Xây dựng thương hiệu gạo: Phải sản xuất theo chuỗi
Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng và thương hiệu của doanh nghiệp.
Đề án nhằm mục tiêu nâng cao giá trị cho sản phẩm gạo Việt Nam, tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu. Đây là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết, là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gạo cho mình trên cơ sở chuỗi giá trị từ khâu giống lúa, gieo trồng, sản xuất, tạo ra sản phẩm gạo thương hiệu cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.
Đặc biệt, thực hiện đề án tăng sẽ góp phần giá trị xuất khẩu cho mặt hàng gạo, đưa mặt hàng gạo của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường khó tính như: châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Bắc Á.
Tuy nhiên, mục tiêu nâng cao giá trị và thương hiệu gạo đang gặp nhiều thách thức cả khách quan và chủ quan.Trước hết, người tiêu dùng nội địa hiện hầu như chưa để ý tới các mối nguy về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm gạo thông thường. Đó là các nguy cơ về nấm mốc, về dư lượng chất bảo vệ thực vật tồn dư trong gạo, sử dụng bao bì tái chế và đặc biệt là việc sử dụng các loại thuốc đánh trùng mọt không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, người tiêu dùng trong nước thường lấy yếu tố giá để so sánh trước khi quyết định mua hàng.
Hiện trên thị trường nội địa, hệ thống phân phối gạo cho người tiêu dùng chủ yếu là do các hộ cá thể buôn bán sản phẩm gạo rời nên có chi phí sản xuất, bảo quản, đóng gói thấp.Trong khi đó đối với sản phẩm gạo thương hiệu, do phải sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, đóng gói, bảo quản trên bao bì có chất lượng tốt và phân phối theo các kênh tiêu dùng nên phải chịu các chi phí lớn. Điều này đã đẩy giá gạo lên cao, làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo thương hiệu.
Bên cạnh đó, chính sách thuế đối với mặt hàng gạo có sự khác biệt. Đó là thuế áp dụng cho các hộ kinh doanh cá thể và thuế giá trị gia tăng 5% áp dụng cho các doanh nghiệp. Điều này đã làm cho sản phẩm gạo của doanh nghiệp phải cạnh tranh bất bình đẳng với sản phẩm cùng loại trên thị trường do bị tính giá thuế cao hơn.Trên thị trường xuất khẩu, các nước có nhu cầu tiêu dùng gạo chất lượng cao tại châu Âu, Bắc Mỹ hay Đông Bắc Á thường có chính sách ưu tiên nhập khẩu gạo của các nước nghèo như Campuchia, Mianma...
Do vậy mức thuế suất của các nước này thường rất thấp hoặc bằng không. Trong khi đó, thuế suất cho gạo của Việt Nam thường rất cao và điều này đã làm giảm tính cạnh tranh của gạo Việt Nam khi vào các thị trường này.
Hiện gạo xuất khẩu có hai nguồn nguyên liệu chính. Nguồn nguyên liệu đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu tốt nhất là từ những cánh đồng lớn, tuy nhiên số lượng này không nhiều. Nguồn còn lại chủ yếu thu mua trên thị trường.Do vậy thường gặp các vấn đề như dư lượng chất bảo vệ thực vật tồn dư trong sản phẩm gạo, chất lượng gạo không đồng đều do nông dân sử dụng nguồn giống bị lai tạp, đấu trộn trước khi bán và đặc biệt là công nghệ bảo quản sau thu hoạch kém. Với các loại gạo đặc sản, do diện tích canh tác nhỏ lẻ, việc không đủ nguyên liệu cho các đơn hàng lớn cũng là một khó khăn.
Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo một cách bền vững cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan để tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị: từ khâu giống, gieo trồng, sản xuất cho tới hệ thống phân phối. Từ đó mới tạo ra sản phẩm khác biệt phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.
Thực tiễn cho thấy, việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn được coi là giải pháp quan trọng. Hiện tại, Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) đã từng bước triển khai chương trình cánh đồng lớn trên cả nước như: Nam Định, Thái Bình, Điện Biên, Đồng tháp, An Giang, Long An...
Tại đây, Vinafood 1 đã phối hợp với các địa phương tổ chức quy hoạch vùng trồng. Cách thức hợp tác với nông dân của Tổng công ty là hợp tác thông qua cơ quan quản lý địa phương. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện giới thiệu các xã hoặc hợp tác xã có năng lực chỉ đạo, điều hành.
Họ có khả năng tổ chức thực hiện mô hình đảm bảo thành công, tổ chức thực hiện các dịch vụ cho nông dân theo hướng sản xuất đồng loạt và cơ giới hóa căn cứ vào hợp đồng liên kết với Tổng công ty. Đồng thời chính quyền địa phương làm trọng tài điều phối các hoạt động, giám sát việc ký kết, thực hiện hợp đồng giữa các bên.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cánh đồng lớn vẫn còn nhiều hạn chế bởi ý thức, trách nhiệm của nông dân khi việc thực hiện các cam kết trong hợp đồng chưa cao. Dẫn đến một số hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bị phá vỡ, gây mất lòng tin giữa các bên. Hay sự thiếu ý thức chấp hành quy trình canh tác, thu hoạch của một số hộ xã viên cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng thóc nguyên liệu và sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Bên cạnh đó, như tại miền Bắc, do tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, một năm chỉ có 2 vụ chính nên rất khó khăn trong đầu tư xây dựng hệ thống sấy lúa tươi. Đầu tư xây dựng hệ thống sấy lúa tươi có chi phí đầu tư cao nhưng thời gian sử dùng hàng năm ngắn (chỉ khoảng 2 tháng/năm, còn lại để không) nên không hiệu quả. Điển hình như Nhà máy sấy tại Nam Định của Tổng công ty đang hoạt động trong tình trạng này./.Ông Nguyễn Xuân Hồng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển gạo Việt Nam (Tổng công ty Lương thực miền Bắc)
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05'
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dòng vốn đầu tư công cuộn chảy vào "mạch máu" Thủ đô
17:30'
Những ngày này, thành phố Hà Nội phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, hành động quyết liệt, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Cà Mau đến ngày 31/10/2026
16:47'
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa ra thông báo đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng tạo đột phá giai đoạn 2026–2030
16:10'
Những thành tựu của giai đoạn 2021–2025 đã tạo nền tảng quan trọng để thực hiện mục tiêu này, song đòi hỏi phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ, đồng bộ hơn trong mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2026 – “Phép thử” cho năng lực nội sinh của nền kinh tế
16:09'
Khi năm 2025 dần khép lại, nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn bản lề cho chu kỳ phát triển mới 2026–2030 với tâm thế chủ động và sẵn sàng tăng tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Gợi mở 5 yêu cầu cụ thể về góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
15:57'
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV chiều 4/11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu hướng tới hệ thống pháp luật “dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện”, đi vào thực tiễn, vì lợi ích của nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Lai Châu thông qua nhiều nghị quyết quan trọng thúc đẩy phát triển năm 2025
15:22'
Ngày 4/11, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 32 để thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện 8 nghị định về Trung tâm Tài chính quốc tế
15:10'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành hoàn thiện 8 nghị định hướng dẫn Nghị quyết 222, bảo đảm Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam hoạt động từ 11/2025 với chính sách đột phá, minh bạch.

Chế biến gạo tại Công Lương thực Tiền Giang. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Dây chuyền xuất gạo đặc sản của Doanh nghiệp tư Nhân Cỏ May, huyện Châu Thành. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Công nhân làm việc tại Xí nghiệp chế biến lúa gạo của Hợp tác xã Tân Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN