Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”
UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Kế hoạch số 507/KH-UBND “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận gạo An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, với mục tiêu xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Thời gian qua, gạo An Giang tham gia các kỳ thi triển lãm gạo ngon nhất thế giới, kết quả đạt được nhiều thành tích. Như giống gạo Lộc Trời 1 của Tập đoàn Lộc Trời - An Giang đạt Top 3 gạo ngon nhất thế giới vào năm 2015; năm 2018, giống gạo Lộc Trời 28 (hay còn gọi là gạo Thiên Vương) đoạt giải nhất tại Hội nghị thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 tại Trung Quốc khi vượt qua gạo Hom Mali nổi tiếng của Thái Lan…
Tuy nhiên, sự thành công của gạo An Giang chỉ dừng lại ở nội dung đơn lẻ của cuộc thi, của từng doanh nghiệp tham gia, vấn đề quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu gạo An Giang còn hạn chế, dẫn đến phân tán nhiều nguồn lực trong vấn đề xúc tiến thương mại và chiến lược thị trường tiêu thụ gạo. Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, ngành hàng lúa gạo An Giang trong các năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sản lượng gạo chế biến của tỉnh đạt gần 2 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 500.000 tấn/năm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chất lượng chưa đồng bộ, sản lượng gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu có thương hiệu còn rất ít. Để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang, từng bước đưa gạo An Giang trở thành nhãn hiệu gạo nổi tiếng trong và ngoài nước, tỉnh xác định gạo An Giang là gạo thơm, màu sắc hạt trắng, gạo hạt dài là sản phẩm chiến lược cho phân khúc thị trường trong và ngoài nước. Nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ vận hành với các tiêu chí chất lượng không ngừng được cải tiến thông qua kiểm định, chứng nhận…, đi kèm với những điều kiện quản lý thích hợp và sử dụng địa danh An Giang, một địa danh có mức độ ảnh hưởng lớn hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. An Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn; sản phẩm chế biến phát sinh từ các sản phẩm chủ lực. Theo đó, sản phẩm gạo An Giang được người tiêu dùng nhận diện và yêu thích với tỷ lệ cao; các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ được xúc tiến đưa vào các siêu thị lớn như: Coopmart, Mega, Big C, Lotte... Tỉnh tập trung nâng cao danh tiếng, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm gạo An Giang, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, sau khi nhãn hiệu “Gạo An Giang” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký (loại nhãn hiệu chứng nhận), tỉnh An Giang sẽ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cho khoảng 10 tổ chức, cá nhân có sản phẩm gạo tỉnh An Giang.Đến năm 2030, An Giang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cũng như các sản phẩm được sản xuất từ sản phẩm gạo An Giang đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết thời gian tới, tỉnh An Giang đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; trong đó, tỉnh tập trung nghiên cứu thị trường hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”.An Giang đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thông qua việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong tỉnh và địa phương trong nước.
Theo ông Thư, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh chọn lựa các sản phẩm gạo ứng dụng công nghệ cao của địa phương để tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; theo dõi, giám sát và phối hợp kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” đã được cấp quyền sử dụng tại các địa phương theo đúng quy định. Để tạo mạng lưới sản xuất giống từ nguyên chủng đến giống xác nhận gắn với doanh nghiệp sản xuất, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1994 ban hành Chương trình giống lúa phục vụ Đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang”.Chương trình nhằm phát triển thương mại hóa sản phẩm gạo dựa trên các giống lúa chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng, canh tác của địa phương đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, AG1, Đài Thơm 8, OM 5451, Nàng Hoa 9, OM 18…
Trong giai đoạn đầu, An Giang tập trung nghiên cứu lựa chọn và phát triển 4 giống lúa phục vụ Đề án như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, OM 18, OM 5451. Đồng thời chọn tạo, tuyển chọn, mua quyền sở hữu các giống có triển vọng cao để bổ sung từ 1-2 giống mới vào bộ giống lúa của tỉnh./.Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo xuất khẩu có xu hướng giảm
17:04' - 14/08/2022
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung không có biến động mạnh, có sự tăng, giảm ở một vài loại lúa; giá gạo xuất khẩu đang có xu hướng giảm dần.
-
Thị trường
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Ấn Độ, Thái Lan biến động trái chiều
18:23' - 13/08/2022
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm trong tuần này, do nhu cầu tiêu thụ thấp hơn, trong khi giá gạo nội địa ở nước láng giềng Bangladesh tăng trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng mạnh
18:07' - 07/08/2022
Theo phóng viên TTXVN, xuất khẩu gạo của Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng 56,6% lên 3,5 triệu tấn, mang lại doanh thu 60,93 tỷ baht (khoảng 1,7 tỉ USD), tăng 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Mỹ tấn công Iran: Dự báo giá dầu tăng vọt, nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn
11:01' - 22/06/2025
Việc Mỹ tham gia tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ dẫn đến phản ứng tiêu cực trên các thị trường toàn cầu, khiến giá dầu tăng cao và kích hoạt làn sóng tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn.
-
Hàng hoá
“Cơn sốt” dừa tươi: Thời điểm xây dựng chuỗi giá trị bền vững
10:59' - 22/06/2025
Thị trường dừa tươi trong nước chứng kiến một “cơn sốt” hiếm thấy khi giá thu mua tại vườn tại “thủ phủ” Bến Tre có thời điểm lên tới 250.000 đồng/chục (12 trái).
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ khởi sắc nhờ nhu cầu cải thiện
20:32' - 21/06/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tuần này đã rời khỏi mức thấp nhất trong hai năm nhờ nhu cầu cải thiện.
-
Hàng hoá
Giá vàng giảm do triển vọng Fed ít cắt giảm lãi suất
15:49' - 20/06/2025
Dự báo lạm phát gia tăng và lập trường thận trọng của Fed đã đè nặng lên kỳ vọng của thị trường về số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp
15:47' - 20/06/2025
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch 20/6 sau khi Nhà Trắng thông báo trì hoãn quyết định về việc Mỹ có can dự vào xung đột giữa Israel và Iran hay không.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tiếp tục giảm nhẹ
08:58' - 20/06/2025
Từ đầu tuần đến nay, cà phê Robusta mất gần 10% giá trị khi chịu áp lực lớn đến từ triển vọng nguồn cung dồi dào của các quốc gia sản xuất lớn, thêm vào đó, là áp lực suy giảm giá cả trên thị trường
-
Hàng hoá
Mang thương hiệu trái vải Việt đến Anh
08:36' - 20/06/2025
Ông Lê Đình Bá, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, cho biết đây là lần đầu tiên Tuần lễ vải được tổ chức bài bản tại London.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 3% do xung đột Israel-Iran leo thang
07:08' - 20/06/2025
Giá dầu tăng mạnh gần 3% trong phiên 19/6, khi cuộc không chiến kéo dài một tuần giữa Israel và Iran leo thang, cùng với sự không chắc chắn về khả năng can dự của Mỹ đã khiến các nhà đầu tư lo ngại.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đi lên sau diễn biến mới ở Trung Đông
16:45' - 19/06/2025
Giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch chiều 19/6, sau khi Israel tuyên bố đã mở rộng các hoạt động quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran tại Natanz và Arak trong đêm trước đó.