Xe điện tăng trưởng mạnh và áp lực xử lý vòng đời của pin
Tuy nhiên, số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đang đặt ra một thách thức đối với các nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế pin xe điện.
Xe điện tăng trưởng mạnh
Cùng với xu hướng toàn cầu, Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển xe điện, với số lượng xe chạy động cơ điện ở mức khiêm tốn rất khiêm tốn năm 2019 lên 2 triệu xe máy điện và 11.000 xe ô tô điện vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, sự gia tăng này đặt ra các thách thức về việc quản lý pin sau vòng đời của pin xe điện.
Theo ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng địa phương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo chất lượng Việt Nam, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng điện là một trong những giải pháp được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện để đáp ứng đáp ứng mục tiêu toàn cầu về giảm phát khí thải nhà kính và cải tiến chất lượng không khí.
Sự gia tăng đột biến của số lượng xe điện đang đặt ra một thách thức đối với các nhà sản xuất và quản lý nhà sản xuất, đặc biệt là trong công việc quản lý chất thải, bao gồm giải pháp tái sử dụng và tái chế pin xe điện cuối vòng đời. Tái chế pin mang lại nhiều lợi ích, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm tài nguyên quý giá như coban, Niken, lithium và giảm áp lực đối với chuỗi cung ứng.
Tại Việt Nam, mới có VinFast phát triển chương trình thu hồi pin xe điện cũ, nơi khách hàng có thể gửi pin cũ đến hãng để xử lý, pin sau đó được tái chế để lấy lại giá trị các thành phần. Số doanh nghiệp còn lại hầu như chưa có chương trình thu hồi hoặc tái chế pin hết tuổi thọ cụ thể, điều này tạo điều kiện cho các chủ xe gặp khó khăn trong việc tìm nơi xử lý pin cũ. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ có khoảng 5% pin xe điện hết tuổi thọ được thu hồi và tái chế. Các chủ xe điện thường tự xử lý pin đã hết tuổi thọ bằng cách bán cho các cơ sở thu mua phế liệu, khiến việc quản lý và kiểm soát chất lượng trở nên khó khăn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.Ngăn nguy cơ Việt Nam thành bãi phế thải pin xe điện
Theo chuyên gia ô tô Thế Đạt, những năm 1998 - 2005, làn sóng xe máy giá rẻ ồ ạt về Việt Nam với chỉ 6 - 8,5 triệu đồng/chiếc. Khâu quản lý chất lượng chưa chặt khiến thị trường Việt Nam tràn ngập xe chất lượng kém sau đó dần bị thải loại, nay gần như biến mất khỏi thị trường.
Nếu ô tô điện giá rẻ tràn ngập vào Việt Nam như xe máy những năm trước thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Do đó, cần ngăn nguy cơ Việt Nam thành bãi phế thải pin xe điện, chưa kể đến vấn đề an toàn giao thông nên cần cần phải kiểm soát chặt việc nhập các thiết bị, dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô tô điện giá rẻ.
Còn theo TS. Nguyễn Sỹ Linh, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) Bộ Tài nguyên và Môi trường, cần có một quyết định mạnh mẽ để quản lý chất thải nguy hại từ pin xe điện. Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025 thiết lập mục tiêu quản lý và kiểm soát chặt chất thải rắn nguy hiểm từ nguồn phát thải, đến thu gom, vận động chuyển và xử lý cuối cùng. Tuy nhiên, lĩnh vực xe điện tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ, và quy định về quản lý pin xe điện chưa được thảo luận nhiều, chưa có nhiều doanh nghiệp chuyên trách về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại theo nhóm chất thải, theo nguồn phát thải… mà đang chung cho tất các các loại chất thải nguy hại. Cùng với đó thông tin về chính sách và quy định pháp luật về quản lý chất thải nguy hại chưa được sơ đồ hóa, truyền thông đến toàn xã hội. Vai trò và ý nghĩa của quản lý chất thải nguy hại, đặc biệt là xử lý chất thải nguy hại (dựa trên tiêu chí về công nghệ, môi trường-xã hội và kinh tế) chưa được truyền thông nhiều. Do đó, Việt Nam cần sớm ban hành các quy định, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải nguy hại là pin sau khi sử dụng, đặc biệt là từ các phương tiện giao thông. Các quy định pháp luật, đặc biệt là quy định về thu gom, vận chuyển và xử lý nên cụ thể cho từng loại chất thải nguy hại và cần được sơ đồ hóa, truyền thông đến toàn xã hội. Ngoài ra, cần phải có một công cụ cụ thể hóa các quy định pháp luật, đặc biệt là về thu thập, vận chuyển và xử lý, cần phải sơ đồ hóa và truyền thông đến công chúng. Đồng thời công bố thông tin về năng lực của các đơn vị được phép xử lý chất thải nguy hại và cần phải cập nhật thông tin thường xuyên. Phó trưởng đại diện UNDP Việt Nam, ông Patrick Haverman cho rằng, để hạn chế tác động đến môi trường của pin xe điện khi hết thời gian sử dụng hữu ích, chúng ta cần tối đa hóa giá trị sản phẩm bằng cách tái sử dụng, tái sản xuất, và tái chế tất cả các thành phần liên quan. Thứ hai, các cách tiếp cận chính sách kinh tế tuần hoàn có thể tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất pin xe điện, nhà cung cấp bên thứ ba và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng công nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi này, Chính phủ có thể tạo ra một môi trường thuận lợi bằng cách phát triển các chính sách và quy định, giải quyết các nhu cầu xây dựng năng lực, củng cố khung thể chế, thiết lập mạng lưới tái chế và tái xử lý vật liệu, đồng thời khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô hiệu quả hơn. Thứ ba, thúc đẩy việc cung cấp hướng dẫn kỹ thuật về quản lý pin và pin thứ cấp, nhằm tạo cơ sở kỹ thuật cho các nhà sản xuất, tổ chức tái chế và nhà quản lý nghiên cứu và phát triển phương pháp quản lý phù hợp cho giai đoạn cuối vòng đời của xe điện.. Theo ông Koji Maehara, đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) "quan trọng là xác định và thực hiện đầy đủ vai trò và trách nhiệm của chính phủ, ngành công nghiệp tái chế và người dùng nhằm tạo ra một xã hội hướng tới việc tái chế thông qua xử lý chất thải đúng cách". Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, Việt Nam cần sớm phát triển chiến lược hỗ trợ tái sử dụng pin xe điện, bao gồm việc sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế và quy định kỹ thuật cụ thể, và nên tham gia vào việc phát triển tiêu chuẩn quốc tế thông qua các kỹ thuật cấm. Để đối phó với quy trình xử lý vòng đời cuối cùng pin của xe điện, cần tạo ra một sự hợp tác đa phương giữa Chính phủ, ngành công nghiệp và người dùng, thực hiện các biện pháp cụ thể để quản lý và xử lý pin xe điện cũ một cách hiệu quả.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô Honda tháng 11/2023: Khuyến mại 6 mẫu xe và phiên bản
10:59' - 06/11/2023
Bảng giá xe ô tô Honda mới nhất tháng 11/2023 kèm theo giá xe BR-V, City, Civic, CR-V, Honda HR-V và Honda Accord. Giá xe Honda thấp nhất 529 triệu cho City và cao nhất 2,4 tỷ đồng cho Civic Type R.
-
Ô tô xe máy
Huyndai và Kia bán hơn 100.000 xe điện tại Mỹ
09:00' - 06/11/2023
Ngày 5/11, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin trong hai năm qua, hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc là Hyundai Motor Co. và Kia Corp. đã bán tổng cộng hơn 100.000 xe ô tô điện tại Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Lần đầu tiên trong 4 năm, sản lượng của Toyota đạt mức cao kỷ lục
08:30' - 05/11/2023
Tập đoàn Toyota vừa thông báo sản lượng và doanh số của tập đoàn này ở oàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong 6 tháng đầu tài khóa 2023 (tính hết tháng 9/2023) nhờ phục hồi nhu cầu và nguồn cung chip.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO ra mắt sản phẩm xe bus giường nằm cao cấp ở Philippines
17:38' - 04/11/2023
THACO AUTO thuộc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã ra mắt sản phẩm xe bus giường nằm cao cấp ở Philippines. Dự kiến tháng 12/2023, THACO AUTO tiếp tục xuất khẩu 10 xe bus sang thị trường này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị trường Việt đóng góp 40 triệu xe trong 500 triệu xe máy Honda toàn cầu
19:27' - 23/05/2025
Chiều 23/5, Honda Việt Nam thông báo tập đoàn mẹ Honda Motor Co., Ltd. chính thức cán mốc 500 triệu xe máy được sản xuất trên toàn cầu, trong đó Việt Nam đóng góp gần 40 triệu xe vào doanh số này.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Thành Công bàn giao xe cho HLV Kim Sang-sik
17:46' - 23/05/2025
Ngày 23/5, Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam bàn giao xe Hyundai Santa Fe Calligraphy 2.5 Turbo – phiên bản cao cấp nhất trong dòng SUV này cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia, ông Kim Sang-sik.
-
Ô tô xe máy
Honda giảm đầu tư vào xe điện, tập trung cho xe hybrid
09:07' - 23/05/2025
Honda cho biết sẽ cắt giảm đầu tư vào xe điện do nhu cầu đang chững lại, chuyển trọng tâm sang xe hybrid (xe chạy bằng cả xăng và điện) với nhiều mẫu mới nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng đang thay đổi.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz chính thức lên tiếng về vụ kiện của ông Duy Mạnh
17:39' - 22/05/2025
Thương hiệu ô tô đến từ Đức đã chính thức lên tiếng về vụ kiện của ông Duy Mạnh.
-
Ô tô xe máy
VinFast ưu đãi hàng nghìn tỷ đồng tại chiến dịch “Vì tương lai xanh” lần 3
08:29' - 22/05/2025
Sáng 22/5, VinFast phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3, cùng hàng loạt ưu đãi đột phá chưa từng có cả về quy mô và giá trị, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz ra mắt siêu phẩm AMG SL 63 S E PERFORMANCE hơn 800 mã lực
09:23' - 21/05/2025
Mercedes-Benz Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe mui trần hiệu suất cao mới nhất: Mercedes-AMG SL 63 S E PERFORMANCE, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của dòng SL huyền thoại tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
GM ngừng xuất khẩu xe từ Mỹ sang Trung Quốc
09:10' - 21/05/2025
General Motors (GM) của Mỹ cho biết, tập đoàn này đã thông báo cho nhân viên và đại lý kinh doanh xuất khẩu xe sang Trung Quốc rằng họ sẽ ngừng vận chuyển xe từ Mỹ sang thị trường tỷ dân này.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Nhật Bản chật vật tìm cách đối phó với thuế quan mới của Mỹ
16:26' - 20/05/2025
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện có rất ít lựa chọn tức thời để bù đắp tác động từ việc Mỹ áp thêm thuế quan đối với ô tô.
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz sẽ ra mắt loạt xe sang tại Tp Hồ Chí Minh đầu tháng 7/2025
16:14' - 20/05/2025
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ tổ chức sự kiện đặc biệt mang tên “Không gian tuyệt tác Mercedes-Benz”, diễn ra trong 3 ngày từ 3 đến 5 tháng 7/2025 tại trung tâm hội nghị GEM Center Tp Hồ Chí Minh.