Xe máy điện "lên ngôi" tại Tây Phi

09:33' - 26/11/2022
BNEWS Xe máy chở khách là một hình thức giao thông phổ biến ở khu vực Tây Phi.

Trong bối cảnh ô nhiễm giao thông đường bộ đã trở thành một vấn đề lớn đối với sức khỏe và môi trường, các mẫu xe điện đang “lên ngôi” so với các đối thủ chạy bằng xăng tại Benin và Togo.

 

Người dân ở khu vực này đang ngày càng ưa thích đi lại bằng phương tiện thân thiện hơn với môi trường, trong khi các tài xế đang dần chuyển sang những phương tiện giá rẻ hơn và vận hành đỡ tốn kém hơn.

Bác tài Octave de Souza, tài xế dịch vụ xe máy chở khách Zemidjan ở Benin, cho biết: “Tôi đã mua được một chiếc xe điện và kiếm được nhiều tiền hơn so với dùng xe máy chạy bằng xăng”.

Theo nhà báo Alain Tossounon chuyên viết về môi trường, xe điện được các tài xế ưa thích vì ít tốn kém trong việc bảo dưỡng và vận hành. Vấn đề giá cả ngày càng quan trọng trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng chóng mặt trong năm nay trên khắp thế giới.

Tại Benin, một chiếc xe điện được bán với giá 480.000 CFA (737 USD), trong khi một phương tiện tương đương chạy bằng xăng có giá 490.050 CFA (752 USD).

Tuy nhiên, ông Tossounon cho biết ngoài chênh lệch về giá, nhiều tài xế cũng rất quan tâm đến các hình thức tín dụng linh hoạt. Thay vì mua xe thanh toán tiền một lần, họ có thể trả góp hàng tháng, hàng tuần hoặc thậm chí theo ngày.

Các công ty chuyên bán những mẫu xe điện tại thành phố Cotonou của Benin cho biết nhu cầu đối với loại xe này rất cao. Anicet Takalodjou, một người bán hàng cho biết: “Dãy dài người xếp hàng chờ mua xe từ sáng đến tối. Mỗi giờ ít nhất bán ra 2 chiếc”.

Ông Oloufounmi Koucoi, giám đốc công ty Zed-Motors chuyên bán xe máy điện tại Cotonou, cho biết công ty đã bán ra hàng nghìn xe và số xe bán ra tăng lên mỗi ngày.

Với việc lắp ráp xe tại địa phương ở Benin, các mẫu xe máy điện của công ty Zed-Motors có giá rẻ hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Để thu hút người mua, Zed-Motors còn bán cả tấm pin năng lượng Mặt Trời để sạc điện thuận tiện trong trường hợp chủ xe không có điện tại nhà.

Nhiều thập kỷ qua, Benin gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng thiếu điện. Tình hình đã được cải thiện nhưng vẫn còn khá phổ biến, đặc biệt đa số các vùng nông thôn vẫn chưa được tiếp cận với điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục