Xảy ra hơn 1.000 trận động đất, đảo Sao Jorge đặt trong tình trạng báo động

10:28' - 24/03/2022
BNEWS Theo giới chức Cơ quan Bảo vệ dân sự của khu vực Azores, CIVISA đã nâng cảnh báo núi lửa lên cấp 4 trong thang cảnh báo 5 cấp, đồng nghĩa “thực sự có khả năng núi lửa phun trào”.

Giới chức Bồ Đào Nha ngày 23/3 cho biết đảo Sao Jorge của nước này, thuộc quần đảo Azores ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương, đang được đặt trong tình trạng báo động sau khi xảy ra hơn 1.000 trận động đất nhỏ trong những ngày gần đây.

Viện Khí tượng Bồ Đào Nha (IPMA)  ra tuyên bố nêu rõ kể từ ngày 19/3, cơ quan này đã ghi nhận hơn 1.300 trận động đất trên đảo núi lửa Sao Jorge, trong đó người dân có thể cảm nhận được hơn 100 trận động đất.

 

Các hoạt động địa chất dọc theo khe nứt núi lửa Manadas có thể liên quan đến sự gia tăng lượng magma trên đảo núi lửa này. Cho đến nay động đất chưa gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Publico, Giám đốc Trung tâm khảo sát núi lửa CIVISA của quần đảo Azores, ông Rui Marques cho biết người dân trên đảo đang đối mặt với "một cuộc khủng hoảng địa chấn-núi lửa" và không loại trừ nguy cơ xảy ra trận động đất lớn hoặc một vụ phun trào núi lửa.

Ông Marques cho biết thêm rằng dù rất hiếm khi núi lửa phun trào trên đảo Sao Jorge, nhưng đã có ít nhất 2 lần xảy ra hiện tương này vào các năm 1580 và 1808.

Theo giới chức Cơ quan Bảo vệ dân sự của khu vực Azores, CIVISA đã nâng cảnh báo núi lửa lên cấp 4 trong thang cảnh báo 5 cấp, đồng nghĩa “thực sự có khả năng núi lửa phun trào”. Cơ quan Bảo vệ dân sự cũng đang chuẩn bị để ứng phó với kịch bản xấu nhất.

Trên tài khoản xã hội Twitter, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa thông báo ông thường xuyên liên lạc với người đứng đầu chính quyền khu vực Azores, ông Jose Manuel Boilero, để theo dõi và cập nhật tình hình. Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang triển khai mọi nguồn lực cần thiết để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Người đứng đầu đô thị Velas trên đảo, ông Luis Silveira, cho biết các bệnh nhân trong bệnh viện hoặc những người sinh sống tại viện dưỡng lão thuộc đô thị này đang được chuyển đến khu vực Calheta trên đảo. Kế hoạch sơ tán các nhóm dân cư còn lại trên đảo đến Calheta hoặc đến các đảo khác cũng sẽ được kích hoạt nếu cần thiết.

Quân đội và không quân cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp cần sơ tán người dân. Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ Bồ Đào Nha đang gửi nhiều giường cá nhân ra đảo.

Đảo Sao Jorge có khoảng 8.000 người sinh sống, là một trong 9 đảo thuộc quần đảo Azores, cách đất liền của Bồ Đào Nha hơn 1.600 km. Hòn đảo này có chiều dài gần 54 km và rộng 8 km, tạo thành một dãy núi lửa dài trên 1.000m.

Trận động đất mạnh xảy ra lần gần đây nhất trên quần đảo Azores là vào ngày 1/1/1980, với độ lớn 6,9. Động đất đã khiến 61 người thiệt mạng, 300 người bị thương và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà trên quần đảo Azores./.

>>>Động đất làm rung chuyển thành phố cảng của Algeria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục