Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý rừng bền vững

15:44' - 08/03/2017
BNEWS Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Quản lý, chia sẻ dữ liệu tài nguyên rừng và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam” ngày 8/3 tại T.p Hồ Chí Minh.
Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý rừng bền vững. Ảnh minh họa: Báo ảnh Việt Nam

Nhằm đưa ra những giải pháp công nghệ thông tin phục vụ cho việc quản lý rừng, ngày 8/3, tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Quản lý, chia sẻ dữ liệu tài nguyên rừng và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam”.

Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án FORMIS II (Dự án Phát triển hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam – giai đoạn II), do Chính phủ Phần Lan tài trợ.

Là quốc gia có nhiều rừng nhất ở châu Âu, Phần Lan có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý rừng. Theo ông Jorma Jyrkila, Giám đốc bộ phận dịch vụ Dữ liệu lâm nghiệp thuộc Trung tâm Lâm nghiệp Phần Lan, dữ liệu lâm nghiệp của nước này được cập nhật thường xuyên về hoạt động khai thác, sự tăng trưởng và các hoạt động bảo vệ rừng.

Việc điều tra rừng của Phần Lan được thực hiện chủ yếu dựa trên công nghệ viễn thám (tức là quét laser hoặc dùng ảnh không gian). Công nghệ này giúp giảm khoảng 60-70% chi phí điều tra rừng so với việc điều tra rừng theo phương pháp thủ công.

Tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Lâm nghiệp, đến thời điểm này, có hơn 800.000 chủ rừng ở 40 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được cập nhật trong hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên rừng Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Phần Lan, Tổng cục Lâm nghiệp đang khẩn trương cập nhật dữ liệu, thông tin của 8,5 triệu lô rừng của hơn 1.100 chủ rừng ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Khi có hệ thống này, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin qua mạng internet về sự phát triển rừng của từng địa phương, từ đó quyết định đầu tư vào lĩnh vực này.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, hệ thống thông tin, dữ liệu của dự án FOMIS rất hữu ích đối với các doanh nghiệp chế biến gỗ. Hệ thống này có thể giúp doanh nghiệp theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp; xác định được địa danh cụ thể, hệ thống đường và cự ly vận chuyển để có căn cứ lập kế hoạch chi tiết thu mua nguyên liệu gỗ. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiếp cận được cơ quan Kiểm lâm trên địa bàn để cung cấp các thông tin dữ liệu cập nhật.

Trong năm nay, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ thực hiện những giải pháp cấp bách trong việc sử dụng thông tin, chia sẻ dữ liệu về quản lý rừng như: tích hợp dữ liệu kiểm kê rừng, dữ liệu ngành lâm nghiệp vào hệ thống; rà soát các chính sách của Chính phủ về tài liệu mật trong lĩnh vực lâm nghiệp, xây dựng cơ chế trao đổi thông tin với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục thống kê; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và chỉ đạo, điều hành.

Dự án FORMIS II được thực hiện trong 5 năm, bắt đầu từ tháng 5/2013 với mục tiêu xây dựng một hệ thống quản lý thông tin tích hợp hoàn thiện phục vụ cho công tác quản lý tài nguyên lâm nghiệp cũng như góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục