Xây dựng thương hiệu đẳng cấp
Sau khi xuất khẩu chính ngạch lô hàng sữa tươi đầu tiên sang thị trường Trung Quốc, Tập đoàn TH đã đón nhận tin vui khi tiếp tục nhận được những đơn hàng tiếp theo. Đây là cơ hội mở ra cho Tập đoàn TH nói riêng và ngành sữa nói chung vươn lên tầm cao mới. Ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn TH đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về những thành công của doanh nghiệp đã đạt được trong năm 2019.
Phóng viên:Ông có thể chia sẻ hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp trong năm 2019?Ông Ngô Minh Hải: Có thể nói, trong năm 2019, điểm sáng đầu tiên của Tập đoàn TH là việc xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc. Như chúng ta đã biết, việc 2 nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký Nghị định thư về thú ý và an toàn thực phẩm. Chính Nghị định thư này đã mở đường cho việc xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa tươi sang thị trường Trung Quốc. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc xuất khẩu được sản phẩm sữa tươi chính ngạch vào thị trường Trung Quốc đã chứng tỏ được định hướng đúng của Nhà nước trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chuyển đổi sang sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao. Bởi các sản phẩm xuất khẩu sẽ phải vượt qua tất cả các rào cản kỹ thuật của nước nhập khẩu, cho nên khi sản phẩm đã vào được các thị trường này thì nó chứng tỏ được đúng định hướng. Đối với Tập đoàn TH, để thực hiện thành công xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc thì phải trải qua nhiều bước kiểm tra nghiêm ngặt như thú y, điều kiện chăn nuôi, chế biến... để sản phẩm có thể được cấp mã code xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Thời điểm đó, cũng có 5 - 6 doanh nghiệp cùng tham gia xuất khẩu sữa vào thị trường Trung Quốc, nhưng Tập đoàn TH may mắn là doanh nghiệp đầu tiên được cấp mã code để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Nói đến may mắn thì cũng không phải nó đến tự nhiên mà phải có sự chuẩn bị lâu dài của doanh nghiệp. Ngay từ khi xây dựng thương hiệu sản phẩm, thì Tập đoàn TH đã định vị được đây là sản phẩm sạch, có nguồn gốc tự nhiên và hướng đến mục tiêu là sức khỏe của con người. Do đó, doanh nghiệp có những tiêu chí để tạo ra các sản phẩm đó, và đáp ứng các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc thì sản phẩm của TH cũng còn có cơ hội xuất khẩu sang nhiều nước khác nữa trong khu vực. Phóng viên:Để có được thành quả như năm 2019, thì doanh nghiệp đã vượt qua những thách thức nào? Ông Ngô Minh Hải: Nói đến thách thức, thì quan hệ giữa 2 nhà nước với nhau thông qua các Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương; trong đó có quy định những sản phẩm có thể xuất nhập khẩu vào nước sở tại. Tuy nhiên đây không phải là việc dễ, bởi mỗi nước đều muốn bảo hộ nền sản xuất của nước họ, do đó, họ thường đặt các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật... Đây là một thách thức không chỉ đối với Tập đoàn TH mà nhiều doanh nghiệp khác đều phải đương đầu. Đối với ngành sữa, khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc thường phải đối mặt với 3 thách thức lớn là: phải chứng minh được nền chăn nuôi an toàn dịch bệnh; quy trình chế biến phải đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo nguồn gốc sản phẩm (ví dụ sản phẩm phải đảm bảo truy suất nguồn gốc được, nguồn gốc tự nhiên...) Đây là 3 yếu tố chính để có thể vượt qua được rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu. Tuy nhiên, tôi lại có một cách nhìn nhận khác, thông thường các doanh nghiệp sẽ cố gắng xin được giấy phép nhập khẩu vào nước sở tại. Nhưng Tập đoàn TH lại có cách làm khác, đó là phải chứng minh được các hàng rào kỹ thuật của nước sở tại không thể ngăn cản được sản phẩm của chúng tôi vào. Đây là tâm thế khác so với việc các doanh nghiệp khác thường làm. Tại sao chúng tôi lại đặt ra mục tiêu như vậy? Bởi khi đó, chúng tôi mới có thể chủ động trong việc chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng... để bất kỳ một điều kiện, rào cản, cuộc kiểm tra nào của nước sở tại thì sản phẩm của mình đều có thể vượt qua. Với tâm thế đó, thì mình có thể chuẩn bị tốt hơn. Và chúng tôi đang thực hiện việc đó. Phóng viên:Ông đánh giá như thế nào về các chính sách của nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp? Ông Ngô Minh Hải: Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ để cởi trói cho các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là tập đoàn lớn, doanh nghiệp tư nhân. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, tạo ra các sản phẩm tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn khó khăn tiếp cận về đất đai, nguồn vốn, công nghệ... Tập đoàn TH đã đầu tư rất lớn cho việc sản xuất công nghệ cao nhưng việc hưởng lợi từ các chính sách của Nhà nước vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, Tập đoàn TH vẫn luôn kiên định với con đường đã chọn và đang phát triển đúng hướng. Tôi cho rằng, để doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh hơn nữa cần có thêm các thay đổi về cơ chế chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, các chính sách của Nhà nước cũng cần quan tâm hơn đến người nông dân, bởi họ là những người trực tiếp sản xuất. Thời gian qua, chúng ta cũng đã nói rất nhiều về việc người nông dân phải được chú trọng và quan tâm nhiều nhất. Nhưng cho đến bây giờ những nông hộ có hợp tác với Tập đoàn TH trong chuỗi sản xuất vẫn tự lực cánh sinh là chính. Và người nông dân chỉ dựa vào doanh nghiệp để hợp tác làm ăn, trong khi đó, họ vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ các chính sách của Nhà nước. Phóng viên:Xin ông cho biết việc xây dựng thương hiệu TH tại các nước nhập khẩu như thế nào? Ông Ngô Minh Hải: Việc xây dựng thương hiệu là một chiến lược lâu dài, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu TH tại Việt Nam đã tương đối vững chắc. Đối với thị trường trong nước, thương hiệu TH cũng đã tạo dựng được chỗ đứng và được người tiêu dùng tin tưởng, với những sản phảm chất lượng, sản xuất theo công nghệ cao... Nhưng không ừng ở đó, sau khi xây dựng thành công rồi thì cần phải chứng minh và phát triển vươn lên mục tiêu cao hơn mà người ta gọi là đẳng cấp của thương hiệu. Và muốn có một thương hiệu đẳng cấp thì phải vươn ra thị trường thế giới và ở tầm đa quốc gia. Như vậy, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Singapore và sắp tới là thị trường Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) là những mục tiêu hướng đến của Tập đoàn TH. Và mục tiêu dài hạn của Tập đoàn TH là có thể nâng tầm đẳng cấp của thương hiệu TH true Milk trên thế giới. Phóng viên:Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tập đoàn TH xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc
10:54' - 22/10/2019
Công ty Cổ phần sữa TH cũng đã tiến hành Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc).
-
Doanh nghiệp
TH True MILK đặt mục tiêu mở rộng đàn bò sữa lên 200.000 con
08:09' - 04/08/2019
Tập đoàn TH True MILK đặt mục tiêu mở rộng đàn bò sữa chăn nuôi tập trung theo chuỗi khép kín đến năm 2025 lên 200.000 con; nâng tổng số đàn bò sữa mà tập đoàn này quản lý và sở hữu lên 400.000 con.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.