Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”
UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Kế hoạch số 507/KH-UBND “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận gạo An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, với mục tiêu xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh.
Thời gian qua, gạo An Giang tham gia các kỳ thi triển lãm gạo ngon nhất thế giới, kết quả đạt được nhiều thành tích. Như giống gạo Lộc Trời 1 của Tập đoàn Lộc Trời - An Giang đạt Top 3 gạo ngon nhất thế giới vào năm 2015; năm 2018, giống gạo Lộc Trời 28 (hay còn gọi là gạo Thiên Vương) đoạt giải nhất tại Hội nghị thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 tại Trung Quốc khi vượt qua gạo Hom Mali nổi tiếng của Thái Lan…
Tuy nhiên, sự thành công của gạo An Giang chỉ dừng lại ở nội dung đơn lẻ của cuộc thi, của từng doanh nghiệp tham gia, vấn đề quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu gạo An Giang còn hạn chế, dẫn đến phân tán nhiều nguồn lực trong vấn đề xúc tiến thương mại và chiến lược thị trường tiêu thụ gạo. Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, ngành hàng lúa gạo An Giang trong các năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sản lượng gạo chế biến của tỉnh đạt gần 2 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 500.000 tấn/năm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chất lượng chưa đồng bộ, sản lượng gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu có thương hiệu còn rất ít. Để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang, từng bước đưa gạo An Giang trở thành nhãn hiệu gạo nổi tiếng trong và ngoài nước, tỉnh xác định gạo An Giang là gạo thơm, màu sắc hạt trắng, gạo hạt dài là sản phẩm chiến lược cho phân khúc thị trường trong và ngoài nước. Nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ vận hành với các tiêu chí chất lượng không ngừng được cải tiến thông qua kiểm định, chứng nhận…, đi kèm với những điều kiện quản lý thích hợp và sử dụng địa danh An Giang, một địa danh có mức độ ảnh hưởng lớn hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. An Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn; sản phẩm chế biến phát sinh từ các sản phẩm chủ lực. Theo đó, sản phẩm gạo An Giang được người tiêu dùng nhận diện và yêu thích với tỷ lệ cao; các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ được xúc tiến đưa vào các siêu thị lớn như: Coopmart, Mega, Big C, Lotte... Tỉnh tập trung nâng cao danh tiếng, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm gạo An Giang, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, sau khi nhãn hiệu “Gạo An Giang” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký (loại nhãn hiệu chứng nhận), tỉnh An Giang sẽ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cho khoảng 10 tổ chức, cá nhân có sản phẩm gạo tỉnh An Giang.Đến năm 2030, An Giang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cũng như các sản phẩm được sản xuất từ sản phẩm gạo An Giang đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết thời gian tới, tỉnh An Giang đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; trong đó, tỉnh tập trung nghiên cứu thị trường hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”.An Giang đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thông qua việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong tỉnh và địa phương trong nước.
Theo ông Thư, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh chọn lựa các sản phẩm gạo ứng dụng công nghệ cao của địa phương để tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; theo dõi, giám sát và phối hợp kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” đã được cấp quyền sử dụng tại các địa phương theo đúng quy định. Để tạo mạng lưới sản xuất giống từ nguyên chủng đến giống xác nhận gắn với doanh nghiệp sản xuất, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1994 ban hành Chương trình giống lúa phục vụ Đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang”.Chương trình nhằm phát triển thương mại hóa sản phẩm gạo dựa trên các giống lúa chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng, canh tác của địa phương đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, AG1, Đài Thơm 8, OM 5451, Nàng Hoa 9, OM 18…
Trong giai đoạn đầu, An Giang tập trung nghiên cứu lựa chọn và phát triển 4 giống lúa phục vụ Đề án như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, OM 18, OM 5451. Đồng thời chọn tạo, tuyển chọn, mua quyền sở hữu các giống có triển vọng cao để bổ sung từ 1-2 giống mới vào bộ giống lúa của tỉnh./.Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo xuất khẩu có xu hướng giảm
17:04' - 14/08/2022
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung không có biến động mạnh, có sự tăng, giảm ở một vài loại lúa; giá gạo xuất khẩu đang có xu hướng giảm dần.
-
Thị trường
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Ấn Độ, Thái Lan biến động trái chiều
18:23' - 13/08/2022
Xuất khẩu gạo của Ấn Độ giảm trong tuần này, do nhu cầu tiêu thụ thấp hơn, trong khi giá gạo nội địa ở nước láng giềng Bangladesh tăng trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu gạo của Thái Lan tăng mạnh
18:07' - 07/08/2022
Theo phóng viên TTXVN, xuất khẩu gạo của Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tăng 56,6% lên 3,5 triệu tấn, mang lại doanh thu 60,93 tỷ baht (khoảng 1,7 tỉ USD), tăng 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.
-
Hàng hoá
Dự trữ dầu tại Mỹ tăng mạnh kéo giá "vàng đen" đi xuống
07:42' - 21/11/2024
Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã tăng mạnh hơn dự kiến trong tuần trước, gây áp lực lên giá dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đứng vững giữa loạt yếu tố trái chiều
15:31' - 20/11/2024
Giá dầu duy trì ổn định trong phiên thứ hai liên tiếp vào chiều 20/11, khi có lo ngại về leo thang căng thẳng Nga-Ukraine có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga.
-
Hàng hoá
Ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu
13:03' - 20/11/2024
Trong 10 tháng năm 2024, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 88% so với cùng kỳ 2023.
-
Hàng hoá
Hoa tươi hút hàng ngày Nhà giáo Việt Nam
09:04' - 20/11/2024
Ngày 20/11 – Ngày Nhà giáo Việt Nam, ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, sản phẩm hoa tươi hút hàng và không khí bán buôn sôi động diễn ra ngay từ sáng sớm.
-
Hàng hoá
Giá dầu giằng co giữa các yếu tố căng thẳng địa chính trị và nguồn cung
07:00' - 20/11/2024
Phiên 19/11, giá dầu ít biến động, khi dấu hiệu leo thang căng thẳng Nga-Ukraine làm dấy lên nguy cơ gián đoạn nguồn cung, nhưng việc mỏ Johan Sverdrup nối lại sản xuất đã hạn chế đà tăng của dầu.