Xây dựng chiến lược phát triển dài hạn cho ngành gỗ Việt Nam
Tuy nhiên, quá trình phát triển đó cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu, chất lượng máy móc thiết bị, năng suất lao động… cần khắc phục sớm để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo Tham vấn hoàn thiện báo cáo “Ngành gỗ Việt Nam các vấn đề chiến lược và định hướng giải pháp phát triển đến năm 2030” do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp cùng các hiệp hội gỗ địa phương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 25/3.
Bà Đỗ Thị Thu Hương, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), thành viên nhóm nghiên cứu báo cáo thông tin, trong 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng của ngành chế biến gỗ Việt Nam thuộc hàng năng động nhất thế giới. Việt Nam đã vươn lên trở thành nước sản xuất gỗ và đồ nội thất lớn thứ 7 và là nhà xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới. Trong nước, xuất khẩu gỗ cũng nằm trong nhóm 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, mức độ thặng dư thương mại xếp thứ 3 trong các mặt hàng, tạo việc làm cho hơn nửa triệu lao động. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh trong thời gian khá ngắn cũng khiến ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn như: thiếu nguồn nguyên liệu, công nghệ chế biến và năng suất lao động hạn chế so với các quốc gia khác. Riêng về nguyên liệu, hiện nay nguồn cung nguyên liệu khai thác trong nước chỉ mới đáp ứng được khoảng 75% tổng nhu cầu chế biến, bao gồm khai thác rừng trồng và khai thác cây trồng phân tán, gỗ cao su. Mỗi năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 8,5 triệu m3 gỗ. Vấn đề của nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng trong nước hiện nay là trong tổng số 3,19 triệu ha có tới 1,45 triệu ha sản xuất quy mô hộ gia đình riêng lẻ, chủ yếu là gỗ nhỏ. Diện tích trồng rừng đạt chứng chỉ quản lý bền vững chỉ khoảng 307.000 ha, chiếm 8,4% tổng diện tích rừng trồng của cả nước. Về công nghệ, một số nhóm doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ hiện đại với máy móc chủ yếu được nhập khẩu, tuy nhiên các thiết bị đang sử dụng đều có năm sản xuất trung bình là 2010, khá cũ so với các thiết bị hiện nay. Một điểm yếu khác của các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam là tính liên kết theo chuỗi chưa cao. Số liệu khảo sát 311 doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cho thấy: Chỉ có 10,5% doanh nghiệp có ký hợp đồng dài hạn (từ 36 tháng trở lên) với các nhà cung cấp nguyên liệu trong nước; hơn 7% doanh nghiệp có ký hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp nguyên liệu nước ngoài.Cùng nhận định, ông Nguyễn Văn Diện, Vụ trưởng Vụ Quản lý sản xuất lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, những thành tựu mà ngành gỗ và nội thất Việt Nam đạt được trong những năm gần đây là rất đáng khích lệ.
Song cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, ngành vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, trong tổng số hơn nửa triệu lao động đang làm việc trong ngành chế biến gỗ và nội thất, chỉ có 55% lao động động lành nghề, còn lại đều là lao động phổ thông chưa được đào tạo và chưa có kinh nghiệm.
Chất lượng nguyên liệu gỗ rừng trồng chưa được cải thiện, trong khi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Nhật Bản… ngày càng kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ gỗ.Bên cạnh đó, tăng trưởng nhanh cũng khiến các doanh nghiệp trong nước đối mặt với sức ép cạnh tranh, các nguy cơ gian lận thương mại, nguồn gốc xuất xứ dễ dẫn đến bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
Theo ông Nguyễn Văn Diện, để ngành gỗ phát triển bền vững cần thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ, vốn, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, liên kết trồng rừng và phát triển công nghiệp hỗ trợ.Bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu rừng trồng sẽ tạo ra nguồn gỗ có chứng nhận; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hoá trong chế biến sản phẩm gỗ và phụ phẩm gỗ nâng cao hiệu suất sử dụng nguyên liệu.
Song song đó, có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực dài hạn, có trình độ chuyên môn và năng suất cho ngành chế biến gỗ và sản phẩm nội thất.
Các chuyên gia cũng cho rằng, ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và tỷ trọng trong tổng giá trị tiêu dùng đồ gỗ, nội thất toàn cầu. Song để khai thác hiệu quả các tiềm năng đó, ngành phải nhanh chóng nâng cấp, cải tiến từng khâu và đẩy mạnh liên kết các mắt xích trong chuỗi cung ứng.Đồng thời, đầu tư đúng mức cho các hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát hiện vụ đốn cây, đốt gỗ trái phép trong rừng phòng hộ để lấn chiếm đất ở Đà Lạt
12:08' - 20/03/2022
Một vụ cưa hạ, đốt cháy gỗ thông nhằm mục đích lấn chiếm đất rừng vừa diễn ra tại khoảng 5, tiểu khu 158D thuộc địa chính hành chính xã Tà Nung, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ, lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025
07:32' - 11/03/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 327/QĐ-TTg ngày 10/3/2022 phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp gỗ ứng phó với những tác động từ căng thẳng Nga – Ukraine
15:58' - 09/03/2022
Dù tỷ trọng gỗ nhập khẩu từ Nga về Việt Nam không cao nhưng đều là các sản phẩm đặc thù như bạch dương, sồi Nga phục vụ sản xuất các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm xuất khẩu theo yêu cầu của khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều gì giúp ngành gỗ thêm tự chủ nguồn cung nguyên liệu trong nước?
13:07' - 09/03/2022
Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp các nước khác về nguồn gỗ nguyên liệu nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp sức địa phương thực hiện mô hình hai cấp
16:17' - 08/08/2025
Bộ Công Thương đã tổ chức làm việc trực tiếp với sự tham gia của Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý thị trường ở 34 tỉnh, thành phố để nắm bắt tình hình.
-
DN cần biết
Đà Nẵng chi 47 tỷ đồng làm công viên ven biển mới
14:07' - 08/08/2025
Như TTXVN đã thông tin, Dự án của Công ty cổ phần Hòn Ngọc Á Châu có diện tích khoảng 12 ha được cấp giấy chứng nhận từ năm 2009, khởi công từ 2010 nhưng sau đó bị bỏ hoang cho đến nay.
-
DN cần biết
Mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal qua cửa ngõ Malaysia
20:25' - 07/08/2025
Ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia được xem là cửa ngõ để sản phẩm – dịch vụ Halal từng bước thâm nhập và mở rộng thị trường ra toàn cầu.
-
DN cần biết
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng ban chỉ đạo xuất khẩu sang Campuchia
16:52' - 07/08/2025
Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu sang thị trường Campuchia, một thị trường giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy bài bản và liên kết tổng thể.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
14:44' - 07/08/2025
Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam đã khai mạc ngày 7/8 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến dự thảo quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, tài sản di chuyển
19:42' - 06/08/2025
Theo Bộ Công Thương, ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại hiện chủ yếu tập trung ở dạng quà biếu, quà tặng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025
17:05' - 06/08/2025
Ngày 6/8, Công ty CP Hội chợ Ngành Gỗ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế BIFA WOOD Việt Nam 2025 với chủ đề “Smart Furniture Solutions”.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra việc sử dụng AI để cá nhân hóa giá vé máy bay
15:10' - 06/08/2025
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ lo ngại việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.
-
DN cần biết
Thuế đối ứng 20%: Chủ động giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu
17:08' - 05/08/2025
Trong bối cảnh Hoa Kỳ điều chỉnh mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp về thị trường xuất khẩu, khai thác cơ hội thương mại, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.