Xe máy 3 bánh tại thủ đô New Delhi phải dùng nhiên liệu sạch hơn

09:53' - 02/12/2022
BNEWS Toàn bộ xe 3 bánh trong vùng thủ đô New Delhi phải sử dụng khí CNG hoặc điện để vận hành, đồng nghĩa với việc hoàn toàn từ bỏ dầu diesel.

Ủy ban quản lý chất lượng không khí tại vùng thủ đô và các khu vực lân cận của Chính phủ Ấn Độ ngày 1/12 yêu cầu các bang Haryana, Uttar Pradesh và Rajasthan từ ngày 1/1/2023 chỉ cấp phép đăng ký cho xe máy 3 bánh chạy bằng điện hoặc những xe chạy bằng khí tự nhiên nén (CNG) trong vùng thủ đô Delhi.

Ủy ban trên cũng yêu cầu các bang này đảm bảo rằng từ ngày 1/1/2027, toàn bộ xe 3 bánh trong vùng thủ đô sử dụng CNG hoặc điện để vận hành, đồng nghĩa với việc hoàn toàn từ bỏ dầu diesel.

Khí CNG có thành phần chủ yếu là metane (CH4), rẻ hơn khoảng 25% so với xăng và 10% so với dầu diesel, đồng thời là nhiên liệu sạch vì không chứa benzene và các hydrocarbon thơm khác.

Yêu cầu trên được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ (CPCB) cho biết chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở một số khu vực của thủ đô New Delhi ngày 29/11 đã tăng lên trên 400, mức ô nhiễm không khí “nghiêm trọng”.

Dữ liệu của CPCB cho thấy nồng độ bụi mịn PM 2.5 là 180 microgram/m3 không khí vào lúc 10h00 ngày 29/11 ở vùng thủ đô Delhi, gấp 3 lần giới hạn cho phép trong 24 giờ là 60 microgram/m3 không khí.

Xe 3 bánh là phương tiện giao thông phổ biến ở đô thị trên khắp thế giới, đặc biệt tại các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới vì cấu tạo thoáng, không có cửa, và tại nhiều nước đang phát triển vì giá tương đối rẻ và dễ vận hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục