số liệu công bố của Cục quản lý công sản cũng cho thấy, tính đến ngày 31/12/2016, cả nước có 34.214 xe ô tô công; trong đó, 864 xe ô tô phục vụ chức danh, 17.047 xe ô tô phục vụ công tác chung; số còn lại là xe chuyên dùng.Mỗi năm, chi phí để “nuôi” 1 xe công khoảng 320 triệu đồng cho các khoản như khấu hao, thuê lái xe, bảo dưỡng và sửa chữa…
Trong năm 2016, 1.105 xe công của các bộ, ngành và địa phương đã được tiến hành thanh lý.Theo báo cáo, số tiền thu được từ việc bán thanh lý 761 xe ô tô là khoảng 35,15 tỷ đồng; tương đương với 46,2 triệu đồng/xe.
Đánh giá quá trình triển khai thực hiện Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, ông Thắng cho biết, chính sách quản lý xe công hiện hành đã cho thấy, những tác động tích cực như xác định được số xe ô tô được phép sử dụng của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, số xe tô tô thừa, thiếu so với tiêu chuẩn, định mức để chấn chỉnh các vi phạm trong quản lý và sử dụng xe công.Đồng thời, giảm được số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung và xử lý số lượng xe dôi, dư thông qua các hình thức điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, bán hay thanh lý để thu tiền nộp ngân sách Nhà nước.
Một số bộ, ngành và địa phương đã áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe công, góp phần tiết kiệm chi ngân sách và được dư luận, nhân dân đồng tình.
Tuy nhiên, việc triển khai Quyết định 32/2015/QĐ-TTg vẫn phát sinh một số vướng mắc như: dù số lượng xe phục vụ công tác chung giảm nhưng số xe chuyên dùng lại có xu hướng tăng.Quy định về định mức sử dụng xe công tại một số cơ quan, đơn vị còn chưa phù hợp nên chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.
Chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên ít chức danh đăng ký áp dụng và việc triển khai thực hiện chỉ mang tính thăm dò, thí điểm, chưa tạo được động lực khuyến khích việc thực hiện cơ chế khoán xe công…
Do đó, việc thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về đổi mới cơ chế quản lý xe công, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án và lộ trình thực hiện khoán xe ô tô công đối với một số chức danh theo quy định, phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm từ 30% đến 50% số lượng xe công đang được trang bị cho các bộ, ngành và địa phương, trừ những đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn. Theo dự thảo quyết định thay thế Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, Bộ Tài chính dự kiến, giá mua xe ô tô tối đa sẽ là 1,1 tỷ đồng/xe đối với các chức danh Thủ trưởng đơn vị, được sử dụng xe thường xuyên trong thời gian công tác. Thứ trưởng được sử dụng xe công với mức giá tối đa không quá 920 triệu/xe.Xe ô tô phục vụ công tác chung được quy định mức giá không quá 720 triệu đồng/xe.
Riêng xe ô tô 2 cầu có thể được tăng mức giá từ 1,04 tỷ đồng lên mức 1,1 tỷ đồng/xe để phù hợp với giá thị trường.
Quy định về mức khoán kinh phí sử dụng xe và thuê xe dịch vụ sẽ có 2 phương án.Một là, thực hiện khoán kinh phí với mức 6,5 triệu đồng/tháng (mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%).
Hai là mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác… là 16.000 đồng/km hoặc trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương.
Việc quyết định đơn giá khoán cụ thể sẽ do các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.
Dự kiến, đến quý II/2017, Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách nhân rộng việc khoán xe công.>> Bộ trưởng Tài chính: Chi ngân sách nhà nước phải được quản lý chặt chẽ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng trả xe ô tô được doanh nghiệp tặng
09:37' - 04/03/2017
Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sẽ trả lại xe ô tô 5 chỗ ngồi hiệu Toyota mang biển kiểm soát 43A-29999 cho doanh nghiệp đã tặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thí điểm khoán xe công cho lãnh đạo nhiều sở, địa phương
16:42' - 03/03/2017
Sẽ có 8 sở ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội thực hiện khoán xe công với chức danh lãnh đạo. kể từ tháng 3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thí điểm khoán xe công tại 8 đơn vị từ ngày 1/3
11:54' - 01/03/2017
Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung đối với các chức danh lãnh đạo tại 8 đơn vị trên địa bàn từ ngày 1/3/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.